Phe ủng hộ Anh ra khỏi EU chính thức giành chiến thắng

13:35' - 24/06/2016
BNEWS Cuối cùng, người Anh đã chọn quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), một liên minh với bề dày lịch sử 60 năm.
Kết quả kiểm phiếu cho thấy phe ủng hộ Anh ra khỏi EU chính thức giành chiến thắng. Ảnh: THX/TTXVN

Cuối cùng, người Anh đã chọn quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), một liên minh với bề dày lịch sử 60 năm.

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức công bố lúc 13 giờ ngày 24/6 Hà Nội, 51,9% cử tri (17.410.742 người) đã bỏ phiếu ủng hộ Anh rời khỏi EU (gọi là Brexit) trong khi chỉ có 48% cử tri (16.141.241 người) bỏ phiếu giữ Anh ở lại "ngôi nhà chung".

Với tỷ lệ chênh lệch là 1.269.501 người (tương đương 4%), phần thắng chắc chắn đã thuộc về phe những người ủng hộ Brexit.

Phản ứng trước kết quả kiểm phiếu nghiêng về phe ủng hộ Brexit, Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon tuyên bố Scotland vẫn coi tương lai của mình là "một phần của EU".

Trong khi đó, tại Đức cả Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel và Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steinmeier đều ví ngày 23/6 là "một ngày tồi tệ với châu Âu" khi các cử tri Anh quyết định bỏ phiếu ra khỏi liên minh có bề dày lịch sử 60 năm này.

Với kết quả Brexit, giới phân tích cho rằng nước Anh sẽ bước vào thời kỳ mới với một tương lai không ổn định trong khi EU sẽ chứng kiến một bước thụt lùi đáng kể trong những nỗ lực xây dựng một liên minh hùng mạnh kể từ Chiến tranh Thế giới II./.

Xem thêm:

>> Đài BBC: Phe ủng hộ Brexit giành chiến thắng

>> Anh – EU: Cuộc hôn nhân đứt gánh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục