Chuỗi siêu thị Tesco của Anh "ăn nên làm ra" thời đại dịch
Theo đó, lợi nhuận sau thuế của hàng đã tăng lên 781 triệu bảng Anh (tương đương 1,1 tỷ USD) trong 6 tháng kết thúc vào cuối tháng 8 vừa qua. Mức này cao hơn nhiều con số 465 triệu bảng Anh cùng kỳ năm trước, thời điểm mà Tesco chịu tác động nặng nề do đại dịch bùng phát.
Doanh thu đã tăng 6% lên mức 30,4 tỷ bảng trong bối cảnh Tesco tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu tăng mạnh do đại dịch COVID-19.
Tesco cũng tăng dự báo lợi nhuận hàng năm và công bố khoản mua lại cổ phiếu trị giá 500 triệu bảng Anh. Giám đốc điều hành Ken Murphy nhấn mạnh việc chuỗi cung ứng được đảm bảo và duy trì tốt mối quan hệ với các nhà cung cấp là yếu tố then chốt để hãng vận hành suôn sẻ, đảm bảo nhu cầu của người tiêu dùng.
Theo báo cáo của Tesco, lợi nhuận hoạt động tăng vọt 28% lên 1,3 tỷ bảng Anh trong 6 tháng vừa qua và hãng đã nâng mục tiêu lợi nhuận hoạt động hàng năm lên từ 2,5 tỷ đến 2,6 tỷ bảng.
Trong khi đó, cùng ngày, Cơ quan thống kê liên bang Đức (Destatis) công bố số liệu cho thấy số lượng đơn đặt hàng sản xuất công nghiệp nước này giảm hơn dự kiến trong tháng 8 do nhu cầu nước ngoài yếu hơn sau khi ghi nhận sự gia tăng đột biến hai tháng trước đó nhờ các hợp đồng lớn.
Theo Destatis, lượng đơn đặt hàng trong tháng 8 đã giảm 7,7% phần lớn do các công ty đã tiếp nhận được lượng lớn đơn đặt hàng trong lĩnh vực máy bay, tàu thuyền và một số phương tiện cỡ lớn trong hai tháng trước đó. Nhờ những yếu tố này, số đơn đặt hàng công nghiệp trong tháng 6 và tháng 7 đã tăng lần lượt 4,6% và 4,9%.
Nguyên nhân khác dẫn tới sự sụt giảm lượng đặt hàng trong ngành sản xuất công nghiệp Đức là do sự sụt giảm nhu cầu ở nước ngoài, đặc biệt là khách hàng ngoài Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Bộ Kinh tế Đức cũng chỉ rõ đơn đặt hàng mua ô tô cũng giảm mạnh trong tháng 8 do các kỳ nghỉ lễ đặc biệt gây gián đoạn sản xuất ô tô tại nhiều nhà máy lớn. Tuy nhiên, về tổng thể, lượng đơn đặt hàng công nghiệp vẫn duy trì ở mức cao và cao hơn 8,5% so với mức trước khủng hoảng vào tháng 2/2020, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Đức.
Nhà kinh tế Alexander Krueger của Bankhaus Lampe nhận định vấn đề cốt lõi trong hoạt động sản xuất của Đức là tình trạng thiếu chất bán dẫn và một số hàng hóa trung gian do trục trặc chuỗi cung ứng khiến các đơn hàng không được xử lý.
Ông Krueger nói thêm tình trạng hủy đơn đặt hàng sẽ có xu hướng gia tăng và chứng nào sự gián đoạn về chuỗi cung ứng chưa được giải quyết, hoạt động sản xuất công nghiệp sẽ tiếp tục bị tác động.
Theo nhà kinh tế này, công nghiệp sẽ tiếp tục cản đà tăng trưởng trong quý IV./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Siêu thị Tops Market đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội
14:40' - 01/10/2021
Ngày 1/10/2021, tại Hà Nội, siêu thị Big C Hà Đông và Big C Nguyễn Xiển đã hoàn tất việc nâng cấp, chuyển đổi thành siêu thị Tops Market.
-
Chuyển động DN
“Siêu thị trực tuyến 0 đồng” trên sàn TMĐT Postmart.vn
21:21' - 30/09/2021
Ngày 30/9/2021, tại Hà Nội, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ phát động hưởng ứng và ra mắt “Siêu thị trực tuyến 0 đồng” trên sànThương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn.
-
Doanh nghiệp
Hàng nghìn nhân viên “đại siêu thị” Coles và Woolworth ở Australia phải cách ly y tế
08:12' - 19/09/2021
Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, hàng nghìn nhân viên của hai “đại siêu thị” Coles và Woolworth ở Australia đã buộc phải cách ly do nhiễm hoặc có tiếp xúc với người nhiễm biến thể Delta.
-
Đời sống
“Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” hỗ trợ người dân ngoại thành
21:45' - 08/09/2021
Chiều 8/9, “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” lần thứ 17 tại Hà Nội đi vào hoạt động tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.