Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển: Cần Thơ phải đi đầu trong liên kết vùng

20:19' - 31/08/2017
BNEWS Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng các tỉnh thành trong vùng không thể phát triển đơn độc mà cần phải liên kết với nhau, trong đó Cần Thơ là phải đi đầu.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Ngày 31/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với UBND thành phố Cần Thơ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2017 của thành phố và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.
Theo ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, trong 8 tháng đầu năm 2017 thành phố Cần Thơ đạt 11/13 trong chỉ tiêu phát triển kinh tế của năm, trong đó có 2 chỉ tiêu đạt vượt kế hoạch.

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,87% so với cùng kỳ; giảm 1% hộ nghèo; có thêm 6 xã đạt tiêu chí nông thôn mới đạt 100% kế hoạch năm, nâng 26/36 xã của thành phố đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Về tình hình triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát cắt giảm một số công trình phù hợp với nguồn vốn được giao...
Thành phố Cần Thơ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cần ưu tiên hỗ trợ một phần ngân sách Trung ương để tham gia thực hiện các dự án mang tín liên vùng trên hình thức hợp tác theo hình thức công - tư ( PPP); sớm ban hành Đề án tổng thể phòng chống sạt lở bờ sông vùng Đồng bằng sông Cửu Long trước thực trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng và diễn biến phức tạp.

Đồng thời, đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, trình Thủ tướng nâng mức hỗ trợ kinh phí đóng Bảo hiểm y tế cho các đối tượng nhất là hộ nghèo...
Ghi nhận những kiến nghị của thành phố Cần Thơ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phùng Quốc Hiển đã đánh giá cao sự nỗ lực phát triển kinh tế- xã hội của thành phố trong 8 tháng đầu năm 2017, đặc biệt là công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đối với thành phố Cần Thơ là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải phát triển theo chiều sâu, xác định trụ cột phát triển công nghệ kỹ thuật tiên tiến, phải lựa chọn thu hút ngay cả công nghiệp và nông nghiệp, chú ý đến liên kết vùng.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, giải pháp quan trọng trong liên kết vùng là phải có sự liên kết cả về kinh tế, văn hóa, giao thông. Trong đó, Cần Thơ phải đóng vai trò là đầu tàu, là trung tâm động lực, thậm chí đạt chuẩn của cả vùng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng các tỉnh thành trong vùng không thể phát triển đơn độc mà cần phải liên kết với nhau, trong đó Cần Thơ là phải đi đầu.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý đối với nguồn kinh phí Trung ương còn hạn hẹp, trong vấn đề xây dựng nông thôn mới, vấn đề giảm nghèo, thành phố Cần Thơ cần phát huy vai trò của xã hội hóa; bên cạnh chú ý đến ứng phó biến đổi khí hậu, tình hình sạt lở tại địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển xem các sản phẩm may mặc của Công ty Kwong Lung - Meko. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kwong Lung – Meko chuyên sản xuất mặc hàng may mặc ở Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy. Đây là công ty xảy ra vụ cháy lớn vào tháng 3/2017 gây thiệt hại gần 400 tỷ đồng./.

>>> Cần Thơ muốn hợp tác với Nhật Bản trong nông nghiệp chế biến và y tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục