Chuỗi siêu thị Tesco của Anh "ăn nên làm ra" thời đại dịch
Theo đó, lợi nhuận sau thuế của hàng đã tăng lên 781 triệu bảng Anh (tương đương 1,1 tỷ USD) trong 6 tháng kết thúc vào cuối tháng 8 vừa qua. Mức này cao hơn nhiều con số 465 triệu bảng Anh cùng kỳ năm trước, thời điểm mà Tesco chịu tác động nặng nề do đại dịch bùng phát.
Doanh thu đã tăng 6% lên mức 30,4 tỷ bảng trong bối cảnh Tesco tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu tăng mạnh do đại dịch COVID-19.
Tesco cũng tăng dự báo lợi nhuận hàng năm và công bố khoản mua lại cổ phiếu trị giá 500 triệu bảng Anh. Giám đốc điều hành Ken Murphy nhấn mạnh việc chuỗi cung ứng được đảm bảo và duy trì tốt mối quan hệ với các nhà cung cấp là yếu tố then chốt để hãng vận hành suôn sẻ, đảm bảo nhu cầu của người tiêu dùng.
Theo báo cáo của Tesco, lợi nhuận hoạt động tăng vọt 28% lên 1,3 tỷ bảng Anh trong 6 tháng vừa qua và hãng đã nâng mục tiêu lợi nhuận hoạt động hàng năm lên từ 2,5 tỷ đến 2,6 tỷ bảng.
Trong khi đó, cùng ngày, Cơ quan thống kê liên bang Đức (Destatis) công bố số liệu cho thấy số lượng đơn đặt hàng sản xuất công nghiệp nước này giảm hơn dự kiến trong tháng 8 do nhu cầu nước ngoài yếu hơn sau khi ghi nhận sự gia tăng đột biến hai tháng trước đó nhờ các hợp đồng lớn.
Theo Destatis, lượng đơn đặt hàng trong tháng 8 đã giảm 7,7% phần lớn do các công ty đã tiếp nhận được lượng lớn đơn đặt hàng trong lĩnh vực máy bay, tàu thuyền và một số phương tiện cỡ lớn trong hai tháng trước đó. Nhờ những yếu tố này, số đơn đặt hàng công nghiệp trong tháng 6 và tháng 7 đã tăng lần lượt 4,6% và 4,9%.
Nguyên nhân khác dẫn tới sự sụt giảm lượng đặt hàng trong ngành sản xuất công nghiệp Đức là do sự sụt giảm nhu cầu ở nước ngoài, đặc biệt là khách hàng ngoài Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Bộ Kinh tế Đức cũng chỉ rõ đơn đặt hàng mua ô tô cũng giảm mạnh trong tháng 8 do các kỳ nghỉ lễ đặc biệt gây gián đoạn sản xuất ô tô tại nhiều nhà máy lớn. Tuy nhiên, về tổng thể, lượng đơn đặt hàng công nghiệp vẫn duy trì ở mức cao và cao hơn 8,5% so với mức trước khủng hoảng vào tháng 2/2020, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Đức.
Nhà kinh tế Alexander Krueger của Bankhaus Lampe nhận định vấn đề cốt lõi trong hoạt động sản xuất của Đức là tình trạng thiếu chất bán dẫn và một số hàng hóa trung gian do trục trặc chuỗi cung ứng khiến các đơn hàng không được xử lý.
Ông Krueger nói thêm tình trạng hủy đơn đặt hàng sẽ có xu hướng gia tăng và chứng nào sự gián đoạn về chuỗi cung ứng chưa được giải quyết, hoạt động sản xuất công nghiệp sẽ tiếp tục bị tác động.
Theo nhà kinh tế này, công nghiệp sẽ tiếp tục cản đà tăng trưởng trong quý IV./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Siêu thị Tops Market đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội
14:40' - 01/10/2021
Ngày 1/10/2021, tại Hà Nội, siêu thị Big C Hà Đông và Big C Nguyễn Xiển đã hoàn tất việc nâng cấp, chuyển đổi thành siêu thị Tops Market.
-
Chuyển động DN
“Siêu thị trực tuyến 0 đồng” trên sàn TMĐT Postmart.vn
21:21' - 30/09/2021
Ngày 30/9/2021, tại Hà Nội, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ phát động hưởng ứng và ra mắt “Siêu thị trực tuyến 0 đồng” trên sànThương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn.
-
Doanh nghiệp
Hàng nghìn nhân viên “đại siêu thị” Coles và Woolworth ở Australia phải cách ly y tế
08:12' - 19/09/2021
Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, hàng nghìn nhân viên của hai “đại siêu thị” Coles và Woolworth ở Australia đã buộc phải cách ly do nhiễm hoặc có tiếp xúc với người nhiễm biến thể Delta.
-
Đời sống
“Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” hỗ trợ người dân ngoại thành
21:45' - 08/09/2021
Chiều 8/9, “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” lần thứ 17 tại Hà Nội đi vào hoạt động tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07'
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.