Phát triển cơ sở hạ tầng, vai trò then chốt với tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội
Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong (Mê Công) mở rộng lần thứ 6 (GMS 6) và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 (CLV 10), chiều 30/3, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh GMS, một sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện của Hội nghị Thượng đỉnh GMS6 đã có phiên thảo luận chuyên đề: “Phát triển cơ sở hạ tầng và Tài chính cho cơ sở hạ tầng”.
Phát triển hạ tầng giao thông phù hợp Tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, cơ sở hạ tầng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia, tạo động lực cho sự phát triển. Việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đang là ưu tiên của nhiều quốc gia đang phát phát triển, trong đó có Việt Nam và một số thành viên GMS.Ở Việt Nam với quan điểm “Cơ sở hạ tầng đi trước một bước”, trong những năm qua, Chính phủ đã dành một mức đầu tư cao cho phát triển cơ sở hạ tầng; khoảng 9 – 10% GDP hàng năm đã được đầu tư vào ngành giao thông, năng lượng, viễn thông, nước và vệ sinh…
Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam đa số có quy mô nhỏ bé, chưa đồng bộ và chưa tạo được sự kết nối liên hoàn, khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông và an toàn giao thông còn hạn chế. So với một số nước tiên tiến trong khu vực, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam chỉ ở mức trung bình. Hiện toàn quốc mới có 765 km đường bộ cao tốc đã hoàn thành và đi vào khai thác (tính đến 2016).
Hệ thống đường sắt chủ yếu được xây dựng từ thời Pháp thuộc, tới nay đã hơn 100 năm rất lạc hậu và có thị phần vận tải rất thấp. Về hàng không, toàn quốc có 21 sân bay đang được khai thác, trong đó có 8 sân bay quốc tế. Tuy nhiên, phần lớn các sân bay có quy mô còn hạn chế, chưa sân bay nào đạt tiêu chuẩn đầu mối khu vực.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo kế hoạch, Việt Nam tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc. Theo đó, từ nay đến 2020, sẽ hoàn thành thi công 654 km/ khoảng 1.300 km đường cao tốc Bắc – Nam theo hình thức hợp tác công –tư (PPP), trong đó Nhà nước tham gia đóng góp khoảng 40% tổng mức đầu tư.Cùng với đó, Việt Nam nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường bộ, đường sắt tốc độ cao, đồng bộ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kết nối thuận lợi với hệ thống đường bộ ASEAN, Tiểu vùng Mekong mở rộng và đường sắt xuyên Á; xây dựng hệ thống cảng biển đáp ứng tốt nhu cầu thông quan về hàng hóa xuất nhập khẩu và nội địa; nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành có vai trò và quy mô ngang tầm với các cảng hàng không quốc tế lớn trong khu vực; phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh, hiện đại; tiếp tục đầu tư các tuyến đầu mối đô thị lớn như các tuyến vành đai 2, vành đai 3 Hà Nội và vành đai 2, vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, những nhóm giải pháp chính được đưa ra nhằm cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam là nâng cao hiệu quả vốn đầu tư, phát huy tính đồng bộ kết nối của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong việc phân bổ nguồn vốn đầu tư giữa các lĩnh vực giao thông; tập trung vốn cho các công trình có tính lan tỏa, tạo sự kết nối giữa các phương thức vận tải, giữa các công trình trong cùng hệ thống, tại các vùng kinh tế trọng điểm, các cửa ngõ quốc tế. Thúc đẩy hợp tác khu vực Tại phiên thảo luận, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã chia sẻ về nguồn kinh phí phát triển cơ sở hạ tầng. Theo đó, Chính phủ Nhật Bản đã có sáng kiến về thúc đẩy cơ sở hạ tầng chất lượng cũng như các nỗ lực khác nhằm cải thiện tính kết nối ở khu vực sông Mekong. Theo Đại sứ Umeda Kunio, khuôn khổ hợp tác giữa khu vực Mekong và Nhật Bản được thiết lập từ Cuộc họp Thượng đỉnh Mekong-Nhật Bản năm 2009.Với tư cách là đối tác của khu vực Mekong, Nhật Bản đã cung cấp, hỗ trợ mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy đầu tư và thương mại. Những nỗ lực này đã được hiện thực hóa thông qua các dự án phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực.
Đại sứ Umeda Kunio cho rằng, cơ sở hạ tầng thiếu chất lượng sẽ không chỉ làm hạn chế phát triển bền vững mà còn có thể trở thành điểm nghẽn tăng trưởng. Ngược lại, cơ sở hạ tầng chất lượng cao bao gồm những chuẩn mực cao, chi phí môi trường thấp sẽ đảm bảo hiệu quả kinh tế, sức bền trong suốt dòng đời của cơ sở hạ tầng; tạo ra việc làm, xây dựng năng lực và chuyển giao công nghệ cũng như hiểu biết về phương thức cho các cộng đồng địa phương.
Cùng với đó, cơ sở hạ tầng chất lượng cao cũng giải quyết ảnh hưởng về xã hội cũng như môi trường. Cơ sở hạ tầng phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế của địa phương trong đó tính đến hiệu quả về tài chính của các nước được tiếp nhận, thúc đẩy, huy động nguồn lực hiệu quả cũng như tính mở cửa và minh bạch.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh, sự hỗ trợ của Nhật Bản không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng cứng như đường cao tốc, cầu, cống. Đại sứ cho rằng, điều quan trọng là phải thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện để duy trì các hệ thống này, phát triển các khu vực dọc hành lang kinh tế, tạo ra phát triển bền vững.Đại sứ tin tưởng, việc tạo ra sự kết nối năng động như vậy sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển khu vực Mekong. Nhật Bản cảm kết sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ các quốc gia sông Mekong, nỗ lực tạo ra động lực mới để thúc đẩy hợp tác khu vực.
Các đại biểu dự Phiên thảo luận nhất trí cho rằng, phát triển cơ sở hạ tầng đóng vai trò then chốt đối với tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Trước nhu cầu to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng tại các nước GMS, việc xác định giải pháp khả thi để tạo nguồn vốn cơ sở hạ tầng là rất cấp bách. Một số đại biểu đã nêu ý kiến về vai trò của Chính phủ trong việc khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng; việc khai thác hiệu quả tối đã tài sản công đối với mỗi quốc gia; cơ chế tài chính khả thi cho các dự án hạ tầng; đổi mới đối tác công tư để phát triển cơ sở hạ tầng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị GMS 6 - CLV 10: Kết nối để cạnh tranh mạnh mẽ hơn
14:24' - 30/03/2018
Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã ghi nhận một số ý kiến của đại biểu và các doanh nghiệp tham gia phiên họp mở của Hội đồng Kinh doanh GMS thuộc Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp khu vực GMS chia sẻ tầm nhìn phát triển, cơ hội kết nối trong tương lai
14:02' - 30/03/2018
Ngay sau phiên khai mạc, các đại biểu tập trung thảo luận về hội nhập kinh tế GMS, thách thức và động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong GMS, quan điểm của phụ nữ khởi nghiệp,...
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS: Kết nối để phát triển
11:26' - 30/03/2018
Đây cũng là dịp để lãnh đạo các nước GMS, các tổ chức quốc tế và khu vực, các đối tác phát triển, giới doanh nghiệp và học giả chia sẻ quan điểm về các vấn đề phát triển then chốt của khu vực GMS...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải có công cụ kiểm soát, không để đầu cơ, thổi giá bất động sản
10:17'
Sáng 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ Hai, Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (Ban Chỉ đạo) có chủ đề Phát triển đột phá về nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng “cất cánh” trong kỷ nguyên vươn mình- Bài cuối: Nâng cao chất lượng đời sống nhân dân
09:07'
Những mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội được Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đặt ra đều hướng đến mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng “cất cánh” trong kỷ nguyên vươn mình- Bài 3: Thực hiện hiệu quả các chính sách
09:06'
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã đề ra nhiều giải pháp; trong đó có giải pháp thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển kinh tế tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng “cất cánh” trong kỷ nguyên vươn mình - Bài 1: Xây dựng bộ máy vững mạnh
09:01'
Thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã đặt ra nhiều mục tiêu, định hướng quan trọng cho sự phát triển của thành phố trong tương lai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng “cất cánh” trong kỷ nguyên vươn mình- Bài 2: Đồng bộ, kết nối hạ tầng
08:58'
Sau hợp nhất, thành phố Đà Nẵng có diện tích hơn 11.859km2, dân số hơn 3 triệu người, là thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất, nhiều dư địa để phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu rà soát, báo cáo kết quả hoạt động đầu tư 9 tháng năm 2025
08:28'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 194/CĐ-TTg ngày 10/10/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo kết quả hoạt động đầu tư của 9 tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Singapore mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, thương mại và đổi mới sáng tạo
22:43' - 10/10/2025
Quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam và Singapore tiếp tục phát triển thực chất, toàn diện và là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp triển khai Hội chợ Mùa Thu 2025
22:03' - 10/10/2025
Ngày 10/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Công điện số 7878/CĐ-BCT về việc phối hợp, chỉ đạo tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
AI tạo sinh - Xu thế khởi nghiệp và phát triển kinh tế số
21:43' - 10/10/2025
Chiều 10/10, trong khuôn khổ Techfest Hải Phòng 2025, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức hội thảo “AI tạo sinh - Xu thế khởi nghiệp và phát triển kinh tế số”.