Phát triển sản phẩm OCOP - Bài cuối: Tháo gỡ khó khăn
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem là giải pháp phù hợp để các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, hiện các địa phương đang gặp một số trở ngại, đòi hỏi phải có các giải pháp tháo gỡ kịp thời, đồng bộ để chương trình đạt được hiệu quả cao hơn.
* Bài toán thị trường Hiện nay, ở một số địa phương vẫn gặp khó trong việc giải bài toán thị trường cho sản phẩm OCOP. Ông Nguyễn Hữu Thiết, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre lấy ví dụ từ chính sản phẩm thế mạnh của địa phương là trái bưởi da xanh. Nhiều chủ vườn, doanh nghiệp cho rằng, dù được công nhận là sản phẩm OCOP, đạt chuẩn 4 sao, 5 sao thì việc giá bán một kg bưởi ngoài thị trường không cao hơn so với lúc chưa được chứng nhận. Chẳng hạn, ở chợ truyền thống, nhiều người tiêu dùng không biết sản phẩm OCOP là gì. Để sản phẩm có được giá bán phù hợp với chất lượng, thương hiệu sản phẩm, phải có được “đầu ra” ổn định...., nhưng hiện không phải sản phẩm nào cũng “vào” được siêu thị hay xuất khẩu ổn định. Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế, một trong trong những trở ngại hiện nay chính là nhiều địa phương chưa đảm bảo được nguồn hàng thường xuyên, sản lượng ổn định khiến các đầu mối thu mua ngần ngại. Chưa kể, chính vì quy mô sản xuất của nhiều đơn vị còn nhỏ, đầu tư cho công nghệ còn thấp nên giá trị sản phẩm chưa thể đạt được thứ hạng cao trong Chương trình OCOP. Nhiều sản phẩm dù rất độc đáo, đặc sắc và được khai thác từ những tài nguyên bản địa; song chưa thể vươn xa trên thị trường. Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc thu mua của Hệ thống siêu thị BigC nêu thực trạng, đối với việc thu mua lâu dài, ổn định các sản phẩm đã được công nhận, gắn các hạng sao thuộc Chương trình OCOP, doanh nghiệp vẫn gặp tình trạng nhiều vườn chưa có tâm thế sẵn sàng đưa sản phẩm đi xa. Khi vào siêu thị, nhà vườn chưa đảm bảo số lượng thường xuyên nên khi khách hàng đến siêu thị đã quen sản phẩm rồi thì lại không kịp sản phẩm để lên kệ siêu thị, như vậy rất khó cho việc bày bán thường xuyên. Đề cập đến việc cần thiết chủ động nguồn nguyên liệu, sản lượng đảm bảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, các địa phương cần chú trọng hơn trong việc xác định vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, huy động nguồn lực cộng đồng tham gia để các sản phẩm tiềm năng sớm được thẩm định, công nhận và gắn sao của Chương trình OCOP. Nhấn mạnh đến vấn đề vừa đảm bảo sản lượng và tăng cường xúc tiến thương mại, tạo thuận lợi trong tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP, phát triển sản phẩm OCOP phải gắn với thị trường tiêu thụ, ông Phạm Thiện Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đây là vấn đề tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm, nhất là gắn kết sản phẩm với các hệ thống bán lẻ lớn trên toàn quốc. Nhiều sản phẩm OCOP của Đồng Tháp đã được các hệ thống bán lẻ đưa vào tiêu thụ nhưng cũng còn nhiều sản phẩm chưa đáp ứng đủ sản lượng mà hệ thống yêu cầu. Thời gian tới tỉnh Đồng Tháp sẽ tập trung khuyến khích, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tiếp tục tăng sản lượng đi đôi với nâng cao chất lượng sản phẩm.. *Nâng giá trị sản phẩm Đề cập về những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với thị trường tiêu thụ, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trung tâm Phát triển nông thôn, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, có thể tạo ra giá trị tăng thêm cho các sản phẩm OCOP - những sản phẩm được khai thác từ tài nguyên bản địa của mỗi miền quê, bằng cách đưa các câu chuyện vào từng sản phẩm, hướng dẫn người dân giới thiệu về sản phẩm gắn với lịch sử, văn hóa... Theo bà Trang, thực tế hiện nay, với việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, nhất là các sản phẩm gắn với hoạt động du lịch, nhiều nơi người dân còn gặp khó khăn ở khâu giao tiếp, không có "câu chuyện" để dẫn dắt, giới thiệu về sản phẩm. Cho nên, dù sản phẩm có ngon, sạch và bổ dưỡng, độc đáo nhưng vẫn chưa hấp dẫn được khách hàng. Tại Hội chợ triển lãm Nhịp cầu xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp 2019 với chủ đề “Sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) - Phát huy giá trị bản địa” diễn ra tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vào cuối năm 2019, khá nhiều khách hàng đã dừng chân tại gian hàng giới thiệu sản phẩm Nước mắm cá linh Dì Mười (trụ sở ở ấp Bình Hòa, xã Bình Thạnh, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp) để nghe chủ cơ sở giới thiệu về quy trình ủ,ướp để có được sản phẩm nước mắm cá linh truyền thống thơm ngon.Chủ cơ sở chính là chị Phan Thị Kim Diệu, người đã đoạt giải Nhì Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp năm 2019 với dự án sản phẩm nước mắm cá linh Đồng Tháp.
Chị Diệu cho biết, khách đến hội chợ, thăm gian hàng không chỉ mua sản phẩm mà còn rất chăm chú nghe chị giới thiệu về quá trình sản phẩm nước mắm cá linh được làm từ nguồn nguyên liệu cá linh non, ủ với muối tinh kiết, không có chất bảo quản, không chất điều vị, chiết rót công phu để cho ra sản phẩm mắm truyền thống được chứng nhận là sản phẩm OCOP, đạt 3 sao. Theo chị Phan Thị Kim Diệu, không dừng lại ở sản phẩm nước mắm đạt cấp độ 3 sao, mỗi tháng cung ứng ra thị trường từ 500 - 600 lít mắm cá linh truyền thống. Thời gian tới, chị sẽ tiếp tục cải tiến mẫu mã sản phẩm, làm việc với một số nhà cung ứng để sản phẩm nước mắm cá linh ngày càng được khẳng định thương hiệu, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Bắc Giang lựa chọn, phát triển nhiều sản phẩm OCOP
09:19' - 18/02/2020
Năm 2020 tỉnh Bắc Giang tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với việc lựa chọn, phát triển nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.
-
Kinh tế tổng hợp
Đưa 65 sản phẩm ra khỏi chương trình OCOP Quảng Ninh
15:50' - 14/01/2020
Ban Xây dựng nông thôn mới Quảng Ninh vừa quyết định loại 65 sản phẩm ra khỏi Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) đã được chấp thuận tham gia Chương trình này từ năm 2014 đến nay.
-
Kinh tế tổng hợp
Gắn sao chuẩn cho sản phẩm OCOP
11:42' - 04/01/2020
Một trong những tiêu chuẩn để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có chỗ đứng vững chắc trên thị trường đó là chất lượng sản phẩm.
-
Kinh tế tổng hợp
70 sản phẩm OCOP Đồng Tháp đến với người tiêu dùng
18:56' - 25/12/2019
70 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao đến 4 sao của Đồng Tháp đã được giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng tại Hội chợ triển lãm Nhịp cầu xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
An Giang siết tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
12:51'
Tỉnh An Giang phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2025, với tổng vốn hơn 26.116 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương trên 10.873 tỷ đồng và vốn tỉnh 15.243 tỷ đồng.
-
Kinh tế tổng hợp
Walmart thu hồi 850.000 bình nước inox vì nguy cơ gây mù cho người dùng
11:22'
Đến thời điểm hiện tại, Walmart đã ghi nhận 3 trường hợp người tiêu dùng bị thương khi nắp bình văng trúng mặt, trong đó 2 người bị tổn thương mắt dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.
-
Kinh tế tổng hợp
Tiêu thụ điện tăng kỷ lục giữa nắng nóng
09:39'
Tháng 6/2025, khu vực miền Bắc ghi nhận mức tiêu thụ điện cao nhất kể từ đầu năm, tạo áp lực lớn cho việc vận hành.
-
Kinh tế tổng hợp
Vụ rơi máy bay ở Ấn Độ: Công bố báo cáo sơ bộ về tai nạn khiến 260 người thiệt mạng
09:06'
Máy bay cất cánh từ Ahmedabad đi London đã mất lực đẩy và rơi xuống ngay sau khi rời mặt đất, trở thành thảm họa hàng không với nhiều người thiệt mạng nhất thế giới trong một thập kỷ.
-
Kinh tế tổng hợp
Câu chuyện phía sau đêm khai mạc giải bóng đá rực rỡ
07:45'
Lễ khai mạc Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025 diễn ra không chỉ như một nghi thức khởi đầu giải đấu, mà như một bản giao hưởng lớn.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 12/7/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 12/7, sáng mai 13/7 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế tổng hợp
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử thông qua VNeID trên ví điện tử
21:03' - 11/07/2025
Từ nay, người dùng ví điện tử 9Pay khi thực hiện định danh (KYC) sẽ được xác minh và xác thực danh tính thông qua VNeID.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMB 12/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 12/7/2025. XSMB thứ Bảy ngày 12/7
19:30' - 11/07/2025
Bnews. XSMB 12/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 12/7. XSMB thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMB ngày 12/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 12/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMN 12/7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 12/7/2025. XSMN thứ Bảy ngày 12/7
19:30' - 11/07/2025
Bnews. XSMN 12/7. KQXSMN 12/7/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 12/7. XSMN thứ Bảy. Xổ số miền Nam hôm nay 12/7/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 12/7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy ngày 12/7/2025.