Phê duyệt chủ trương mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe
Dự án thực hiện tại tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực theo quy hoạch, phát huy vai trò hành lang kinh tế Bắc - Nam kết nối các địa phương, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và phát huy hiệu quả các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực; phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ nói chung.
Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 6.488 tỷ đồng
Theo Quyết định, chiều dài tuyến khoảng 98,35 km. Hướng tuyến bám theo tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khai thác. Điểm đầu (Cam Lộ) tại Km0+000, kết nối với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối (La Sơn) tại khoảng Km102+200, kết nối với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, đường cao tốc cấp 80 theo TCVN 5729-2012 và QCVN 115:2024/BGTVT.
Đây là Dự án nhóm A, đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 6.488 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, nguồn vốn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 là 5.488 tỷ đồng. Nguồn vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 1.000 tỷ đồng.
Cơ quan chủ quản dự án là Bộ Giao thông vận tải.
Lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện Dự án
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, các thông tin báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương có liên quan; tổ chức triển khai lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật;
Thực hiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường, nhu cầu sử dụng đất, chuyển đổi đất rừng, mặt bằng thi công, mỏ vật liệu... theo đúng quy định của pháp luật trong quá trình lập, thẩm định, trình duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và triển khai Dự án.
Tổ chức lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai Dự án; thực hiện kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan rà soát, cân đối nguồn vốn để triển khai Dự án theo tiến độ, đúng quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.
Ủy ban nhân dân các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có phát sinh) đúng quy định của pháp luật, phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô, diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan về việc khai thác các mỏ vật liệu thông thường trên địa bàn theo quy hoạch, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng tiến độ của Dự án...
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025
10:45'
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ.
-
Kinh tế Thế giới
Thành công của Trung Quốc trong xây dựng đường sắt cao tốc
17:50' - 21/10/2024
Giới chuyên gia đánh giá đường sắt cao tốc là một ví dụ thành công điển hình về sự tự chủ đổi mới sáng tạo của Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác vận hành tuyến đường sắt cao tốc với Indonesia
08:18' - 18/10/2024
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Indonesia để cùng vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển giao thông của Indonesia.
-
Kinh tế và pháp luật
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
20:48' - 17/10/2024
Xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng... là đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương cập nhật kết quả sơ bộ về điều tra chống bán phá giá thép cán nóng
18:59'
Vừa qua, do nhu cầu của sản xuất trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định về điều tra áp dụng chống bán phá giá với thép cán nóng từ Trung Quốc và Ấn Độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lãnh đạo Bộ Công Thương chia sẻ về dự án điện hạt nhân
18:56'
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, việc khôi phục đầu tư, phát triển điện hạt nhân nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, và phải tuyệt đối an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều giải pháp trợ lực cho mục tiêu tăng trưởng
18:48'
Những tháng cuối năm 2024, hoạt động sản xuất và thương mại của nước ta, nhất là xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Mỹ sẽ tiếp tục có cả những thuận lợi và thách thức.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo hàng qua cảng biển về cuối năm tiếp đà tăng trưởng tích cực
17:16'
Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa dịp cuối năm, nhiều cảng biển tiếp tục đầu tư hạ tầng dịch vụ để gia tăng tuyến dịch vụ cũng như tăng sản lượng hàng hoá bốc dỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương giảm 1/10 trạm thu phí BOT: Mừng nhưng chưa hết lo
16:55'
Việc chấm dứt hoạt động trạm thu phí BOT Bình Thắng trên tuyến ĐT 743A đã tạo động lực cho các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, khi gánh nặng chi phí được giảm thiểu đáng kể.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
16:34'
SemiExpo Viet Nam 2024 sẽ thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm huy động nguồn lực cho phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kết nối đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa: Khát vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030
16:23'
Khánh Hòa đang trong giai đoạn “nước rút” với khát vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung vốn Nhà nước tại Vietcombank nhằm nâng cao khả năng chống chịu rủi ro
16:19'
Việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank sẽ giúp ngân hàng này nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn và hướng tới chuẩn mực quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng nhà máy nhiệt điện khí hơn 2 tỷ USD
11:18'
Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt dự thảo Nghị quyết về danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.