Nga - Mỹ điện đàm về vấn đề Triều Tiên

08:13' - 16/05/2019
BNEWS Mỹ và Nga lâu nay có quan điểm khác biệt về cách thức nhằm đạt được phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày 15/5, đặc phái viên nước này về Triều Tiên Stephen Biegun đã điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov để thảo luận về các nỗ lực liên tục nhằm hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Trong thư điện tử gửi Yonhap, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ 2 quan chức trên đã tiến hành điện đàm trong khuôn khổ các cuộc thảo luận liên tục giữa Mỹ và Nga về mục tiêu chung của hai bên trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên, trong đó nhấn mạnh "sự cần thiết của việc duy trì thực thi đầy đủ và tuân thủ các biện pháp trừng phạt đang áp dụng cho tới khi đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn, triệt để và được kiểm chứng".

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay, hai bên đã thảo luận về các tình huống phát sinh tại khu vực này và các cách thức nhằm "thúc đẩy hơn nữa tiến trình ngoại giao và chính trị" .

Mỹ và Nga lâu nay có quan điểm khác biệt về cách thức nhằm đạt được phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Trong khi Washington nhấn mạnh việc duy trì sức ép, Moskva chủ trương nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc để đổi lấy những bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.
Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai diễn ra tại Việt Nam hồi tháng 2 vừa qua kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Vladivostok. Giới phân tích nhận định ông Kim Jong-un thúc đẩy quan hệ với Tổng thống Nga Putin để đạt được nới lỏng trừng phạt đối với Triều Tiên, điều mà ông đã không đạt được trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 2.

Liên quan tình hình Bán đảo Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ thăm Seoul và có cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp nước chủ nhà Moon Jae-in vào tháng 6 tới.

Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc, hai bên dự kiến sẽ thảo luận về cách thức nhằm thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều thông qua phi hạt nhân hóa hoàn toàn, cũng như tăng cường quan hệ đồng minh giữa hai nước. Trong khi đó, một thông báo của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận cách thức tăng cường quan hệ đồng minh và hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Chuyến thăm dự kiến diễn ra nhân dịp ông Trump tới Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra ngày 28-29/6./.

>>>Đường lối ngoại giao của Mỹ với Triều Tiên sẽ thay đổi?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục