Phát triển du lịch TP.HCM cần sự tham gia, gắn kết của tất cả các sở, ngành

21:29' - 10/01/2017
BNEWS Để du lịch TP.HCM phát triển có trách nhiệm, bền vững, đúng với tiềm năng, thế mạnh, cần sự tham gia gắn kết của tất cả các sở, ban, ngành văn hóa, công thương, Giao thông vận tải, dịch vụ thương mại…
 Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Đây chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Sở Du lịch Thành phố, chiều 10/1. 

Theo ông Đinh La Thăng, hằng năm, ngành du lịch đã đóng góp bình quân 9 - 10% tăng trưởng GDP, góp phần tích cực vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. Tuy nhiên, du lịch Thành phố vẫn còn thiếu “lửa”, chưa thể hiện sự mạnh mẽ, phát triển bứt phá theo phát triển của kinh tế thị trường.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định: Kinh tế du lịch là sự liên kết ngành, liên vùng, sự kết nối giữa các ngành cùng chung tay vào phát triển du lịch, thu hút du khách đến với Thành phố. Có như vậy, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh mới có những nét đặc trưng, sản phẩm riêng biệt mà không nơi nào có được.

Để đạt được mục tiêu phát triển ngành du lịch Thành phố một cách bền vững, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh: Những việc cần làm trước mắt là triển khai dự án Công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi); tập trung phát triển kinh tế du lịch huyện Cần Giờ gắn với các hoạt động thu hút khách du lịch, như: trung tâm hải sản, chữa bệnh bằng cá heo...; quy hoạch đường sông Sài Gòn, xử lý nước thải sinh hoạt xả ra sông, làm sao để sông Sài Gòn trở thành thương hiệu du lịch của Thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, người làm du lịch cần thay đổi tư duy, nhận thức về phát triển du lịch. Phải coi ngành du lịch có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao. Sở Du lịch Thành phố cần phân tích, đánh giá cụ thể thế mạnh thật sự của du lịch theo báo cáo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới hoặc báo cáo du lịch của các nước trên thế giới để biết được “mình là ai”, "mình đang ở đâu" trên bản đồ du lịch của khu vực và thế giới.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị, Sở Du lịch thành phố tập trung tuyên truyền, quảng bá du lịch, mở rộng tour du lịch biển đảo, vừa thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Ngành du lịch là ngành đặc thù, cần có chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Tại buổi làm việc, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận phát triển sản phẩm du lịch đường thủy được xem là một trong những đặc trưng riêng, thế mạnh đầy tiềm năng của du lịch thành phố, song, du lịch đường thủy đang gặp nhiều khó khăn về bến tàu neo đậu, bảo đảm an toàn cho du khách, môi trường nước ô nhiễm. Sản phẩm du lịch còn thiếu, chưa hấp dẫn du khách trong và ngoài nước…

Năm 2017, ngành du lịch thành phố tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và thế mạnh của thành phố như du lịch MICE, du lịch đường thủy nội đô, du lịch gắn với phát triển nông thôn mới, du lịch ẩm thực, du lịch kết hợp nghỉ dưỡng… Xúc tiến du lịch theo hướng chuyên nghiệp, gắn với kích cầu du lịch và xúc tiến sản phẩm./.

>> Tp. Hồ Chí Minh công bố Quy tắc ứng xử dành cho du khách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục