Pháp tính toán cắt giảm thâm hụt ngân sách còn 2,8% GDP vào năm 2027

06:30' - 10/04/2021
BNEWS Theo Bộ Tài chính Pháp, Paris hiện có kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách từ mức cao kỷ lục 9,2% GDP trong năm ngoái xuống còn 2,8% GDP vào năm 2027.
Nguồn tin của Bộ Tài chính Pháp cho hay nước này có kế hoạch đưa thâm hụt ngân sách về mức giới hạn của Liên minh châu Âu (EU) kể từ năm 2027 và đưa giới hạn chi tiêu công vào luật để giữ đúng cam kết giảm thâm hụt ngân sách.

Trong giai đoạn diễn ra cuộc khủng hoảng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, EU đã tạm dừng thực hiện các quy định yêu cầu các nước thành viên giữ thâm hụt ngân sách ở mức dưới 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trong bản kế hoạch tài chính công dài hạn hàng năm dự kiến gửi Ủy ban châu Âu (EC) trong tháng Tư, Pháp, quốc gia có nợ công vượt ngưỡng quy định trong vòng 10 năm (tính đến năm 2017), đặt mục tiêu cắt giảm dần thâm hụt ngân sách và chỉ quay lại mức trần thâm hụt ngân sách dưới 3% GDP sau khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh được dự báo lắng xuống.

Theo Bộ Tài chính Pháp, Paris hiện có kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách từ mức cao kỷ lục 9,2% GDP trong năm ngoái xuống còn 2,8% GDP vào năm 2027. Trong khi đó, nợ quốc gia của Pháp sẽ tăng từ mức 117,8% GDP trong năm nay lên mức đỉnh 118,3% GDP vào năm 2025 trước khi bắt đầu giảm dần.

Trong bối cảnh đang triển khai các biện pháp phong tỏa để hạn chế sự lây lan từ làn sóng dịch COVID-19 lần thứ ba, Pháp dự kiến sẽ cần thêm khoản ngân sách 55 tỷ euro (65 tỷ USD) trong chi tiêu cho khủng hoảng trong năm nay, bao gồm khoản hỗ trợ thêm cho hệ thống y tế. Bộ trên dự kiến thâm hụt ngân sách năm nay sẽ được cải thiện khi dự báo thâm hụt giảm xuống mức 9%.

Trong khi loại trừ việc tăng thuế trong 5 năm tới, Bộ Tài chính Pháp cho rằng giới hạn tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu hàng năm sẽ phải ở mức 0,7% sau khi tính đến lạm phát, mức thấp nhất trong hai thập kỷ, nhằm đảm bảo mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách mới của nền kinh tế lớn thứ hai trong EU.

Không chỉ muốn đưa giới hạn tăng trưởng chi tiêu vào luật ngân sách trong nhiều năm tới, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire thậm chí ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp để có những giới hạn chi tiêu như vậy. Tuy nhiên, điều đó khó có thể xảy ra cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào năm tới.

Bộ Tài chính Pháp dự báo nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 4% vào năm 2022 và giảm dần trong các năm tiếp theo xuống mức 1,4% từ năm 2025./.

>>Pháp và EU đạt được thỏa thuận về tái cấp vốn cho hãng hàng không Air France-KLM

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục