Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Quản lý chặt chẽ tín dụng bất động sản

21:11' - 31/03/2021
BNEWS Phó Thống đốc cho biết, tính đến ngày 15/3, dư nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tăng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng tín dụng của nền kinh tế (2,04%).

 

Trả lời báo giới tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 về tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản trước tình trạng "sốt đất" đang xảy ra hiện nay, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên giám sát và cảnh báo các tổ chức tín dụng khi có dấu hiệu rủi ro.
Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, thị trường bất động sản đang khá "nóng" tại nhiều địa  phương, giá cả có chiều hướng tăng lên. Một số đối tượng cơ hội tung tin không chính xác dựa vào một số vấn đề như: giá cả, thuế đất, quy hoạch... để kiếm lợi nhuận.
Về phía ngành ngân hàng, tín dụng bất động sản luôn được quản lý sát sao, chặt chẽ. Vấn đề dịch chuyển dòng vốn, tiền tệ sang thị trường bất động sản hay thị trường khác là nội dung được quan tâm trong điều hành của Ngân hàng Nhà nước và thường xuyên cảnh báo các tổ chức tín dụng khi có các dấu hiệu không đảm bảo, rủi ro do đầu tư quá lớn.
Phó Thống đốc cho biết, tính đến ngày 15/3, dư nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tăng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng tín dụng của nền kinh tế (2,04%). Tuy nhiên, con số này chỉ xảy ra ở một số tổ chức tín dụng.
Hiện nay, tín dụng bất động sản tập trung ở 2 lĩnh vực. Đó là phân khúc thị trường cao cấp, dự án nghỉ dưỡng, biệt thự, dự án đầu tư có khả năng thanh khoản trong tương lai không cao. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ và hạn chế, có các chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các tổ chức tín dụng.
Đối với tín dụng bất động sản là các loại sản phẩm hàng hóa, tiêu dùng bất động sản như nhà thu nhập thấp, giá rẻ phục vụ nhu cầu của người dân, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng quan tâm triển khai.
Về điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước xác định lãi suất là một trong những chỉ số quan trọng và được triển khai quyết liệt.

Vì vậy, so với 2015 và 2016, lãi suất huy động giảm 2,3%, lãi suất cho vay bình quân giảm 3,6%. Đến nay, lãi suất cho vay tối đa đối với các lĩnh vực ưu tiên chỉ ở mức 4,5%, giảm 2,5% so với năm 2016.
Hiện nay, tất cả các mức lãi suất cho vay bình quân của Việt Nam thấp hơn mức lãi suất bình quân của ASEAN +4. Đây là chỉ số rất tích cực thời gian qua.
Hết quý I/2021, chỉ số CPI tăng rất thấp, tăng trưởng GDP chưa được như kỳ vọng nhưng có dấu hiệu tích cực. Dư nợ tín dụng cũng có chiều hướng tích cực, với mức tăng 2,04% trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 1,3%.
“Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách lãi suất theo quan điểm trước hết là tạo sự ổn định và đang đạt sự ổn định; đồng thời, tiếp tục duy trì sự ổn định này ở cả lãi suất huy động và cho vay”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Tuy nhiên, cần cảnh giác trước các tác động của kinh tế thế giới với dự báo giá nguyên liệu tăng 30% hay việc dịch chuyển giữa các dòng vốn từ thị trường tiền tệ sang thị trường trái phiếu, bất động sản, chứng khoán…

Trên cơ sở đó, điều hành chính sách lãi suất hợp lý với tinh thần ổn định, nếu những chỉ số đó tích cực sẽ tiếp tục giảm lãi suất cả huy động và cho vay.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung giảm chi phí, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với người dân và doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục