Phát hiện ca nhiễm cùng lúc hai biến thể của SARS-CoV-2

17:41' - 29/01/2021
BNEWS Các nhà khoa học khẳng định đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới xác nhận trường hợp có thể nhiễm cùng lúc hai biến thể của virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu tại miền Nam Brazil vừa thông báo đã phát hiện ra các bệnh nhân bị nhiễm cùng lúc hai biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, qua đó làm dấy lên quan ngại về số lượng ca nhiễm biến thể mới ngày tăng tại nước này.

Các nhà khoa học khẳng định đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới xác nhận trường hợp có thể nhiễm cùng lúc hai biến thể của virus SARS-CoV-2. Cả hai bệnh nhân đều trong độ tuổi 30, đã bị nhiễm virus vào cuối tháng 11/2020 với các triệu chứng nhẹ và không phải nhập viện để điều trị.

Các trường hợp trên cho thấy số lượng biến thể đang lây lan tại Brazil nhiều như thế nào, đồng thời khiến các nhà khoa học quan ngại rằng sự tồn tại cùng lúc của hai biến thể trong cơ thể người có thể đẩy nhanh quá trình đột biến của các biến thể mới.

Trưởng nhóm nghiên cứu Fernando Spilki, nhà nghiên cứu về virus tại Đại học Feevale, ở bang Rio Grande do Sul, Brazil nhận định việc lây nhiễm cùng lúc hai biến thể có thể khiến chúng kết hợp và tạo ra những biến thể mới nhanh hơn so với tốc độ hiện nay. 

Các biến thể mới làm tăng nguy cơ lây nhiễm và có thể kháng lại các loại vaccine ngừa COVID-19 đang được phát triển. Sự đột biến của virus SARS-CoV-2 trong các biến thể mới phát hiện tại Anh và gần đây nhất là bang Amazonas của Brazil đã khiến virus này có khả năng lây nhiễm nhanh hơn.

Theo chuyên gia Spilki, các trường hợp trên cho thấy virus đang lan nhanh tại Brazil, do việc nhiễm cùng lúc 2 biến thể chỉ xảy ra khi nhiều loại virus lây lan với số lượng lớn.

Nghiên cứu đã được công bố trên trang y học medRxiv ngày 27/1 vừa qua./.

>>Vaccine của Novavax không có hiệu quả chống biến thể Nam Phi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục