Phòng, chống dịch COVID-19 phải không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh

20:50' - 02/03/2021
BNEWS Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng việc phòng, chống dịch COVID-19 cần đảm bảo nhiệm vụ kép, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 diễn ra vào chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng việc phòng, chống dịch COVID-19 cần đảm bảo nhiệm vụ kép, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nông sản của các địa phương và trực tiếp liên quan đến văn bản số 1083 ngày 2/3 của Bộ Công Thương về hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản của vùng đang có dịch, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian vừa qua Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế.

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, có chiều hướng xấu tại các tỉnh như Hải Dương, Quảng Ninh, ngày 28/1, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 05 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Thủ tướng giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa giãn cách xã hội và căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, do một số địa phương vì quá chú trọng đến công tác phòng, chống dịch nên đã ban hành một số văn bản mà theo dư luận đánh giá là chưa linh hoạt, thậm chí chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng là phòng, chống dịch nhưng vẫn phải bảo đảm hoạt động sản xuất - kinh doanh. Việc này gây một số khó khăn, vướng mắc, ách tắc trong việc lưu thông hàng hóa, nhất là nông sản, những hàng hóa đến mùa vụ thu hoạch và có sản lượng cao tại một số vùng đang có dịch, nhất là Hải Dương.
Bộ Công Thương đã đưa ra những giải pháp tiêu thụ hàng hóa, nông sản như làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn trong nước, các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ tiêu thụ nông sản, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh. Bộ đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, loại bỏ tâm lý e ngại của người tiêu dùng đối với hàng hóa nông sản, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ vùng đang có dịch.

Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Thủ tướng để đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn và Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ. Theo đó, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho từng bộ, ngành và địa phương nhanh chóng tháo gỡ khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.
Bộ Công Thương đã làm việc với Hải Dương, Hải Phòng, các bộ, ngành liên quan để bàn về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Sau buổi làm việc, Bộ Công Thương ra văn bản hướng dẫn tháo gỡ và được các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đồng thuận rất cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục