Phạt tù hai người Trung Quốc tổ chức cho người ở lại Việt Nam trái phép

14:30' - 21/12/2021
BNEWS Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 2 bị cáo (quốc tịch Trung Quốc) về cùng tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Ngày 21/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 2 bị cáo (đều mang quốc tịch Trung Quốc) gồm: Guo Long (sinh năm 1984) 8 năm 6 tháng tù và Chi Jin Hua (sinh năm 1993) 7 năm tù về cùng tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo quy định tại Điều 348, khoản 3, điểm a - Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, Tòa còn tuyên trục xuất 2 bị cáo này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Theo cáo trạng, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 2/5/2021, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra hành chính tại chung cư Florence (địa chỉ tại 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đã phát hiện 46 người Trung Quốc đang sinh sống tại đây.

Tổ công tác đã yêu cầu những người này xuất trình giấy tờ tùy thân, tuy nhiên họ chỉ xuất trình được giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, ngoài ra không xuất trình được giấy tờ gì khác.

Thông qua mạng xã hội tìm kiếm người để tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch, đầu tháng 3/2021, Guo Long đi ô tô từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đến biên giới, sau đó đi bộ qua đường núi sang Việt Nam, được một xe ô tô đón về khu Vinhomes Skylake (tại Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Quá trình ở Việt Nam, Guo Long đã liên hệ và hướng dẫn Chi Jin Hua (bạn gái của Guo Long) lên mạng tìm kiếm người tổ chức nhập cảnh Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Khoảng giữa tháng 3/2021, theo hướng dẫn của Guo Long, Chi Jin Hua đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và được Guo Long đón đến ở cùng tại chung cư Vinhome Skylake.

Quá trình sinh sống tại đây, để tránh sự phát hiện của cơ quan công an cứ khoảng 2 - 3 ngày Gou Long, Chi Jin Hua thay đổi phòng ở một lần.

Đến ngày 16/3/2021, Guo Long được một người Trung Quốc có nick wechat Lilith nhờ đón, bố trí chỗ ở tại chung cư Florence (tại 28 Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm) cho một số người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Lilith trao đổi với Guo Long: Lilith đã thuê một số căn hộ tại chung cư Florence để cho người Trung Quốc khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở, nếu Guo Long giúp Lilith tổ chức đón, bố trí chỗ ở cho những người Trung Quốc này thì Lilith sẽ thuê cho Guo Long căn hộ tại chung cư Florence và giảm giá tiền thuê, Guo Long đồng ý.

Ngày 18/3/2021, theo thỏa thuận, Guo Long đến chung cư Florence đón, bố trí sắp xếp chỗ ở cho những người Trung Quốc này.

Khi nhờ Chi Jin Hua đón khách, Guo Long đã nói cho Chi Jin Hua biết về việc những người Trung Quốc này đều không có giấy tờ, nhập cảnh Việt Nam trái phép để Chi Jin Hua thận trọng, chú ý trong quá trình đưa đón.

Tại Cơ quan điều tra, Guo Long và Chi Jin Hua đều thừa nhận mặc dù biết những người Trung Quốc nêu trên đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhưng do muốn được hưởng lợi từ việc này nên vẫn đón, bố trí ăn, ở cho họ.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định được Guo Long đã tổ chức cho 17 người, Chi Jin Hua đã tổ chức cho 12 người quốc tịch Trung Quốc mục đích nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục