Quan chức Fed: Kinh tế Mỹ sẽ hồi phục chậm trong nửa cuối năm 2020

10:14' - 06/05/2020
BNEWS Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, Raphael Bostic, cho rằng kinh tế Mỹ đang đứng trước nhiều kịch bản hồi phục khác nhau, tùy thuộc vào diễn biến của dịch COVID-19

Một số quan chức cao cấp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 5/5 cho biết, kinh tế Mỹ có thể bắt đầu hồi phục trong nửa cuối năm 2020 với nhịp độ tăng trưởng chậm và không đồng đều, sau giai đoạn suy giảm mạnh nhất trong nhiều thập niên qua do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các quan chức Fed đưa ra đánh giá trên khi nhiều bang ở Mỹ bắt đầu hoặc đang tiến tới mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi áp dụng lệnh phong tỏa trong thời gian qua để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Hơn 30 triệu lao động ở Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong 6 tuần qua và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc tái khởi động các hoạt động kinh tế, cho dù dịch COVID-19 vẫn tiếp tục lan rộng và khiến 70.000 người tử vong ở nước này.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC, Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết nước Mỹ đang trải qua giai đoạn suy giảm kinh tế nghiêm trọng nhất, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất kể từ thập niên 1940.

Theo kết quả kháo sát của hãng tin Reuters, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng 4/2020 đã tăng lên 16%.

Ngoài ra, ông Clarida cho hay ông hy vọng Fed có thể hạn chế những thiệt hại lâu dài mà dịch COVID-19 gây ra đối với nền kinh tế Mỹ, và sự hồi phục kinh tế có thể bắt đầu diễn ra trong nửa cuối năm nay sau khi các doanh nghiệp khôi phục hoạt động và người lao động quay trở lại làm việc.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, Raphael Bostic, cho rằng kinh tế Mỹ đang đứng trước nhiều kịch bản hồi phục khác nhau, tùy thuộc vào diễn biến của dịch COVID-19. Theo ông Bostic, sự hồi phục kinh tế nhanh chóng (theo hình chữ V: tăng trưởng mạnh trở lại ngay sau khi kết thúc giai đoạn sụt giảm sâu) là điều rất khó đạt được.

Về phần mình, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago, Charles Evans, nhận xét dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ hồi phục trong nửa cuối năm 2020 là “hợp lý”, song khả năng xảy ra kịch bản này chỉ cao hơn chút ít so với các kịch bản kém lạc quan hơn. Theo ông Evans, những nỗ lực tái mở cửa nền kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp là “một quyết định táo bạo với các rủi ro cao”.

Trước đó, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc tái mở cửa nền kinh tế, cho dù có những dự đoán về nguy cơ gia tăng số ca tử vong do dịch COVID-19 khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ. Theo tờ The New York Tímes, khoảng 50% trong số 50 bang của Mỹ đã bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế, trong đó có Texas và Florida.

Số ca mắc COVID-19 tại Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng và hiện lên tới 1,1 triệu người. Một số chuyên gia dịch tễ học dự báo số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ sẽ lên tới hơn 130.000 ca vào đầu tháng 8/2020. Tuy vậy, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 5/5 cho biết Nhà Trắng có thể “giải tán” lực lượng đặc trách chống COVID-19 vào cuối tháng 5/2020./.

>>>Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo về rủi ro đáng kể đối với kinh tế Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục