Hệ thống cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” của Hà Nội đã chạy ổn định

22:04' - 29/07/2021
BNEWS Chiều 29/7, ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, hiện hệ thống phần mềm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chạy ổn định.

Cấp thẻ thẻ nhận diện mã QR Code đang là ưu tiên của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phía Bắc nhằm tạo “luồng xanh” thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội tại một số tỉnh, thành phố.
Chiều 29/7, ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, đến thời điểm nay hệ thống phần mềm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chạy ổn định. Đến chiều 29/7, Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” mã QR Code cho 13.290 phương tiện.
Trước đó, do có tình trạng số lượng xe có nhu cầu cấp thẻ “luồng xanh” (QR Code) cho xe chở hàng hóa tại Hà Nội quá lớn, gây quá tải cho hệ thống hạ tầng mạng tại Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố phía Bắc tham gia hỗ trợ giảm tải cho Hà Nội.
Đến thời điểm này đã có 21 Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành phố tham gia cùng phối hợp với Hà Nội để hỗ trợ giải quyết được kịp thời, nhanh chóng.
Để đảm bảo thời gian giải quyết đăng ký thẻ nhận diện phương tiện được nhanh chóng, tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải; đồng thời, giảm áp lực cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện điều chuyển một số lượng hồ sơ đăng ký nhất định (chủ yếu là các xe vận tải hàng hoá) đang có hồ sơ đăng ký điện tử tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đến Sở Giao thông Vận tải tại các tỉnh, thành phía Bắc để tiếp nhận và giải quyết hỗ trợ Hà Nội.
Trong một diễn biến liên quan đến vận tải tại Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã gửi mã xác nhận việc cấp mã xác nhận ưu tiên cho xe hai bánh, cho 6.999 xe mô tô và xe hai bánh đủ điều kiện.
Về tình hình giao thông tại các cửa ngõ Hà Nội trong ngày 29/7, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết, tại các cửa ngõ, điểm nóng giao thông như Pháp Vân- Cầu Giẽ, cầu Phủ Đồng không còn cảnh ùn tắc hay ùn ứ, giao thông thông suốt.
Cũng liên quan tới hệ thống “luồng xanh” vận tải hàng hóa thiết yếu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị nâng cao bảo mật, duy trì ổn định hệ thống đăng ký “luồng xanh” vận tải hàng hóa thiết yếu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đảm nhận khâu trung gian giữa sản xuất và phân phối trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung đưa ra các giải pháp, cung cấp đường dây nóng.

Từ đó, kịp thời phối hợp với các địa phương giải quyết bất cập về giao thông, tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu thông, duy trì đời sống sản xuất. Nổi bật là giải pháp cấp thẻ ưu tiên "luồng xanh" mã QR Code cho phương tiện chở hàng thiết yếu qua “luồng xanh” quốc gia.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, có thời điểm, hệ thống đăng ký thẻ ưu tiên “luồng xanh” bị xâm nhập, tấn công đòi hỏi Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải phối hợp với các đơn vị, các tập đoàn công nghệ lớn để duy trì phần mềm, bảo mật thông tin, ổn định quá trình đăng ký, cấp thẻ ưu tiên lưu thông hàng hóa.
Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều giải pháp giúp nông dân thuận lợi trong lưu thông, tiêu thụ sản phẩm nông sản. Tỉnh phân luồng ưu tiên cho xe tải vào Đông Triều (Quảng Ninh) thu mua na; cấp logo ưu tiên xe chở hàng na dai Đông Triều đi tiêu thụ. Đồng thời, triển khai xét nghiệm gộp mẫu cho thương lái, lái xe có nhu cầu; trả kết quả xét nghiệm qua mạng, mở rộng kênh bán hàng...

Đây là những giải pháp cấp bách được thị xã Đông Triều thực hiện để đồng hành cùng với người nông dân tiêu thụ sản phẩm na, với mục tiêu vừa kích cầu lưu thông nông sản, vừa đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19.
UBND thị xã Đông Triều cũng đã cấp 125 logo “xe chở hàng na dai Đông Triều (hàng mau hỏng)” kèm biển kiểm soát các phương tiện. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng trực chốt kiểm soát dành một luồng riêng cho các xe này để không phải chờ đợi cùng với các xe container, xe con... thực hiện các thủ tục kiểm soát dịch trong thời gian nhanh nhất.
Không chỉ quan tâm tới việc giải quyết ưu tiên “luồng xanh” cho đường bộ mà việc vận chuyển hàng hóa đường hàng không giữa các địa phương giãn cách xã hội cũng rất được quan tâm, nhất là việc phòng dịch COVID-19.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, hiện việc vận tải hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội vẫn đang diễn ra bình thường.
Tuy nhiên, ông Đinh Việt Thắng cho hay, việc vận chuyển hàng hóa này sẽ được thực hiện nghiêm ngặt hơn về phòng, chống dịch COVID-19; trong đó, sẽ tăng cường phun hóa chất khử khuẩn và các biện pháp phòng vệ khác theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế quy định.
Đại diện Cục Hàng không cho hay: "Đối với các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, các hãng hàng không được thực hiện không hạn chế".
Đại diện Hãng hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines chia sẻ, với kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, Vietnam Airlines đã thực hiện gần 20 chuyến bay nội địa chở hơn 2 triệu liều vaccine phân phối tới các điểm trong cả nước; trong đó, số vaccine theo cơ chế COVAX bằng nguồn ngân sách nhà nước được vận chuyển hoàn toàn miễn phí.
Về vận chuyển hành khách, theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, số lượng chuyến bay và khách bay những ngày qua giảm đáng kể. Hiện cả nước chỉ còn một số đường bay đang khai thác, gồm các đường bay từ Hà Nội đi Cam Ranh, Đà Nẵng, Pleiku và Tp. Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, từ đầu Tp. Hồ Chí Minh, hiện chỉ còn các đường bay đi/đến Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Pleiku. Đáng chú ý, trong thời gian Tp. Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg tăng cường, sẽ không cấp phép các chuyến bay nội địa chở khách đến đây sau 17h hàng ngày./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục