Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Bài 2: Đẩy mạnh kết nối chuỗi sản xuất toàn cầu
Nhận thức được sự yếu kém của ngành công nghiệp hỗ trợ, từ năm 2012 tới nay, Bộ Công Thương đã tích cực hợp tác chặt chẽ với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc để đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ ngành công nghiệp hỗ trợ trong các lĩnh vực điện – điện tử, cơ khí chế tạo, dệt may, ô tô.
Tính đến hết năm 2014, chỉ có 4/79 doanh nghiệp Việt Nam cung cấp linh kiện, phụ tùng cho Samsung tại Việt Nam. Nhưng từ đầu năm 2015, Bộ Công Thương đã tích cực làm việc với Tập đoàn Samsung tại Việt Nam để kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung.Đến nay, đã có thêm 6 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam tham gia được vào chuỗi sản xuất của Samsung Việt Nam.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng xây dựng hệ thống Trung tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giúp các doanh nghiệp về mặt công nghệ và quản trị, kiểm định chất lượng và chuyển giao công nghệ, thiết kế; Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nội địa về công nghệ, đào tạo nhân lực, quản trị sản xuất, tạo dựng thị trường… kết nối với các Tập đoàn đa quốc gia và các nhà cung ứng là doanh nghiệp FDI nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm, từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất…Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, để phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp hỗ trợ trong các lĩnh vực cơ khí, ô tô, dệt may – da giày, điện tử…, thì ngoài việc tận dụng các dự án đầu tư lớn có chiều sâu về nghiên cứu và phát triển của các tập đoàn tại Việt Nam như Samsung, Electronic,…, các cơ quan quản lý nhà nước vẫn phải là đầu mối, phối hợp chặt chẽ với các tập đoàn này để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia ngày càng sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.Đây chính là một cầu nối quan trọng tạo thị trường đầu ra cho các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, nhà nước cần đầu tư nguồn lực phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua hỗ trợ về vốn tín dụng, công nghệ, đào tạo nhân lực và các ưu đãi về thuế, cơ sở hạ tầng…Tuy nhiên, ông Yeon In Jung, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần xây dựng chiến lược dài hạn tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp, có lựa chọn và tập trung, đảm bảo chất lượng quốc tế. Trong đó, Việt Nam cần phát triển những cơ quan chứng nhận các sản phẩm đạt chuẩn, chứng nhận sản xuất an toàn, đảm bảo môi trường.Đặc biệt, để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, cần nhân lực lành nghề và kiểm soát chất lượng.
Nhằm cụ thể hóa việc trợ giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, tham gia được vào chuỗi sản xuất của các Tập đoàn đa quốc gia, các nhà lắp ráp thế giới, hiện Bộ Công Thương cũng chủ trì soạn thảo Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp này phát triển trong sức ép cạnh tranh gay gắt của quá trình hội nhập quốc tế./.
Xem thêm:
>> Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Bài 1 - Giá trị nhập khẩu lớn nhưng giá trị gia tăng nhỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô
20:36' - 07/09/2016
Sau nhiều năm phát triển “ì ạch”, nhiều luồng thông tin cho rằng, Việt Nam nên bỏ luôn ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô, vì không hiệu quả và doanh nghiệp Việt cũng không đủ năng lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ các SME phát triển công nghiệp hỗ trợ: Tiếp sức bằng chính sách
17:57' - 07/08/2016
Theo các chuyên gia, hạn chế lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là tính liên kết kém nên khó tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn nước ngoài.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ các SME phát triển công nghiệp hỗ trợ: Còn nhiều trở ngại
05:52' - 04/08/2016
Để ngành xương sống của đất nước phát triển bền vững, điều kiện tiên quyết là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) phải đổi mới tư duy cũng như phương thức quản lý.
-
DN cần biết
Năng lực và công nghệ của ngành công nghiệp hỗ trợ còn hạn chế
18:55' - 17/06/2016
Đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm trên 80% số doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chợ truyền thống và kênh bán lẻ thay đổi để tiếp cận hành vi tiêu dùng mới
15:30'
Trong bối cảnh sức mua ngày càng suy giảm, chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại phải nhanh chóng thích nghi, thay đổi cách tiếp cận với hành vi tiêu dùng mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiêu dùng phục hồi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025
15:23'
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Công tác chuẩn bị Triển lãm thành tựu đất nước phải hoàn thành trước ngày 15/8
12:53'
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương quyết tâm cao, nỗ lực lớn để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, công việc tổ chức Triển lãm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội sẽ khởi công 2 tuyến đường sắt đô thị trong quý IV/2025
12:17'
Việc khởi công đồng thời hai tuyến đường sắt đô thị lớn trong quý IV/2025 được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông lên các trục đường huyết mạch, đặc biệt trong nội đô và khu vực cửa ngõ phía Tây.
-
Kinh tế Việt Nam
Những “trụ cột” để kinh tế Khánh Hòa tăng trưởng
09:45'
Đối với phát triển kinh tế, Khánh Hòa hiện nay đứng trước những lợi thế chưa từng có, là cơ hội để đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, năng lượng, phát triển đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
30 năm Việt Nam gắn bó trách nhiệm, cùng ASEAN phát triển tự cường và gắn kết
09:31'
Cách đây tròn 3 thập kỷ, ngày 28/7/1995, Việt Nam chính thức được kết nạp làm thành viên thứ 7 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam có tiềm năng trở thành đầu tàu tăng trưởng trong ASEAN
08:31'
Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh bậc nhất ASEAN, có tiềm năng trở thành đầu tàu tăng trưởng trong thập kỷ tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành sửa chữa khe co giãn cầu Long Thành từ trưa 25/7
21:51' - 24/07/2025
Đến nay, công tác sửa chữa đã cơ bản hoàn thành, dự kiến hoàn trả lại mặt bằng trước 12 giờ ngày 25/7, sớm hơn 5 ngày so với kế hoạch trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Vĩnh Long tháo nút thắt cho các dự án giao thông
21:33' - 24/07/2025
Tỉnh Vĩnh Long có 90 dự án được triển khai trong năm 2025; trong đó, có 29 dự án chuyển tiếp, 41 dự án dự án khởi công mới và 20 dự án chuẩn bị đầu tư, tổng kế hoạch vốn năm là hơn 5.448 tỷ đồng.