Phát triển bền vững du lịch sinh thái - Bài 1: Tiềm năng và sức hút
Tuy nhiên, loại hình du lịch sinh thái vẫn còn nhiều dư địa phát triển, mang lại sự đa dạng, độc đáo cho sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu du khách, đồng thời gìn giữ, bảo vệ môi trường xanh, đòi hỏi các cấp, ngành có giải pháp tạo bứt phá mới trong thời gian tới.
Phóng viên TTXVN đề cập nội dung này qua chùm ba bài viết chủ đề: Phát triển bền vững du lịch sinh thái.
Bài 1: Tiềm năng và sức hút Việt Nam được đánh giá là quốc gia có sự đa dạng sinh học cao và giàu có về giá trị tài nguyên tự nhiên cũng như tài nguyên văn hóa. Trên cơ sở đó, nhiều địa phương hình thành, khai thác sản phẩm du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm độc đáo, tạo sức hút với du khách.Đồng bằng sông Cửu Long là nơi có tiềm năng dồi dào về du lịch sinh thái. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu rõ sản phẩm đặc trưng của khu vực này là du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa sông nước, miệt vườn, nghỉ dưỡng, sinh thái biển, đảo...
Cùng ở khu vực Nam Bộ, ngay tại trung tâm du lịch sôi động bậc nhất cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh, du lịch sinh thái đang được quan tâm khai thác gắn với mục tiêu phát triển bền vững. Đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, nhiều điểm đến du lịch sinh thái trên địa bàn đã được đưa vào phục vụ du khách.
Đặc biệt trong giai đoạn phục hồi, phát triển sau dịch COVID-19, nhiều sản phẩm, chương trình kích cầu du lịch tại thành phố tập trung khai thác sản phẩm du lịch tại chỗ với ưu điểm nổi bật là cự ly gần, giá hợp lý, trong đó các sản phẩm, điểm đến du lịch sinh thái như: Theo dòng Sài Gòn - du ngoạn bằng đường buýt sông, tham quan Thành phố Hồ Chí Minh với điểm đến Nông trang Xanh Củ Chi (huyện Củ Chi), Khu du lịch sinh thái Vàm Sát (huyện Cần Giờ).
Khai thác hiệu quả điểm đến du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, trải nghiệm, mua sắm, trong năm 2022, thành phố thu hút được trên 34 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế. Năm 2022, thành phố đoạt hàng loạt các giải thưởng của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTA) như: “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á", “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á” và “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á”, điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất, hấp dẫn nhất khu vực trong mùa du lịch cao điểm hè, một trong hai thành phố của châu Á năm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022.
* Khám phá văn hóa bản địa
Du lịch sinh thái không chỉ gắn bó với thiên nhiên, cảnh quan môi trường mà còn gắn liền với những nét văn hóa bản địa, thể hiện dấu ấn điểm đến. Với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, du lịch sinh thái miệt vườn là nét đặc trưng độc đáo từ nhiều năm nay. Các khu du lịch sinh thái miệt vườn được thiết kế mang đậm phong cách vùng sông nước như vườn cây ăn trái, vườn cây cảnh, ao thả cá, kết hợp tổ chức các hoạt động cho du khách thu hoạch trái cây, bắt cá, tìm hiểu đời sống, tập quán canh tác, nét văn hóa ẩm thực của người dân bản địa là những trải nghiệm được nhiều du khách lựa chọn khi về vùng sông nước Nam Bộ. Ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Cần Thơ đang chú trọng phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, đưa du khách đến trải nghiệm môi trường sinh thái trong lành, cảnh quan thơ mộng, con người thân thiện, món ăn dân dã kết hợp hoạt động dã ngoại, tham quan các di tích văn hóa lịch sử. Các điểm đến du lịch sinh thái ở Cần Thơ như nhà vườn, khu du lịch sinh thái ở huyện Phong Điền, bãi bồi trù phú thường được gọi là cồn hoặc cù lao như: Cồn Ấu, Cồn Khương, Cồn Sơn và Cù lao Tân Lộc là những điểm đến du lịch sinh thái đang có sức hút với du khách. Chuyên gia Trịnh Chí Thâm (Trường Đại học Cần Thơ) và cộng sự nêu dẫn chứng, điểm đến du lịch sinh thái Cồn Sơn nằm giữa dòng sông Hậu (quận Bình Thủy, Cần Thơ) là nơi được thiên nhiên ưu đãi với đất phù sa màu mỡ, được bồi đắp quanh năm, nguồn nước dồi dào phục vụ sinh hoạt và thuận lợi trồng cây ăn quả. Đặc biệt, nơi đây khí hậu mát mẻ quanh năm nên rất phù hợp để phát triển du lịch sinh thái miệt vườn.Cùng với đó, bên cạnh tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch nhân văn của Cồn Sơn cũng có vai trò quan trọng trong các định hướng và chiến lược phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở địa phương này. Tính tình hồn hậu, cởi mở, dễ mến, hiếu khách của người dân cùng những giá trị văn hóa sông nước ghi dấu vào tín ngưỡng, tâm linh của người dân đất cồn khiến du khách hiểu thêm về nét văn hóa đặc sắc của cư dân vùng sông nước khi đến điểm du lịch sinh thái này.
Cùng ở Đồng bằng sông Cửu Long, Bến Tre là điểm đến du lịch sinh thái miệt vườn gắn với nét văn hóa bản địa, phong tục, tập quán của người dân xứ Dừa, thu hút nhiều du khách. Du khách đến Bến Tre thường chọn tham quan sông nước miệt vườn, tìm hiểu đời sống, sinh hoạt của cư dân.Hiện nay, ngoài các chương trình tham quan nghe đờn ca tài tử, cơ sở sản xuất kẹo dừa, các hàng mỹ nghệ thủ công, doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ còn tổ chức một số dịch vụ nhằm thu hút khách du lịch như đi mô tô nước trên sông, tát mương bắt cá tại khu du lịch sinh thái, homestay ở thành phố Bến Tre và các huyện trên địa bàn tỉnh.
Theo nhóm nghiên cứu gồm các tác giả Nguyễn Văn Định (Trường Đại học Nam Cần Thơ) và Cao Thị Sen, Nguyễn Thị Lụa (Trường Đại học Tây Đô), nhắc đến địa danh Bến Tre, người ta nghĩ ngay đến xứ Dừa và ngược lại, khi nói đến dừa thì hình ảnh Bến Tre hiền hòa lại hiện lên trong tâm thức người dân miền Tây.Do đó, tham quan những vườn dừa xanh mát, vườn trái cây trĩu quả, tìm hiểu đời sống, nét văn hóa của người dân bản địa qua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ bộ phận của cây dừa như tranh dừa, bình hoa, lược dừa, gáo dừa, đũa dừa, bình trà, chén uống nước hay thưởng thức món đặc sản từ dừa (nước dừa, kẹo dừa, mứt dừa, rượu dừa, bánh tráng dừa) sẽ giúp du khách hiểu hơn về cuộc sống, nét văn hóa của người dân địa phương gắn liền với hệ sinh thái miệt vườn sông nước./.
>>> Phát triển bền vững du lịch sinh thái - Bài 2: Gắn với đời sống cộng đồng
>>> Phát triển bền vững du lịch sinh thái - Bài cuối: Tăng kết nối, đổi mới quảng bá
- Từ khóa :
- du lịch sinh thái
- du lịch
- du lịch cộng đồng
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030
14:40' - 04/03/2023
Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Bộ đã phê duyệt Quyết định số 440/QĐ-BVHTTDL, ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi công xây dựng khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa, hồ Hòa Bình
13:33' - 03/03/2023
Ngày 3/3, Công ty cổ phần đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn tổ chức lễ khởi công xây dựng khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa thuộc xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc (Hòa Bình).
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng trăm hoạt động xúc tiến thương mại du lịch Hà Nội sẽ tổ chức trong năm 2023
16:43' - 02/03/2023
Năm 2023, Hà Nội dự kiến sẽ triển khai 167 hoạt động xúc tiến, thương mại, du lịch trong đó có 50 hoạt động cấp thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025
22:21' - 21/08/2025
Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025 khai mạc tối 21/8 tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp, trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất của sự kiện A80
21:59' - 21/08/2025
Vào lúc 20 giờ ngày 21/8/2025, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) diễn ra Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2025 tại Hà Nội
21:54' - 21/08/2025
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2025 khai mạc tại Hà Nội tối 21/8 đã thu hút sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp đến từ 17 tỉnh, thành phố trong cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Người dân Thủ đô chào đón các khối tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất của sự kiện A80
21:46' - 21/08/2025
Các lực lượng tham gia Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 nhận được sự chào đón nồng nhiệt của hàng vạn người dân trên đường di chuyển.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp Hải Phòng kỳ vọng vào "Bộ tứ Nghị quyết"
21:23' - 21/08/2025
Cộng đồng doanh nghiệp Hải Phòng đặc biệt kỳ vọng vào "Bộ tứ Nghị quyết" là 57, 59, 66, 68 của Bộ Chính trị, coi đây là kim chỉ nam chiến lược cho phát triển bền vững và liên kết vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng dẫn triển khai phân quyền, phân cấp trong cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa
21:05' - 21/08/2025
Ngày 21/8, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn triển khai phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực xuất xứ hàng hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Bảng xếp hạng ALPHA30 - Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025
19:38' - 21/08/2025
Công bố Bảng xếp hạng ALPHA30 - Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - phân hiệu Hà Nam
19:07' - 21/08/2025
Chiều 21/8, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội – Phân hiệu Hà Nam tại Khu Đại học Nam Cao, phường Hà Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Australia hợp tác phát triển nông nghiệp và môi trường
18:29' - 21/08/2025
Ngày 21/8, “Diễn đàn Việt Nam – Australia về xúc tiến thương mại, hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường” đã diễn ra tại Sydney, Australia.