Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng sổ tay phòng, chống dịch tại khu công nghiệp

22:04' - 18/05/2021
BNEWS Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu phải tổ chức thực hiện, quản lý, giám sát tốt ở các khu cách ly tập trung; xây dựng sổ tay phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 111/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia và cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia với Ủy ban nhân dân các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.
Theo Thông báo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu phải tổ chức thực hiện, quản lý, giám sát tốt ở các khu cách ly tập trung, kết hợp tăng tốc xét nghiệm, tuyệt đối không để lây chéo; rút kinh nghiệm, xây dựng sổ tay phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp.
Thông báo nêu rõ, các ổ dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh là những ổ dịch rất phức tạp, người lao động đặc biệt ở khu công nghiệp, làm việc trong phòng lạnh, khép kín cộng với biến thể mới của virus lây lan nhanh, các cá nhân chưa thực hiện nghiêm 5K.
Khi dịch bùng phát tại các khu công nghiệp của Bắc Ninh và Bắc Giang, các bộ, ngành, đơn vị, các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã khẩn trương chi viện, điều phối lực lượng tối ưu để hỗ trợ 2 tỉnh, từ sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm, tập huấn, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị… để khẩn trương kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp chưa bảo đảm an toàn COVID-19 trong lao động, sản xuất, khi phát hiện ca nhiễm, việc xử lý, quản lý, khoanh vùng, giám sát trong khu cách ly chưa được chặt chẽ, nên tốc độ kiểm soát dịch chậm hơn dự kiến.
* Tăng tốc xét nghiệm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải tăng tốc xét nghiệm: Tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm toàn bộ công nhân ở khu công nghiệp có nguy cơ cao, xét nghiệm sàng lọc các khu vực tập trung nhiều nhà trọ của công nhân, xét nghiệm sàng lọc sớm để có các giải pháp chuẩn bị phòng, chống dịch cần thiết.
Bộ Y tế thành lập nhóm chuyên gia hỗ trợ cho các địa phương, đặc biệt là Bắc Giang thực hiện kết hợp các loại xét nghiệm trong từng tình huống khác nhau (tương tự như cơ chế hoạt động của nhóm chuyên gia hỗ trợ điều trị các ca mắc COVID-19 nặng cho các bệnh viện cả nước).
Phó Thủ tướng đồng ý việc Bộ Y tế khẩn trương mua sắm một số xe xét nghiệm lưu động theo thẩm quyền, đúng quy định, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với y tế quân đội, công an tập huấn, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng dự phòng khẩn trương chi viện kịp thời cho tình huống cần lấy mẫu gấp trong thời gian ngắn, nhất là tại khu công nghiệp, với phương châm "Địa bàn nào cần hỗ trợ, nhất là các khu công nghiệp, lực lượng này lên đường chi viện ngay".
* Công bố đường dây nóng tiếp nhận khai báo y tế kịp thời

Về hỗ trợ khai báo y tế thông qua đường dây nóng, Phó Thủ tướng yêu cầu việc khai báo y tế đã có quy định, được triển khai ngay từ khi bắt đầu có dịch, với những người đi, đến trong vùng dịch, người vào bệnh viện, hành khách trên các chuyến bay, các đối tượng F2, F3.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện không nhất quán, việc khai báo y tế điện tử còn phức tạp, không có hệ thống kết nối liên thông, quản lý dữ liệu đã khai báo y tế, phải khai báo nhiều lần. Dẫn đến tình trạng một số người, dù không cố tình trốn tránh khai báo y tế, nhưng vì một hay nhiều lý do nêu trên, đã không hoàn thành trách nhiệm của mình, gây ra hậu quả rất đáng tiếc, làm lây lan dịch trong cộng đồng.
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng, Tổ thông tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia thiết lập, công bố số điện thoại đường dây nóng; đồng thời, tổ chức lực lượng tình nguyện viên kết hợp điện thoại viên để tiếp nhận, người dân khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí, không để ách tắc.
Các bộ, cơ quan: Thông tin và Truyền thông, Y tế, Giao thông Vận tải, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẩn trương hoàn thiện các công cụ liên thông dữ liệu; bảo đảm thuận lợi nhất khi cần cập nhật, bổ sung thông tin đã khai báo y tế.
Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo các tỉnh (trước hết Bắc Giang, Bắc Ninh) bổ sung các đối tượng cần thiết khai báo y tế (như công nhân khu công nghiệp) đảm bảo yêu cầu chống dịch.
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu đảm bảo an toàn, không lộ lọt, chỉ sử dụng phục vụ mục đích phòng, chống dịch.
* Không để lây chéo trong khu cách ly
Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia đặc biệt lưu ý các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tổ chức thực hiện, quản lý, giám sát tốt ở các khu cách ly tập trung, kết hợp tăng tốc xét nghiệm, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng. Khi sử dụng các khu ký túc xá làm khu cách ly tập trung cần có hệ thống camera giám sát, bảo đảm an toàn.
Theo dõi sát tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt lưu ý các bệnh nhân có bệnh lý nền nặng, tiên lượng sớm, kịp thời chuyển lên tuyến trên.
Ban Chỉ đạo Quốc gia phân công từng thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành theo dõi các địa bàn; giao Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia chịu trách nhiệm điều phối lực lượng tối ưu tại Bắc Giang; đúc rút kinh nghiệm, xây dựng sổ tay phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục