Thành công của Trung Quốc trong xây dựng đường sắt cao tốc
Bắt đầu từ việc nhập khẩu, sử dụng, tiếp thu, đúc rút kinh nghiệm rồi sáng tạo, tự chủ sáng tạo, đến nay, Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc đã thực hiện chiến lược phát triển theo định hướng đổi mới, đẩy nhanh tiến độ đổi mới công nghệ đường sắt, tiếp tục nâng cao mức độ tự chủ về công nghệ và đạt được nhiều kết quả đổi mới công nghệ mang tính bước ngoặt, củng cố và nâng cao hơn nữa vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt trên thế giới.
Tập đoàn cũng đi sâu nghiên cứu về công nghệ xây dựng công trình và xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc và mạng lưới đường sắt tiên tiến lớn nhất thế giới. Trung Quốc làm chủ một hệ thống công nghệ hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn thế giới để xây dựng đường sắt trong các điều kiện địa chất và môi trường khí hậu phức tạp khác nhau, như cầu đường sắt cao tốc vượt sông, eo biển; hầm đường sắt cao tốc xuyên núi, xuyên biển…
Hàng loạt thiết bị kỹ thuật chủ chốt có trình độ hàng đầu thế giới do Trung Quốc nghiên cứu phát triển. Trong đó, nước này đã phát triển thành công tàu Phục Hưng (Fuxing EMU) với quyền sở hữu trí tuệ hoàn toàn tự chủ, các chỉ số hiệu suất chính của loại tàu này đã đạt đến mức hàng đầu thế giới. Tàu vận hành thương mại ở tốc độ cao nhất thế giới là 350 km/h.
Ngoài ra, Trung Quốc còn phát triển thành công hệ thống điều khiển tàu cấp CTCS-3 hoàn toàn độc lập và áp dụng thành công trên tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung ở Indonesia; nghiên cứu phát triển hệ thống điều khiển tàu thế hệ mới và đang tiến hành sử dụng thử nghiệm. Việc làm chủ hệ thống công nghệ cung cấp điện kéo thông minh hoàn chỉnh đã đảm bảo nguồn cung điện cho mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới của nước này.
Về vận hành an toàn, Trung Quốc đã nghiên cứu và phát triển thành công các đoàn tàu kiểm tra toàn diện tốc độ cao hàng đầu thế giới; hình thành hệ thống giám sát và kiểm tra toàn diện cho ngành đường sắt; xây dựng thành công hệ thống giám sát giảm nhẹ thiên tai và hạn chế vật thể lạ xâm nhập, cảnh báo sớm động đất..., thiết lập một hệ thống an toàn giao thông toàn diện.
Về mặt tổ chức vận tải, Trung Quốc đã làm chủ công nghệ lập kế hoạch và bản đồ vận hành tàu cao tốc trong điều kiện mạng lưới đường bộ phức tạp nhất thế giới.
Ông Lưu Đại Vi (Liu Dawei), Giám đốc an ninh mạng, Ban Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ thông tin, Tập đoàn Đường sắt quốc gia đã chỉ ra một số nhân tố giúp Trung Quốc thành công trong việc xây dựng đường sắt cao tốc như luôn kiên trì tự chủ, tự lực, nắm chắc chủ động chiến lược, củng cố nền tảng đổi mới công nghệ, thúc đẩy đổi mới liên tục trong toàn hệ thống; kết hợp đổi mới công nghệ trong suốt quá trình phát triển công nghiệp; thúc đẩy hiệu quả quá trình nâng cấp liên tục của toàn bộ ngành đường sắt cao tốc và các ngành công nghiệp liên quan.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến
16:23' - 21/10/2024
Việc bán vé qua bản đồ số có thể coi là sự tiếp nối thành công trong việc hợp tác bán vé tàu trực tuyến với các ví điện tử và các ứng dụng.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác vận hành tuyến đường sắt cao tốc với Indonesia
08:18' - 18/10/2024
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Indonesia để cùng vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển giao thông của Indonesia.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Nghiên cứu phù hợp với xu thế giao thông thế giới
12:57' - 17/10/2024
Việt Nam khởi động lại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là rất đáng mừng, bởi đường sắt Việt Nam đã quá lạc hậu và cần có đường sắt mới để phát triển du dịch, vận chuyển hàng hóa và hành khách…
-
Kinh tế Thế giới
Đường sắt Đức đối diện với thách thức tái cơ cấu lớn
19:55' - 16/10/2024
Đường ray xuống cấp, thiếu nhân viên, chậm giờ hiện là những căn bệnh trầm kha của ngành đường sắt Đức. Hiện có tới 4.000 km đường sắt xuống cấp đến mức phải xây dựng lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức thiệt hại gần 300 tỷ euro trong năm 2024 vì tấn công mạng
19:53'
Theo một khảo sát công bố ngày 18/9 của Bitkom - hiệp hội ngành kỹ thuật số của Đức, các cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại gần 300 tỷ euro (355 tỷ USD) cho nền kinh tế Đức trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ lao dốc
19:18'
Ngành đồng hồ Thụy Sĩ vừa trải qua tháng 8/2025 đầy khó khăn khi xuất khẩu giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Fed giảm lãi suất: Tác động đa chiều đến kinh tế vĩ mô Indonesia
18:39'
Đồng rupiah Indonesia, sau phản ứng ban đầu suy yếu nhẹ, được dự báo sẽ ổn định trở lại nhờ dòng vốn ngoại quay trở lại, giúp giảm áp lực lên cán cân thanh toán và hỗ trợ dự trữ ngoại hối.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ công và cắt giảm thuế: Người châu Âu sẵn sàng hy sinh điều gì?
17:37'
Bốn trên mười công dân Liên minh châu Âu (EU) tin rằng thuế quá cao và ủng hộ việc cắt giảm thuế, ngay cả khi điều này dẫn đến các dịch vụ công ít hơn hoặc có chất lượng thấp hơn.
-
Kinh tế Thế giới
EU chạy đua trước thềm Hội nghị COP30
16:21'
Các Bộ trưởng môi trường của EU đang chạy đua với thời gian để thống nhất một lập trường chung trước khi trình lên hội nghị khí hậu quan trọng của Liên hợp quốc (COP 30) tại Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Khai mạc Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12
13:03'
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sáng 18/9, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12 đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ thông qua thủ tục ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ
11:44'
Ngày 17/9, Hạ viện Mỹ đã thông qua thủ tục mở đường cho việc bỏ phiếu dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần trong vòng 2 tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cường quốc dầu mỏ tự chủ 90% nhu cầu lương thực
11:43'
Venezuela đã đáp ứng tới 90% nhu cầu lương thực thực phẩm tiêu dùng nội địa, đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất nhằm tiến tới xuất khẩu nhiều loại nông sản trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba thiệt hại hơn 100 tỷ USD do lệnh cấm vận của Mỹ
10:55'
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla tuyên bố cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Chính phủ Mỹ áp đặt đối với Cuba trong hơn 6 thập kỷ qua đã gây thiệt hại hơn 103 tỷ USD cho nước này.