Pháp nỗ lực giảm đà tăng giá điện

08:12' - 02/10/2021
BNEWS Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết nước này sẽ tạm dừng việc tăng giá khí đốt và hoãn kế hoạch tăng giá điện dự kiến vào tháng 2/2022 để giảm gánh nặng chi phí cho người tiêu dùng.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, phát biểu trên kênh truyền hình TF1, Thủ tướng Castex cho biết chính phủ sẽ đưa ra "lá chắn" đối với biểu giá khí đốt và giá điện để bảo vệ người tiêu dùng trước các tác động của những đợt tăng giá nhiên liệu.

Đầu tuần này, Cơ quan Quản lý năng lượng của Pháp cho biết giá khí đốt của công ty Engie dự kiến tăng 12,6% vào ngày 1/10.

Thủ tướng Castex cho rằng giá năng lượng sẽ có thể tiếp tục tăng, nhưng giá khí đốt sẽ duy trì mức hiện nay cho đến khi giá năng lượng thế giới đi xuống, dự kiến vào tháng 3 hoặc tháng 4/2022.

Giá năng lượng trên thế giới đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây, khiến áp lực lạm phát gia tăng và làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire trước đó dự báo giá năng lượng sẽ tiếp tục tăng trong vài tháng tới.

Hai tuần trước, Chính phủ Pháp thông báo sẽ hỗ trợ mỗi gia đình một phiếu mua nhiên liệu trị giá 100 euro (115,79 USD) để giúp 5,8 triệu hộ gia đình giảm bớt chi phí hóa đơn năng lượng đang ngày càng tăng cao.

Thủ tướng Castex cho biết chính phủ sẵn sàng xem xét và có thêm các bước đi mới nếu một loạt các biện pháp được lên kế hoạch hiện nay không đủ để giảm bớt gánh nặng cho những người thu nhập thấp.

Trong bối cảnh giá bán buôn khí đốt tự nhiên trên toàn châu Âu tăng mạnh, cùng ngày 30/9, Chính phủ Pháp đã kêu gọi đánh giá lại thị trường khí đốt và điện năng của châu lục này và đưa ra phản ứng phối hợp cấp độ khu vực.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire và Bộ trưởng Môi trường Barbara Pompili của Pháp đã đưa ra lời kêu gọi trên trong thư gửi người đứng đầu Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng euro (Eurogroup) Paschal Donohoe.

Giới chức Pháp kêu gọi điều tra thị trường khí đốt để xác định nguyên nhân các hợp đồng khí đốt hiện tại không đủ cung cấp cho châu Âu.

Đối với giá điện, Bộ trưởng Le Maire và Bộ trưởng Pompili cho rằng Ủy ban châu Âu cần tiến hành đánh giá kỹ lưỡng thị trường điện ở châu Âu và có các biện pháp giúp ổn định giá.

Ngoài ra, hai quan chức trên còn kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đa dạng hóa nguồn cung ứng năng lượng và nhanh chóng giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung của các nước xuất khẩu khí đốt.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU sẽ nhóm họp Hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày 21-22/10 tại Brussels để thảo luận về giá năng lượng tăng cao và cách giảm thiểu tác động đối với người tiêu dùng châu Âu.

EU đang xem xét các biện pháp ngắn hạn như giảm thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt về năng lượng nhằm bảo vệ các kế hoạch trung và dài hạn của mình đối với nhiều nguồn năng lượng để đảm bảo tái tạo và hiệu quả hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục