Các hãng hàng không Mỹ đang "đốt" 10 tỷ USD mỗi tháng vì dịch COVID-19

12:07' - 06/05/2020
BNEWS Số liệu trên được đưa ra trong dự thảo báo cáo được Hiệp hội thương mại Airlines for America chuẩn bị sẵn trước thềm phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ ngày 6/5 (theo giờ địa phương).

Hiệp hội thương mại Airlines for America (A4A) cho biết, các hãng hàng không Mỹ đang "đốt" hơn 10 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng và chỉ chuyên chở trung bình chưa đến hai chục hành khách mỗi chuyến bay nội địa do đại dịch COVID-19.

Số liệu trên được đưa ra trong dự thảo báo cáo được A4A chuẩn bị sẵn trước thềm phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ ngày 6/5 (theo giờ địa phương).

Ngay cả sau khi ngừng khai thác hơn 3.000 máy bay, tương đương gần 50% đội bay đang hoạt động ở Mỹ, A4A cho biết các hãng hàng không thành viên của họ trung bình chỉ chở 17 hành khách trên mỗi chuyến bay nội địa và 29 hành khách trên mỗi chuyến bay quốc tế.

Cũng theo A4A, số hành khách đặt vé trước đã giảm gần 100% so với năm 2019. A4A cảnh báo nếu các hãng hàng không phải hoàn tiền cho tất cả các vé, bao gồm những vé vốn thuộc loại không được hoàn tiền hoặc những vé do hành khách chủ động hủy thay vì nhà vận chuyển, thì điều này sẽ khiến bảng cân đối tiền mặt của họ bị âm và các hãng bay sẽ có thể phá sản.

Trong một diễn biến khác, ông Eric Fanning, người đứng đầu Hiệp hội các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ (AIA), sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ xem xét cung cấp hỗ trợ tạm thời và có mục tiêu cho lĩnh vực sản xuất hàng không đang khá chật vật này.

Hãng chế tạo máy bay Boeing tuần trước cho biết họ sẽ cắt giảm 16.000 việc làm vào cuối năm nay, trong khi GE Aviation có kế hoạch cắt giảm tới 13.000 việc làm. Nhà cung cấp bộ phận máy bay Spirit AeroSystems Holdings Inc cũng dự kiến giảm 1.450 việc làm.

Ông Fanning nói rằng ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ đang ủng hộ mạnh mẽ mối quan hệ đối tác công tư để bảo vệ việc làm và giữ lại những nhân viên có nguy cơ bị sa thải vì đại dịch.

Người đứng đầu AIA dự kiến cũng sẽ nêu lên mối lo ngại về các chương trình cho vay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Bộ Tài chính Mỹ đi kèm các điều kiện, vì điều này ngăn các công ty tiếp cận hỗ trợ cần thiết.

Bộ Tài chính Mỹ đã đồng ý “rót” gần 25 tỷ USD cho các hãng hàng không để giúp họ chi trả tiền lương cho nhân viên, đổi lại, các hãng đồng ý không sa thải lao động cho tới ngày 30/9. Tuy nhiên, các hãng hàng không lớn cảnh báo họ sẽ cần phải cắt giảm thêm việc làm vào cuối năm nay để đối phó với tình trạng suy giảm dài hạn về nhu cầu đi lại bằng đường không.

United Airlines ngày 4/5 cho biết có kế hoạch cắt giảm ít nhất 3.450 nhân viên quản lý và hành chính vào ngày 1/10. Bên cạnh đó, United Airlines cũng sẽ giảm giờ làm đối với hàng nghìn công nhân khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục