Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt cho Hungary

15:52' - 01/10/2021
BNEWS Ngày 1/10, Tập đoàn Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt cho Hungary theo hợp đồng dài hạn đã được ký kết hôm 27/9 vừa qua, thông qua đường ống dẫn khí “Dòng chảy Balkan”.

Theo hợp đồng đã ký kết kéo dài đến năm 2036, mỗi năm Gazprom của Nga sẽ cung cấp cho Hungary 4,5 tỷ m3 khí đốt tự nhiên.
Trước đó, một quan chức ngành năng lượng Ukraine cho biết Kiev quan ngại việc hợp đồng mới ký kết giữa Nga và Hungary sẽ cắt giảm phần lớn hoặc ngừng hoàn toàn quá trình vận chuyển khí đốt thông qua lãnh thổ nước này.
Trước đó ngày 27/9, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hungary, đại diện của Nga và tập đoàn năng lượng MVM (Hungary) đã ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt dài hạn. Hiện thông tin chi tiết liên quan đến thỏa thuận mới này chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, theo thông báo hồi cuối tháng 8/2021 của Hungary, nước này chấp thuận mọi điều kiện của Nga để thỏa thuận này có hiệu lực từ ngày 1/10.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết thỏa thuận cung cấp khí đốt giữa Nga và Hungary dự kiến có hiệu lực trong 15 năm và việc điều chỉnh khối lượng khí đốt nhập khẩu có thể thực hiện sau 10 năm đầu thỏa thuận.

Theo Ngoại trưởng Peter Szijjarto, hai bên đã thống nhất mức giá và theo thỏa thuận, mỗi năm Gazprom sẽ chuyển cho Hungary 4,5 tỷ m3 khí đốt tự nhiên thông qua hai đường dẫn khí đốt là Serbia và Áo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục