Phát triển thị trường cho gạo Việt và nông sản hữu cơ
Việt Nam hiện là một trong những quốc gia cung cấp gạo hàng đầu thế giới nhưng những thương hiệu gạo sạch, gạo chất lượng cao vẫn còn quá ít, chưa được nhiều người tiêu dùng trong nước và thế giới biết đến.
Trong khi, xu hướng thị trường thế giới đang hướng đến sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ.
Theo GS. Võ Tòng Xuân, Trường Đại học Nam Cần Thơ, Việt Nam đã gia nhập Tổ chức thương mại thế giới, gần đây nhất là gia nhập Cộng đồng Kinh tế AEAN (AEC) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên việc đảm bảo an toàn thực phẩm càng trở nên quan trọng. Việt Nam cần hướng sản xuất nông nghiệp phù hợp với xu hướng thế giới.
Để có hướng đi vững chắc của gạo ngon cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, ông Võ Tòng Xuân đề xuất, trước hết, trong quần thể các giống đang phổ biến cần chọn ra 2-3 giống/mỗi nhóm được ưa chuộng nhất mang thương hiệu Việt Nam. Về lâu dài, sẽ áp dụng công nghệ lai tạo nhằm cải tiến các giống đã chọn để có thêm đặc tính giống theo nhu cầu thị trường.
Tiếp đến, là tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị mỗi loại gạo trong số các giống đã chọn. Cụ thể như: nhận diện doanh nghiệp, quy hoạch vùng sản xuất, đóng gói, bao bì, nhãn hiệu và xúc tiến thương mại và phân phối đến khách hàng.
heo ông Võ Tòng Xuân, gạo Việt Nam cần được nhà nước quan tâm tổ chức sản xuất theo đúng chuẩn thương mại quốc tế mới bảo đảm lương thực an toàn cho nhân dân và sản phẩm xuất khẩu được thế giới tin dùng. Không nên để cho các thành viên tham gia thị trường hoạt động một cách tự phát, không tổ chức, không kiểm tra như hiện nay.
“Giải pháp thuận lợi nhất là tổ chức gắn nhà nông với nhà nông trong hợp tác xã kiểu mới; gắn hợp tác xã với doanh nghiệp trong một cơ chế theo chuỗi giá trị. Chấm dứt kiểu làm chụp giựt, pha trộn, sản phẩm không rõ nguồn gốc như hiện nay.” - ông Võ Tòng Xuân nói.
Chia sẻ kinh nghiệm đưa gạo sang Singapore, ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May cho biết, Công ty đã mất 3 năm để đưa được gạo sang thị trường này từ tìm hiểu về luật, thị trường, gu tiêu dùng, nhu cầu chất lượng…
Thị trường Singapore có gu tiêu dùng gạo hơi cũ và ít dẻo. Nếu loại gạo này tiêu dùng cho trong nước chắc sẽ không được ưa chuộng. Do đó, gu tiêu dùng của thị trường mục tiêu là rất quan trọng.
Thị trường yều cầu chất lượng thế nào thì sẽ từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường đó. Khó nhất trong xuất khẩu vẫn là sự am hiểu của thị trường mục tiêu nên thông tin là yếu tố quan trọng hàng đầu.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá, thực tế nông nghiệp an toàn – hữu cơ ở nước ta chưa thực sự phát triển, các chính sách để hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp an toàn – hữu cơ hầu như chưa đủ mạnh.
Sự hiểu biết của người sản xuất, người tiêu dùng và của cộng đồng về nông sản an toàn – hữu cơ còn hạn chế, người dân không dễ dàng nhận biết được sự khác biệt giữa sản phẩm an toàn – hữu cơ và các sản phẩm khác.
Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, sản xuất nông sản an toàn – hữu cơ không còn là vấn đề kỹ thuật mà là vấn đề chính sách. Các bộ ngành liên quan cần sớm ban hành các chính sách cụ thể, khả thi để hỗ trợ nông sản an toàn – hữu cơ phát triển.Các chính sách nên tập trung vào quy hoạch và bảo vệ đất đai và nguồn nước hiện chưa hoặc ít bị ô nhiễm và còn thích hợp cho sản xuất nông nghiệp an toàn – hữu cơ theo hướng sản xuất hàng hóa.
Đồng thời, có chính sách hỗ trợ sản xuất, ưu đãi trong giao và cho thuê đất và miễn giảm thuế thu nhập cho các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn.
Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất, chế biến, chứng nhận chất lượng, thanh tra, giám sát đến nông sản an toàn. Giúp đỡ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường lúa gạo Việt Nam chưa có chuyển biến tích cực
10:43' - 27/09/2016
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau gần một tháng trúng thầu cung cấp 150.000 tấn gạo cho Philippines, giá lúa gạo ở khu vực ĐBSCL vẫn không có dấu hiệu gia tăng trong tháng 9/2016
-
Hàng hoá
Nâng “chất” và giá trị cho gạo Việt Nam
07:56' - 06/08/2016
Việt Nam hiện đang hội nhập ngày càng sâu, việc từng bước nâng cao chất lượng và giá trị hạt gạo, xây dựng thương hiệu cho gạo Việt là hướng đi tất yếu mà các doanh nghiệp phải nỗ lực vươn tới.
-
Hàng hoá
Doanh nghiệp đau đầu tìm lời giải cho bài toán thương hiệu gạo Việt
14:40' - 01/08/2016
Báo cáo quý II/2016 của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy đến thời điểm này, khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam mới đạt 1,23 triệu tấn, giảm khoảng 32% so với cùng kỳ năm 2015.
-
Hàng hoá
Nghị định thư về xuất khẩu gạo sang Trung Quốc: Gỡ khó cho gạo Việt Nam
18:27' - 07/06/2016
Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với việc xuất khẩu gạo và cám gạo từ Việt Nam sang Trung Quốc sẽ tạo hành lang pháp lý cho gạo và cám gạo của Việt Nam sang thị trường này thuận hơn.
-
Hàng hoá
Thị trường ngách: Điểm đến của hạt gạo Việt Nam
06:48' - 06/06/2016
Những thị trường nhỏ hay gọi là thị trường “ngách” mà xưa nay bị lãng quên lại đang là điểm đến an toàn cho hạt gạo Việt Nam thay vì những thị trường lớn với tiêu chuẩn cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nghệ An nâng tầm sản phẩm OCOP nhờ mô hình chính quyền hai cấp
08:23'
Nghệ An đẩy mạnh quy hoạch vùng nguyên liệu, ứng dụng công nghệ và mở rộng hỗ trợ cho các chủ thể, tạo cú hích nâng chất lượng và thăng hạng sản phẩm OCOP trong giai đoạn mới.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên khi nhà đầu tư đánh giá tình hình dư cung và đàm phán Nga-Ukraine
07:29'
Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch 26/11 sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng ở phiên trước.
-
Hàng hoá
Việt Nam – Hàn Quốc tăng tốc hợp tác phân phối và logistics trong chuyển đổi số
21:07' - 26/11/2025
Trong khuôn khổ hội nghị, phía Hàn Quốc trình bày khung chính sách về chuyển đổi số và ứng dụng AI trong chuỗi cung ứng, chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình outlet.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi sau khi trượt xuống mức thấp nhất một tháng
14:55' - 26/11/2025
Giá dầu phục hồi trong phiên 26/11 sau khi trượt xuống mức thấp nhất một tháng ở phiên trước.
-
Hàng hoá
Giá thanh long trái vụ ở tỉnh Đồng Tháp tăng hơn 3 lần
11:09' - 26/11/2025
Hiện do sản lượng ít, nguồn cung giảm, giá thanh long nghịch vụ ở tỉnh Đồng Tháp tăng hơn 3 lần so với giá mua cách đây một tháng, nhà vườn trồng thanh long phấn khởi khi thu được lợi nhuận khá cao.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại thắt chặt nguồn cung
09:27' - 26/11/2025
Brazil đang suy giảm mạnh về sản lượng xuất khẩu, hạn hán đe dọa, Việt Nam cũng gặp mưa lũ chưa từng có trong lịch sử Tây Nguyên, thiệt hại lớn cho các vùng trồng cà phê ở giai đoạn thu hoạch.
-
Hàng hoá
Tín hiệu từ Ukraine kéo giá dầu đi xuống
07:21' - 26/11/2025
Giá dầu chốt phiên 25/11 giảm hơn 1%, sau khi Ukraine phát đi tín hiệu rằng rằng nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ của Chính phủ Mỹ nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể đang mang lại kết quả.
-
Hàng hoá
Quảng Ngãi tăng kết nối để tiêu thụ sản phẩm OCOP
18:25' - 25/11/2025
Quảng Ngãi luôn chú trọng xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Thủ phủ rau của Lâm Đồng khôi phục sau trận lũ lịch sử
16:35' - 25/11/2025
Sau trận lũ lịch sử hàng chục năm mới xuất hiện, người dân vùng rau Đơn Dương (Lâm Đồng) bắt đầu gượng dậy, bắt tay dọn dẹp vườn tược để sớm phục hồi sản xuất ngay sau khi nước lũ vừa rút.

Cá đại biểu phát biểu trong buổi hội thảo. Ảnh: Bích hồng/BNEWS/TTXVN