Philips thu hồi hàng triệu máy thở và trợ thở

20:19' - 14/06/2021
BNEWS Ngày 14/6, hãng Philips của Hà Lan thông báo đã thu hồi một số máy trợ thở và máy thở trên phạm vi toàn cầu do phần bọt xốp lắp trong máy có thể lão hóa trở nên độc hại và có nguy cơ gây ung thư.

Theo hãng sản xuất thiết bị y tế Philips của Hà Lan, phần bọt xốp được sử dụng để làm giảm độ ồn của máy trong quá trình hoạt động, khi lão hóa có thể thải ra các khí và hạt nhỏ độc hại, xâm nhập vào đường hô hấp. Khí thải ra từ bọt biển cũng sẽ độc hại hay có nguy cơ gây ung thư.

Giám đốc điều hành Philips Frans van Houten cho biết khoảng 3-4 triệu máy trợ thở và máy thở sẽ nằm trong diện bị thu hồi này, gây tổng thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu euro (hơn 606 triệu USD). 

Ông nhấn mạnh hãng sẽ dốc toàn lực vào sửa chữa và thay thế các máy này trong một tiến trình dự kiến kéo dài 1 năm.

Trong khi đó, người phát ngôn của hãng Philips, Steve Klink cho biết khoảng 80% thiết bị nằm trong diện thu hồi là máy CPAP, được dùng điều trị cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Những bệnh nhân này hiện được khuyên tạm ngừng sử dụng CPAP. Khoảng 60% các máy này được tiêu thụ ở Mỹ.

Hãng khuyến cáo các bác sĩ và bệnh nhân sử dụng máy thở cần cân nhắc liệu nguy cơ tiềm tàng từ tấm bọt xốp gây ra có lớn hơn so với các rủi ro khác hay không.

Đến nay, hãng Philips đã nhận được những báo cáo về tác động có thể gây ra cho bệnh nhân do tấm bọt xốp lão hóa, Đến nay, chưa có báo cáo nào về các ca tử vong liên quan tới vấn đề này.
Hãng Philips cho biết vấn đề này sẽ làm giảm doanh thu của hãng ở mảng sản xuất thiết bị, song sẽ được bù đắp nhờ hoạt động mạnh trong các mảng kinh doanh khác.

Tháng 4 vừa qua, Philips thông báo thu nhập từ các mảng kinh doanh chính của hãng trong quý I/2021 đã tăng 74% lên 362 triệu euro so với cùng quý năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục