Phổ Thạnh rộn ràng phiên biển đầu năm mới

14:37' - 07/02/2019
BNEWS Ngày 7/ 2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), tại cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm Kỷ Hợi 2019.
Hàng chục tàu cá rẽ sóng ra khơi trong tiếng hò reo cổ vũ của người dân. Ảnh: Phước Ngọc - TTXVN

Ngày 7/ 2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), tại cửa biển Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra Lễ hội ra quân nghề cá đầu năm Kỷ Hợi 2019, cầu mong mưa thuận, gió hòa, bình an, ngư dân đánh bắt được nhiều cá, tôm. Đông đảo người dân trong tỉnh đã về xem lễ hội.

Buổi lễ ra quân có các tiết mục văn nghệ hát mừng Đảng, mừng Xuân; hát bả trạo, hát sắc bùa đặc sắc của cư dân vùng biển do các nghệ nhân chuyên và không chuyên ở địa phương biểu diễn.

Kết thúc phần hội, tất cả những người tham dự lễ tập trung ra phía cửa biển. Hàng chục tàu cá cách đó không xa “đợi lệnh” xuất phát.

Sau hồi trống dài thúc giục vang lên, giữa tiếng hò reo cổ vũ, những con tàu như mũi tên lao thẳng ra hướng biển mênh mông sóng nước.

Nghi thức đánh trống thúc giục tàu cá ra khơi. Ảnh: Phước Ngọc - TTXVN

Hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới trước gió, bức ảnh Bác Hồ với nụ cười phúc hậu, và cả những đợt pháo sáng bùng lên trên không trung… tất cả đã tạo nên một ngày hội đúng nghĩa nơi làng biển, khiến ai nấy đều phấn khích, hào hứng.

Anh Bùi Thanh Trung, trú thành phố Quảng Ngãi cho biết, Tết năm nào anh cùng vợ con, bạn bè đến đây chung vui cùng ngư dân Sa Huỳnh.

Đây là lễ hội mang đậm nét văn hóa tâm linh lâu đời, cần được lưu truyền và tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Không riêng gì những người “ăn sóng nói gió”, ngay cả chúng tôi cũng mong muốn thông qua lễ cầu ngư, cầu cho họ được bình an sức khỏe, vươn khơi bám biển, làm giàu cho gia đình, cho quê hương- anh Trung chia sẻ.

Xã Phổ Thạnh hiện có khoảng 65% dân số tham gia nghề biển với hơn 1.000 tàu cá các loại. Trong đó, có 600 chiếc đánh bắt xa bờ. Năm 2019, toàn xã phấn đấu khai thác đạt sản lượng 46.000 tấn.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục