Phát triển nhà ở xã hội mới đạt 42% mục tiêu

16:17' - 20/04/2021
BNEWS Phát triển nhà ở xã hội mới đạt 42% mục tiêu
Chiều 20/4, phát biểu tại lễ bàn giao sản phẩm dự án "Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030’’ do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam thông qua Tổ chức Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), ông Bùi Xuân Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, Chương trình phát triển nhà ở xã hội được Chính phủ đặc biệt quan tâm và người dân đánh giá cao, đồng tình, ủng hộ, tuy nhiên, kết quả vẫn còn nhiều hạn chế. Đến nay, việc phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp trên cả nước mới chỉ đạt khoảng 42% so với mục tiêu đã đề ra.

Có 2 nhóm nguyên nhân chủ yếu là: thiếu quỹ đất sạch để triển khai dự án và thiếu nguồn lực về tài chính, tín dụng để phát triển nhà ở xã hội - ông Dũng cho hay. 

Theo ông Dũng, dân số khu vực thành thị được dự báo tiếp tục tăng nhanh và đạt 47,25 triệu người chiếm khoảng 44,45% dân số vào năm 2030 và khi đó Việt Nam được dự báo sẽ có 1 đô thị trên 10 triệu dân, 1 đô thị từ 5-10 triệu dân và 4 đô thị từ 1-5 triệu dân.
Việc đô thị hóa nhanh tuy có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội nhưng sức ép gia tăng dân số cũng kéo theo một số hệ lụy; trong đó có áp lực về nhà ở, không đáp ứng kịp nhu cầu của người dân sống tại đô thị, đặc biệt là nhu cầu của người thu nhập thấp.
Để đầu tư, phát triển nhà ở xã hội đảm bảo mục tiêu, yêu cầu, từ năm 2018, Bộ Xây dựng và KOICA đã bắt đầu hợp tác thực hiện dự án "Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030". Dự án nhằm nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, khảo sát thực tế của Việt Nam để đề xuất cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội phù hợp với tình hình thực tiễn, xu hướng phát triển của Việt Nam giai đoạn 2021-2030; giải quyết tốt vấn đề nhà ở xã hội trong thời gian tới.
Đến nay, dự án đã đi vào giai đoạn cuối. Nhiều sáng kiến, đề xuất của dự án đã được Bộ Xây dựng nghiên cứu, tham khảo vận dụng trong việc xây dựng chính sách nhà ở xã hội.
Đáng chú ý là đề xuất về quỹ đất phát triển nhà ở xã hội; cải cách thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; hoàn thiện quy định về ưu đãi, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Điều này được thể hiện ngay trong Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.
Tại buổi lễ, ông Cho, Han Deog - Giám đốc Quốc gia Văn phòng KOICA Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua. Điều này được thể hiện qua các chương trình phát triển nhà ở được cụ thể bằng con số, xây dựng mô hình và những đề xuất nhằm cải thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực này.

"Sự kiện hôm nay đã tổng kết về hoạt động tư vấn của các chuyên gia; việc ứng dụng, thực thi hiệu quả các chính sách và đặc biệt quan tâm đến yếu tố phù hợp với điều kiện thực tiễn ở Việt Nam. Mục tiêu đặt ra là ổn định giá nhà, tăng quỹ nhà ở xã hội và giúp những người có thu nhập hạn chế được cải thiện chỗ ở" - ông Cho, Han Deog nhấn mạnh. 

Tham dự sự kiện này, ông Kim Youin - Tùy viên xây dựng - giao thông - Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng, dự án đã triển khai một cách khá toàn diện. Từ việc đề xuất phương án cải tiến, thúc đẩy nguồn cung, tín dụng cho lĩnh vực nhà ở... cho đến việc cải thiện môi trường nhà ở. Đối tượng chính sách hướng tới chính là công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất - những người lao động đang rất cần chỗ ở ổn định và cả người thu nhập thấp tại các đô thị.
Theo ông Kim Youin, các chính sách liên quan đến phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội cần có thời gian thực hiện lâu dài và có lộ trình cụ thể. Chính phủ Việt Nam đã rất quan tâm đến vấn đề này và thời gian tới cần thêm sự đồng hành của cả các địa phương, doanh nghiệp, người dân hưởng ứng tham gia.
Đối với các đối tượng không có khả năng về tài chính như người thu nhập thấp tại đô thị và công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất thì Nhà nước cần có cơ chế, chính sách để giúp họ tiếp cận mô hình nhà ở xã hội phù hợp./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục