Pháp tung ra chiến dịch khí hậu "Make Climate Great Again"

12:50' - 30/09/2017
BNEWS Chiến dịch "Make Climate Great Again" trị giá 30 triệu euro của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thu hẹp danh sách các nhà khoa học trên thế giới được lựa chọn tham gia.

Giới chức Pháp ngày 29/9 cho biết từ hàng nghìn người dự kiến ban đầu xuống còn 90 người, trong đó hơn một nửa là chuyên gia đến từ Mỹ.

Dự kiến, ngày 12/12 tới. Tổng thống Macron sẽ công bố danh sách các nhà khoa học được lựa chọn, đánh dấu kỷ niệm 2 năm ngày ký Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh EU ở Tallinn, Estonia ngày 29/9. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo chương trình, các chuyên gia sẽ được nhóm theo 2 nhóm - Junior và Senior). Các nhà nghiên cứu cấp Junior sẽ nhận được kinh phí khoảng 1 triệu euro trong 4 năm, bao gồm lương, chi phí công tác và 2 nhà nghiên cứu có học vị tiến sĩ. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu cấp Senior sẽ nhận 1,5 triệu euro, bao gồm 2 trợ lý và 2 nhà nghiên cứu. 

Trước đó, Trưởng phòng nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia (Pháp), Anne Peyroche cũng cho biết, sau đợt xét tuyển lần đầu dựa trên trình độ học vấn và những đề xuất nghiên cứu chi tiết, danh sách chỉ còn 250 ứng viên, nhưng có tới 45% là công dân Mỹ.

Theo bà, đó thực sự là cơ hội với nước Pháp, nhưng đồng thời cũng cho thấy tình hình thực tế của các nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu tại Mỹ.

Hồi đầu tháng 6, Tổng thống Macron đã đề xuất thành lập quỹ tài trợ và thu hút các nhà khoa học, các chuyên gia nước ngoài tới Pháp để nghiên cứu về khí hậu ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nước này rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, đồng thời yêu cầu Quốc hội Mỹ cắt giảm ngân sách trong nghiên cứu khí hậu tại một loạt các cơ quan liên bang bao gồm Bộ Năng lượng, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan Bảo vệ môi trường và Cơ quan Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia (NOAA).

Nếu đề xuất của Tổng thống Trump được triển khai, các khoản cắt giảm có thể lên đến hàng tỷ USD và ảnh hưởng tới hàng nghìn lao động. Hàng chục nghìn nhà khoa học tại Mỹ đã đổ xuống các đường phố lớn ở thủ đô Washington để phản đối ý định này của chính quyền.

Do đó, Tổng thống Macron khẳng định: "Quyết định của Tổng thống Mỹ thật đáng thất vọng" và cho rằng: "Bạn (các nhà khoa học) sẽ thấy Pháp là quê hương thứ 2"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục