Phố Wall có tuần tăng điểm nhờ kỳ vọng vào kích thích kinh tế mới

13:13' - 10/10/2020
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần tăng điểm và chỉ số Dow Jones đã có tuần giao dịch tốt nhất kể từ tháng Tám, nhờ giới đầu tư lại kỳ vọng vào việc Mỹ sẽ đưa ra một gói kích thích kinh tế mới.

Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần tăng điểm và chỉ số Dow Jones đã có tuần giao dịch tốt nhất kể từ tháng Tám, nhờ giới đầu tư lại kỳ vọng vào việc Mỹ sẽ đưa ra một gói kích thích kinh tế mới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý sẽ ủng hộ gói viện trợ kinh tế lớn hơn.

Ngay từ đầu tuần này, thị trường chứng khoán Mỹ đã đảo chiều đi lên so với đà giảm từ cuối tuần trước, nhờ kết quả tích cực trong điều trị COVID-19 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Điểm tối" duy nhất của tuần giao dịch này là phiên 6/10, khi Tổng thống Donald Trump thông báo đình chỉ các cuộc đàm phán với các nghị sĩ đảng Dân chủ về dự luật cứu trợ mới cho tới sau cuộc bầu cử Tổng thống, khiến cả ba chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đồng loạt giảm sâu.

Tuy nhiên, cuối ngày 7/10, ông Trump đã đăng một loạt dòng tweet trên trang mạng xã hội cá nhân nhằm hối thúc Quốc hội thông qua một loạt các dự luật nhỏ hơn và độc lập, bao gồm gói cứu trợ cho ngành hàng không và các doanh nghiệp nhỏ.

Hai phiên giao dịch cuối tuần (ngày 8-9/10), Phố Wall liên tiếp rực sắc xanh nhờ sự hồi sinh hy vọng về gói kích thích kinh tế của Mỹ liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, bất chấp những dấu hiệu trái chiều về tình hình đàm phán ở Washington và lo ngại gia tăng về diễn biến đại dịch ở châu Âu đã dẫn đến những quy định phong tỏa mới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/10, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 161,39 điểm (tương đương 0,6%) lên 28.586,90 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 30,03 điểm (0,9%) lên 3.477,13 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cộng 158,96 điểm (1,4%), lên 11.579,94 điểm.

Tính chung cả tuần này, Dow Jones tăng 3,3%, ghi dấu tuần tăng điểm tốt nhất của chỉ số này kể từ ngày 7/8. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 tiến 3,8%, còn chỉ số Nasdaq ghi thêm 4,6%. Đây cũng là tuần tăng mạnh nhất của hai chỉ số này kể từ tháng 7/2020.

Cổ phiếu Microsoft và Salesforce dẫn đầu đà tăng của chỉ số Dow Jones, lần lượt tăng 2,5% và 2,2%. Nhóm cổ phiếu công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu là những lĩnh vực có thành quả tốt nhất thuộc S&P 500, đều tăng hơn 1%.

Các cuộc thảo luận chính thức giữa Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi với lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nhằm tìm kiếm đồng thuận về một gói cứu trợ đã bắt đầu từ hôm 7/8, nhưng đến nay vẫn còn nhiều bất đồng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gạt bỏ ý tưởng về việc thu hẹp quy mô của gói cứu trợ, nói rằng các biện pháp như vậy sẽ “không đi đến đâu” nếu không được đưa vào một dự luật cứu trợ lớn hơn.

Trong khi đó, ông Trump nói với Fox Business rằng chính quyền của ông và đảng Dân chủ “đang bắt đầu có một số cuộc thảo luận rất hiệu quả” về gói cứu trợ mới.

Giữa những đồn đoán về khả năng Chính phủ Mỹ sẵn sàng nâng giá trị gói cứu trợ mới lên 1.800 tỷ USD, từ mức 1.600 tỷ USD trong đề xuất trước đó và so với đề xuất 2.200 tỷ USD của Đảng Dân chủ, ông Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, cho biết Tổng thống Trump đã ký vào bản sửa đổi về dự luật cứu trợ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các nhà lập pháp nước này đã chi hàng ngàn tỷ USD với nhiều biện pháp khác nhau để giữ nền kinh tế trụ vững trong cuộc khủng hoảng COVID-19.

Hồi đầu năm nay, ông Trump đã ký ban hành gói cứu trợ trị giá 2.200 tỷ USD, bao gồm trợ cấp thất nghiệp và các khoản chi trực tiếp cho người dân Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng như Fed đều thúc giục Chính phủ đẩy mạnh thêm viện trợ để duy trì đà phục hồi kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục