Phú Yên mời gọi đầu tư vào các dự án ở 7 nhóm lĩnh vực

11:18' - 29/02/2024
BNEWS Tỉnh Phú Yên đang mời gọi thu hút đầu tư vào các nhóm lĩnh vực: công nghiệp và hạ tầng công nghiệp; giao thông vận tải cảng biển, logictics; đô thị và nhà ở xã hội; thương mại, dịch vụ du lịch...

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững có nền kinh tế đa dạng và tầm nhìn đến năm 2050 có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển đạt mức khá so với các địa phương trong cả nước. Để đạt được những mục tiêu này, tỉnh Phú Yên đã xây dựng danh mục kêu gọi thu hút đầu tư vào nhiều dự án có tính động lực.

 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên các dự án được thu hút đầu tư gồm 7 nhóm lĩnh vực là: công nghiệp và hạ tầng khu, cụm công nghiệp; giao thông vận tải cảng biển, logictics; đô thị và nhà ở xã hội; thương mại, dịch vụ du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; y tế, giáo dục và văn hóa - xã hội; công nghệ thông tin và khoa học công nghệ.

Tỉnh Phú Yên phát triển một số ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh như: luyện kim; lọc, hóa dầu; sản xuất năng lượng (điện gió, điện mặt trời, các dạng năng lượng mới hydro, Amoniac xanh...); hóa chất (hóa dược, phân bón...); chế biến nông, lâm, thủy sản; cơ khí - chế tạo; sản xuất sản phẩm gắn công nghệ số (sản xuất các sản phẩm thiết bị điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin, công nghiệp phần mềm, công nghiệp tự động hóa, thiết kế và sản xuất chíp…).

Bên cạnh đó, địa phương tập trung hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn gắn với chế biến nông, lâm, thủy sản theo chuỗi giá trị, liên kết chặt chẽ giữa công nghiệp với nông nghiệp và các ngành dịch vụ liên quan (như thương mại, vận tải, xuất nhập khẩu…).

Phú Yên phát triển dịch vụ logistics gắn với cảng hàng không Tuy Hòa, bến cảng Vũng Rô và bến cảng nước sâu Bãi Gốc, cảng cạn ICD Đông Hòa và cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không. Từ đây sẽ hình thành các trung tâm logistics gắn với các đô thị lớn của tỉnh và các khu công nghiệp trên địa bàn.

Với thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên và di tích lịch sử văn hóa, tỉnh Phú Yên định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế - xã hội; lấy du lịch nghỉ dưỡng biển đảo làm chủ đạo, phát triển theo hướng cao cấp, chuyên biệt… Phú Yên thành lập Công viên địa chất và hướng tới danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO để xây dựng thương hiệu địa phương trong chiến lược quảng bá hình ảnh, phát triển du lịch quốc tế…

Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cho biết, quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thực hiện với sự tham gia của tư vấn quốc tế có kinh nghiệm và năng lực lập quy hoạch phát triển.

Đây là bước đi quan trọng để tỉnh Phú Yên cụ thể hoá tầm nhìn phát triển nhanh, bền vững giai đoạn tới. Quan điểm phát triển của địa phương là quy hoạch gắn với tăng trưởng xanh, phát triển xanh. Sau hội khi công bố quy hoạch, tỉnh Phú Yên sẽ tập trung xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư lớn thực hiện các dự án mang tính động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Quy hoạch tỉnh Phú Yên cũng đưa ra 6 nhóm giải pháp thực hiện các mục tiêu phát triển gồm: huy động, sử dụng nguồn lực, thu hút vốn đầu tư; phát triển nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; cơ chế, chính sách liên kết phát triển; quản lý, kiểm soát phát triển các khu vực chức năng, phát triển đô thị và nông thôn; tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục