Thị trường ngách: Điểm đến của hạt gạo Việt Nam
“Xây dựng thương hiệu gạo đang khoác trên mình chiếc áo quá chật.Vì thế, cần một chiếc áo rộng hơn để phù hợp với tình hình mới”. Câu nói này lại càng đúng hơn khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế toàn cầu.
Trước những đòi hỏi gắt gao từ những thị trường khó tính như Mỹ, EU và Nhật Bản về xuất xứ hàng hóa cũng như sự khác biệt về thương hiệu thì những thị trường nhỏ hay gọi là thị trường “ngách” mà xưa nay bị lãng quên lại đang là điểm đến an toàn cho hạt gạo Việt Nam.
*Khách hàng là thương hiệu
Không thương hiệu, thiếu thuần loại, không kiểm soát được dư lượng hoá chất hay truy xuất được nguồn gốc... là những điểm yếu khiến xuất khẩu gạo Việt Nam vào các thị trường TPP khó gia tăng”.
Được biết đến như một cường quốc xuất khẩu gạo mạnh chỉ sau Thái Lan nhưng đến nay Việt Nam vẫn chưa có được một giống gạo riêng, một thương hiệu riêng để “khoe” với bạn bè quốc tế.
Điều đáng buồn nữa mà không ít chuyên gia trong ngành đều thẳng thắn thừa nhận, chất lượng hạt gạo không đồng đều và sử dụng quá nhiều giống khác nhau.
Hệ lụy của việc này sau khi thu hoạch là tính cạnh tranh của hạt gạo thấp cũng như phân khúc thị trường cũng từ đó giảm theo nhường chỗ cho các nước lân cận xâm chiếm những thị trường “màu mỡ”, khó tính.
Hai vai vác nặng khi vừa phải đảm nhiệm cả dịch vụ và khâu tiêu thụ, nhiều doanh nghiệp còn phải chủ động tự vẽ cho mình bản đồ thị trường để xác định điểm đến phân khúc xuất khẩu gạo nhằm định hướng sản xuất.
Tuy nhiên, kinh phí hạn hẹp, thông tin nhận được lại yếu và thiếu, cộng thêm chất lượng hạt gạo kém là nguyên nhân hạn chế kim ngạch xuất khẩu gạo trong thời gian qua.
Không chỉ vậy, theo bà Phan Thị Diệu Hà, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), khi tham gia cộng đồng TPP, thế mạnh của Việt Nam càng được khẳng định hơn bởi những nước trong khu vực này rất mạnh về lương thực (cụ thể là lúa mì và các loại ngũ cốc khác), nhưng lại hạn chế về lúa gạo.
Vì thế, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu vào thị trường ngách một cách hợp lý.
Thế nhưng, cơ hội để gia tăng xuất khẩu gạo vào các thị trường TPP hiện nay cũng không nhiều. Đây cũng là lý do giải thích vì sao quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản luôn phát triển tốt đẹp nhưng các nhà nhập khẩu gạo Nhật Bản vẫn “bỏ rơi” gạo “Made in Vietnam” hơn 5 năm qua.
Nguyên nhân chủ yếu là do đến nay vẫn được giải thích là chưa có những dấu hiệu tích cực nào đủ cho thấy việc bảo đảm chất lượng gạo xuất khẩu được cải thiện.
Một điều khá đáng tiếc nữa là tiềm năng sản xuất những loại gạo đặc sản lâu nay của Việt Nam vốn rất có hạn. Nhưng khi đã có một số doanh nghiệp nhỏ lần lượt chuyển hướng vào sản xuất các loại gạo hữu cơ, hay gạo “chức năng”, gạo “thảo dược” thì lại không được khuyến khích, tạo điều kiện để phát triển.
*Chờ cơ hội mới
Theo ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đa phần người tiêu dùng trong nước chưa hiểu rõ khái niệm gạo sạch và hạt gạo đang được đối xử như hàng hóa thông thường, chủ yếu tập trung ở phân khúc thấp và trung bình.
Sở dĩ gạo Việt Nam chưa có thương hiệu mạnh vì thiếu định vị và hình ảnh, chưa tập trung phân khúc cao cấp với giá trị cao và thiếu gắn kết chuỗi giá trị nên phát triển chưa bền vững.
Do vậy, ông Bùi Huy Sơn cho rằng, khi xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới hành vi người tiêu dùng tại thị trường mục tiêu, chọn thị trường ngách cho sản phẩm, nhận diện thương hiệu phải đồng bộ, dễ nhận diện, gây được sự chú ý cho khách hàng.
Cùng với đó, xây dựng thương hiệu gạo, không chỉ tiêu thụ trực tiếp qua siêu thị, mà hiện nay với công nghệ thông tin ngày càng phát triển, doanh nghiệp phải chú ý tới việc bán hàng qua mạng, marketing online, xây dựng thương hiệu qua hệ sinh thái website, doanh nghiệp không chỉ có một website mà duy trì nhiều thậm chí hàng trăm website vệ tinh với mục đích là thu hút khách hàng về phía thương hiệu của mình.
Tại Việt Nam, cũng đã xuất hiện những công ty, đơn vị nhỏ lẻ xây dựng thương hiệu bằng cách chọn thị trường ngách, chuyển từ gạo trung bình giá thấp sang gạo hữu cơ giá cao và bước đầu đã thu được những thành công nhất định.
Theo ông Võ Minh Khải, chủ nông trại gạo hữu cơ Hoa Sữa là đơn vị đi tiên phong trong phát triển nông nghiệp hữu cơ (organic), để xây dựng thương hiệu gạo, trước tiên cần tạo ra sự khác biệt về mẫu mã và chất lượng.
Sự khác biệt và độc đáo được cụ thể bằng việc nghiên cứu và sản xuất ra các loại gạo không gây béo phì và tiểu đường, giúp người tiêu dùng tăng hàm lượng chất sắt. Cùng với sự khác biệt và chất lượng bảo đảm, khi xây dựng thương hiệu, vấn đề mẫu mã và bao bì sản phẩm cũng rất quan trọng, làm sao để người tiêu dùng dễ nhớ và nhận biết về sản phẩm của doanh nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh bày tỏ, thị trường xuất khẩu chính rất quan trọng, nhưng những thị trường nhỏ, thị trường ngách cũng quan trọng không kém.
Đây là hướng đi quan trọng để doanh nghiệp xuất khẩu không phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nào. Cơ hội xuất khẩu sang các thị trường mới đang mở ra với doanh nghiệp Việt Nam, nhưng để đón được cơ hội này, doanh nghiệp cần lưu ý đến các vấn đề về văn hóa, phương thức kinh doanh, cách thức tiếp cận, nhu cầu sản phẩm của từng thị trường.
Bộ trưởng cho biết thêm, trong phương án đẩy mạnh xuất khẩu gạo năm 2016, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tiếp cận nguồn vốn vay, vốn vay ưu đãi như nguồn vốn trung, dài hạn đầu tư xây dựng kho chứa, lò sấy tại vùng nguyên liệu, nguồn vốn phục vụ đầu tư ứng trước đầu vào cho nông dân và thu mua lúa từ vùng nguyên liệu.
Đồng thời, Bộ cũng tăng cường xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng để mở đường xuất khẩu cho hạt gạo Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương xây dựng chiến lược xuất khẩu gạo
16:23' - 28/05/2016
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình xuất khẩu gạo những tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp xuất khẩu gạo thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo gặp khó với "chi phí lót tay"
20:16' - 27/05/2016
Để xin được giấy phép xuất khẩu gạo, doanh nghiệp phải trả chi phí 1 USD/tấn, đó là chưa kể các chí phí “lót tay” khác.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu gạo quý 2 có thể đạt 1,5 triệu tấn
15:27' - 22/05/2016
Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) dự kiến xuất khẩu quý 2 của Việt Nam đạt 1,5 triệu tấn, thấp hơn kế hoạch tháng trước 100.000 tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Gạo Việt Nam tìm đường vào thị trường Pháp
08:09' - 25/03/2016
Ông Frédéric Yu, phụ trách bộ phận nhập khẩu hàng hóa của tập đoàn Auchan (Pháp), cho rằng nếu gạo thơm của Việt Nam đảm bảo chất lượng thì hoàn toàn có chỗ đứng tại thị trường Pháp.
-
Xe & Công nghệ
Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia: Đi từ thị trường trong nước
09:30' - 01/01/2016
Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia cần tập trung cho thị trường nội địa trước bởi thị trường này tiêu thụ tới 30-40% lượng gạo sản xuất ra. Trước khi bước ra thế giới phải có thương hiệu trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tín hiệu từ đàm phán Mỹ-Trung giúp giá dầu thế giới khởi sắc
12:17' - 07/06/2025
Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,13 USD, tương đương 1,73%, lên 66,47 USD/thùng. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,21 USD, hay 1,91%, lên 64,58 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo trước áp lực cạnh tranh ngày càng cao
11:42' - 07/06/2025
Dự báo, xuất khẩu gạo Việt Nam nửa cuối năm đối diện nhiều thách thức, cần có chiến lược phát triển phù hợp để duy trì lợi thế.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 6/6
16:58' - 06/06/2025
Giá dầu chiều 6/6 giảm nhẹ, nhưng vẫn đang hướng đến tuần tăng đầu tiên trong ba tuần, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm về vấn đề thương mại.
-
Hàng hoá
Giá than sẽ tăng đáng kể từ năm 2027
07:46' - 06/06/2025
Các nhà phân tích nhận định giá than đang phục hồi từ mức thấp nhất trong bốn năm và dự báo sẽ tăng mạnh từ năm 2027 trở đi, do nhu cầu tăng cao tại châu Á trong khi nguồn cung mới bị hạn chế.
-
Hàng hoá
Giá dầu khởi sắc nhờ tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung
07:38' - 06/06/2025
Giá dầu thế giới phục hồi trong phiên 5/6 nhờ tin tức Mỹ và Trung Quốc đồng ý tiến hành thêm các cuộc đàm phán thương mại sau cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo của hai bên.
-
Hàng hoá
Gạo Việt xanh phát thải thấp lần đầu chinh phục thị trường Nhật Bản
19:15' - 05/06/2025
500 tấn "Gạo Việt xanh phát thải thấp" đầu tiên theo Đề án 1 triệu ha đã xuất khẩu sang Nhật Bản, khẳng định chất lượng và xu hướng canh tác bền vững của ngành lúa gạo Việt Nam.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm sau số liệu dự trữ từ Mỹ
16:52' - 05/06/2025
Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã hạ giá bán dầu thô tháng 7/2025 cho khách hàng châu Á xuống mức gần như thấp nhất trong 4 năm.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay 5/6
14:39' - 05/06/2025
Giá các loại nhiên liệu chủ yếu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay 5/6.
-
Hàng hoá
Giá dầu đảo chiều suy yếu
09:52' - 05/06/2025
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, trong khi giá hai mặt hàng dầu đã đảo chiều suy yếu thì giá đường cũng chịu sức ép lớn khi nhu cầu toàn cầu chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.