Phát triển chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế
Nhằm tìm ra những giải pháp, định hướng và những chính sách quan trọng để ngành logistics hướng đến chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, Làng Công nghệ Logistics (Techfest Vietnam) tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Logistics Việt Nam - Hướng tới chuỗi cung ứng bền vững” vào hôm nay ngày 7/10/2021. Đây là một hoạt động thuộc Ngày hội đổi mới Sáng tạo quốc gia (Techfest Vietnam 2021) do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, UBND Tp. Hồ Chí Minh và VCCI chỉ đạo tổ chức.
Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các chuyên gia sẽ cùng thảo luận, chia sẻ thông tin để đi tìm câu trả lời cho ngành logistics Việt Nam trước xu hướng tạo dựng những “chuỗi cung ứng bền vững.
Chuỗi cung ứng bền vững không phải là một khái niệm mới, tuy nhiên gần đây, khi dịch bệnh COVID-19 gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và xã hội, chính quyền và các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu đặt nhiều sự quan tâm đến nó một cách thích đáng hơn.
Đại dịch COVID-19 trong gần hai năm qua đã gây ra những thách thức chưa từng có, làm thay đổi môi trường kinh doanh toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp logistics là làm thế nào để gắn kết và duy trì hoạt động logistics, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa, đồng thời gia tăng giá trị hàng hóa xuất khẩu.
Cùng lúc đó, các doanh nghiệp cũng cần phải nâng cao các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong chính bộ máy vận hành, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu trong điều kiện bình thường mới.
Theo ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng khoa Kỹ thuật và Quản lý Công nghiệp - Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh/Ban Nghiên cứu - Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam, để nền kinh tế có thể giảm thiểu thiệt hại đến từ những rủi ro không thể lường trước, đơn cử như dịch bệnh COVID-19 trong thời gian hiện nay, thì chuỗi cung ứng cần đạt đến trạng thái bền vững với hiệu quả kinh tế cao, đi cùng các yếu tố môi trường, xã hội và con người.”
Như vậy, chuỗi cung ứng bền vững cần đáp ứng được các tiêu chí quan trọng như: tính minh bạch của các dữ kiện, có trách nhiệm với môi trường vào một mô hình cạnh tranh và thành công, mở rộng các sáng kiến từ tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô đến hậu cần cuối cùng…
Một trong những chuỗi cung ứng chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 là chuỗi cung ứng mặt hàng nông sản. Kênh tiêu thụ truyền thống của loại hàng hóa này phụ thuộc phần lớn vào huyết mạch giao thông. Do đó, khi dịch bệnh bùng phát, việc lưu thông trên đường bị hạn chế bởi các quy định phòng chống dịch đã khiến kênh tiêu thụ của người nông dân bị tắc nghẽn, phương thức thu mua của thương lái cũng bị hạn chế.
Người bán và người mua không thể kết nối theo cách cũ, đòi hỏi chính quyền, doanh nghiệp cần gấp rút tìm ra những giải pháp mới để giúp thông luồng chuỗi cung ứng nông sản, không chỉ trong nội địa mà còn hướng ra thị trường thế giới./.
>>>Chuỗi siêu thị Tesco của Anh "ăn nên làm ra" thời đại dịch
Tin liên quan
-
Công nghệ
Tháo gỡ khó khăn trong chuyển đổi số
13:28' - 02/10/2021
UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ Thông tin và Truyền thông đã khai mạc chương trình bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tại tỉnh này theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển du lịch nông thôn thông qua chuyển đổi số
13:16' - 02/10/2021
Phát triển du lịch nông thôn hiệu quả sẽ góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xây dựng nông thôn mới bền vững.
-
Hàng hoá
Sàn TMĐT Postmart.vn cùng nông dân thực hiện chuyển đổi số
18:59' - 30/09/2021
Thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn, gần 1.000 tấn trái cây, rau củ tươi đã được hỗ trợ tiêu thụ trong hơn 2 tháng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys
09:43'
Để triển khai hiệu quả việc khai báo và chứng nhận C/O trên Hệ thống eCoSys, doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ hướng dẫn kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ do Bộ Công Thương và cơ quan chức năng ban hành.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành thông tư quy định về việc cấp C/O
09:36' - 30/06/2025
Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Ra mắt VIFA UK: Cầu nối tài chính Việt – Anh giữa lòng London
21:43' - 28/06/2025
Tối ngày 27/6 (giờ địa phương) Hiệp hội Tài chính và Đầu tư Việt Nam tại Vương quốc Anh (VIFA UK) chính thức ra mắt tại thủ đô London.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa
18:13' - 28/06/2025
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
21:30' - 26/06/2025
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
-
DN cần biết
Từ 1/7, Bộ Công Thương sẽ dừng tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu
18:21' - 25/06/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 12/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Malaysia chính thức gỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam
17:37' - 25/06/2025
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
-
DN cần biết
Nắm vững chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững
16:38' - 25/06/2025
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch, từ đó thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Ngành tiêu dùng nhanh tăng tốc chuyển đổi số và thương mại đa kênh
14:23' - 25/06/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh tăng mạnh, toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng được tái định hình. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, áp dụng công nghệ