Phát triển nguồn nhân lực: Thiếu nhân sự cấp cao ngành công nghệ thông tin

20:05' - 28/06/2017
BNEWS Ngày 28/6, tại hội thảo “Bong bóng nhân sự ngành công nghệ thông tin – Đâu là lối ra để phát triển?” nhiều ý kiến cho rằng vẫn thiếu nhân sự cấp cao ngành công nghệ thông tin.

Hội thảo do Liên minh các doanh nghiệp gia công công nghệ thông tin Việt Nam (Liên minh Vnito) tổ chức.

Theo báo cáo của Vietnamworks, nhu cầu tuyển dụng ngành công nghệ thông tin đang ở mức cao và sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong những năm tới.

Trong 3 năm gần đây, số lượng việc làm được đăng tải đã gia tăng gấp đôi. Dự báo, Việt Nam sẽ cần đến 400.000 nhân lực vào cuối năm 2018, nhưng hiện mới có khoảng 250.000 kỹ sư đang làm việc trong ngành công nghệ thông tin.

Số lượng việc làm công nghệ thông tin tăng 47%/năm nhưng nhân lực ngành chỉ tăng mức 8%.

Bà Nguyễn Phương Mai, Công ty Navigos Search (chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự) đánh giá, không chỉ nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin nói chung, mà việc tuyển dụng nhân sự cấp cao, có chuyên môn giỏi và khả năng quản lý trong lĩnh vực này cũng rất khó.

Nhiều doanh nghiệp công nghệ từ nước ngoài đầu tư tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao thường gặp khó, nhất là khả năng tiếng Anh của ứng viên.

Ngoài ra, với phong trào khởi nghiệp hiện nay, tỉ lệ “nhảy việc” trong lĩnh vực này cũng khá cao, dẫn đến doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự hoặc nhân sự khó tích lũy đủ kinh nghiệm quản lý.

Trước nhu cầu ngày càng cao, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi phương thức tuyển dụng nhân sự như tuyển dụng sinh viên ngay sau khi thực tập, không cần phỏng vấn; cùng với đó một số đơn vị tuyển dụng đào tạo nhân lực để cho thuê.

Nhiều chuyên gia đánh giá, điều này tạo điều kiện thuận lợi đầu ra cho sinh viên ngành công nghệ thông tin, nhưng cũng tạo ra “bong bóng nhân sự” khi tỉ lệ “nhảy việc” cao, mức lương tăng nhanh khiến doanh nghiệp thêm khó khăn.

Theo ông Lâm Quang Vũ, Phó Trưởng khoa Công nghệ Thông tin - Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh, xu hướng sinh viên ra trường sớm (từ 3 – 3,5 năm) khi tích lũy đủ tín chỉ là rất cao và dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Hiện nay, tỉ lệ sinh viên ngành công nghệ thông tin có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp là khoảng 98%, trong đó đúng chuyên ngành là 70%, chủ yếu tại các đơn vị ngoài công lập, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.

Mức lương vài năm gần đây của sinh viên mới ra trường dao động khoảng 8,2 – 9,5 triệu đồng/tháng; tốc độ tăng lương lên tới 28 – 35%/ năm.

Cũng tại hội thảo, Liên minh Vnito đã công bố thông tin Hội nghị quốc tế gia công phần mềm Việt Nam lần thứ 2 năm 2017 (Vnito 2017).

Hội nghị dự kiến diễn ra ngày 19 – 20/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút 150 công ty đa quốc gia, doanh nghiệp công nghệ từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới;

cùng với 250 doanh nghiệp phần mềm và 20 trường đại học, học viện về công nghệ thông tin trong nước./.

Xem thêm:

>>>Brexit: Nguy cơ "chảy máu" nguồn nhân lực chất lượng cao tại Anh

>>>Để doanh nghiệp hết “khát”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục