Pret A Manger: Thay đổi để tồn tại 

10:30' - 02/10/2021
BNEWS Chuỗi cà phê và bánh mì Pret A Manger (Anh) đã thông báo chuyển sự tập trung từ các văn phòng tại Anh sang mở rộng tại các khu vực ngoại ô, trung tâm giao thông và trạm dịch vụ đường cao tốc.
Pret A Manger: Thay đổi để tồn tại. Nguồn: independent.co.uk

Trong bối cảnh các cửa hàng đồ ăn nhanh tại các đô thị lớn chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một số doanh nghiệp đã phải xem xét lại chiến lược tăng trưởng. Không nằm ngoài xu hướng này, chuỗi cà phê và bánh mì Pret A Manger của Vương quốc Anh đã thông báo chuyển sự tập trung từ các văn phòng tại Anh sang mở rộng tại các khu vực ngoại ô, trung tâm giao thông và trạm dịch vụ đường cao tốc. 

*Quá khứ huy hoàng

Kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại London vào năm 1986, tôn chỉ kinh doanh của Pret rất đơn giản: phục vụ thực phẩm tươi mới và cà phê hữu cơ ngon. Toàn bộ các sản phẩm của Pret được làm trong bếp của cửa hàng trong suốt cả ngày và thực phẩm chưa bán được sẽ được gửi tặng cho tổ chức từ thiện vào cuối mỗi ngày. Một trong những nhân tố tạo nên đà tăng trưởng mạnh mẽ của Pret là cố gắng phục vụ mọi khách hàng trong vòng 60 giây kể từ khi họ bước vào cửa hàng.

Cửa hàng đầu tiên của Pret chỉ bán được khoảng 12 ly cà phê mỗi ngày và phải mất ba năm trước khi Pret sẵn sàng mở cửa hàng thứ hai. Đến năm 1998, Pret đã có hơn 50 cửa hàng và phục vụ 20 triệu khách hàng mỗi năm, với việc bán ra 14 triệu chiếc bánh mì và 10 triệu tách cà phê.

Đến năm 2017, công ty đã phục vụ 1,4 triệu ly cà phê mỗi ngày và trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Pret có hơn 400 cửa hàng tại Anh, trong  đó có 300 cửa hàng tại London. Những con số này cho thấy mặc dù có mở cửa hàng tại Thượng Hải, Dubai, Singapore (Xin-ga-po), Paris và New York, Pret vẫn kết nối mật thiết với London. 

Paolo Aversa, giảng viên cao cấp của trường Business School cho biết về khía cạnh văn hóa, Pret rất phù hợp với thói quen tiêu dùng của nước Anh nói chung và London nói riêng. Công việc kinh doanh của Pret cũng được tính toán cực kỳ chính xác. Một cựu nhân viên của Pret cho biết nếu muốn biết Pret bán được bao nhiêu quả chuối vào một ngày nào đó cách đây 5 năm thì cũng sẽ có ngay câu trả lời.

Clare Clough, Giám đốc điều hành của Pret tại Anh, cho biết Pret đã sử dụng các thuật toán dự đoán để liên tục điều chỉnh sản xuất cho từng cửa hàng. Nếu một cửa hàng hết phô mai macaroni trước 3 giờ chiều, các nguyên liệu sẽ tự động được tăng thêm cho ngày hôm sau. Trong năm 2018, Pret đã báo cáo doanh thu đạt 710 triệu bảng Anh (hơn 974 triệu USD), khi chuỗi cửa hàng của Pret đã "phủ sóng" khắp thủ đô London.

Một nhân viên văn phòng cho biết thường uống cà phê và ăn bánh ngọt vào buổi sáng, sau đó bữa trưa là sandwich, đồ uống, khoai tây chiên giòn và một cốc trái cây hoặc đồ tráng miệng, với mức chi tiêu từ 15-18 bảng/ngày, tương đương 340-360 bảng/tháng. Đối với một số người, Pret đã trở thành một phần văn hóa của công ty họ. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã buộc những nhân viên văn phòng tại London phải chấp nhận từ bỏ thói quen chi hàng nghìn bảng Anh tại Pret. 

* Thay đổi chính mình

Theo các chuyên gia, diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã làm lộ ra những điểm yếu trong mô hình kinh doanh của Pret. Triển vọng tiếp tục làm việc từ xa đã khiến chiến lược kinh doanh tập trung vào các cao ốc văn phòng tại London trở thành một mô hình kinh doanh không khả thi.

Giống như nhiều doanh nghiệp tê liệt vì đại dịch COVID-19, Pret bước vào năm 2020 trong tình trạng "sức khỏe" tồi tệ. Đà tăng trưởng mạnh mẽ đã không thể tiếp tục cho đến năm 2020. Pret đã thông báo sa thải 2.890 lao động và đóng cửa 28 cửa hàng. Một thập kỷ tăng trưởng đã bị "xóa sổ" chỉ trong vài tuần. Với lượng người đặt chân đến các cửa hàng ở mức thấp kỷ lục, một số người cảnh báo đế chế rộng lớn của Pret đang sụp đổ.

Để vượt qua thời khắc khó khăn, Pret đang quyết định thay đổi chính mình và tiến hành những thay đổi đáng kinh ngạc: mở thêm nhiều chi nhánh ở ngoại ô, cung cấp bữa tối cho người dân thành phố, chào mời những chương trình ưu đãi và giới thiệu gói phục vụ năm tách cà phê/ngày với giá 20 bảng/tháng.

Pret cũng sẽ thâm nhập thị trường tạp hóa với việc bán cà phê và thực phẩm đóng sẵn. Pret đang rao bán các dòng cà phê trên Amazon, Waitrose, Sainsbury's, Tesco và Ocado, đồng thời phối hợp với các đối tác giao hàng như Deliveroo, Just Eat và Uber Eats và chạy các cửa hàng thử nghiệm trong các siêu thị Tesco.

Pret đang lên kế hoạch tăng gấp đôi quy mô trong vòng 5 năm tới. Doanh nghiệp này có kế hoạch mở hơn 200 cửa hàng tại Anh trong hai năm tới, trong đó có 100 cửa hàng nhượng quyền. Pret cũng có ý định thâm nhập vào 5 thị trường mới ở châu Âu, Trung Đông và châu Á vào cuối năm 2023 và đầu tư vào các mảng kỹ thuật số mới. Hiện Pret đang điều hành 550 cửa hàng tại 5 thị trường gồm Anh, Mỹ, Pháp, Dubai và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Chủ sở hữu của Pret, tập đoàn đầu tư JAB có trụ sở tại Luxembourg và nhà sáng lập Sinclair Beecham, sẽ đầu tư thêm 100 triệu bảng Anh, bên cạnh 185 triệu bảng mà họ đã chi ra để giúp Pret vượt qua đại dịch COVID-19. Năm 2020, doanh thu của Pret giảm 58% xuống 299 triệu bảng và mức lỗ hoạt động lên tới 256,5 triệu bảng, khi doanh nghiệp này phải đóng các cửa hàng và sa thải lao động trong cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục