PTC3 tập trung toàn lực, đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô

09:24' - 05/03/2024
BNEWS Tình hình vận hành của các thiết bị thường mang tải cao luôn được đơn vị theo dõi chặt chẽ, kiểm tra đo phát nhiệt thường xuyên, từ đó có các giải pháp quản lý cũng như các kế hoạch sửa chữa phù hợp.

Nhằm đảm bảo cung ứng điện năm 2024, đặc biệt là các tháng mùa khô, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã chủ động triển khai thực hiện các kế hoạch công việc, giải pháp cụ thể đối với từng đường dây và trạm biến áp, tuân thủ các chỉ đạo của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) để đảm bảo quản lý vận hành an toàn, ngăn ngừa các nguy cơ có thể xảy ra sự cố. 

 

Tại Truyền tải điện Khánh Hòa (thuộc PTC3), ông Nguyễn Nghĩa, Phó Giám đốc Truyền tải điện Khánh Hòa cho biết, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình nắng nóng, khô hạn khu vực tỉnh Khánh Hòa năm nay đến sớm hơn so với các năm trước, nhu cầu sử dụng điện chắc chắn sẽ có xu hướng tăng cao vào thời điểm này, vận hành lưới truyền tải điện đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 được dự báo sẽ rất căng thẳng.

Ngay từ đầu năm, trước những khó khăn đã nhận thấy, Truyền tải điện Khánh Hòa đã chủ động triển khai đồng thời nhiều giải pháp để ngăn ngừa, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, đặc biệt là khi các đường dây thường xuyên mang tải cao và đầy tải do giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực.

Cụ thể, đơn vị tăng cường  kiểm tra đối với toàn bộ hành lanh tuyến. Những vị trí xung yếu, đi qua khu vực có đặc điểm địa hình và hành lang phức tạp (có nguy cơ cháy, khoảng cột giao chéo cao tốc, khu vực thả diều..), được tăng cường kiểm tra kỹ thuật, định kỳ, đột xuất, nhằm kịp thời có biện pháp kiểm soát những biến động bất thường và hư hỏng gây mất an toàn cho đường dây.

Cùng đó, hoàn thành chặt tỉa cây cao ngoài hành lang có khả năng ngã đổ vào đường dây và phát dọn thực bì chống cháy các khoảng cột nguy cơ cao như: 318-319 đường dây 220 kV Đa Nhim – Nha Trang; 248-250 đường dây 220 kV Krong Buk – Nha Trang; thực hiện vệ sinh hotline 21 vị trí của đường dây 220 kV Tuy Hòa – Nha Trang, khu vực gần mỏ đá và công trường vận chuyển vật liệu phục vụ thi công tuyến cao tốc, nhiều bụi bẩn bám cách điện đường dây.

Công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị năm 2024 tại các Trạm 220 kV và 500 kV Vân Phong được thực hiện theo đúng kế hoạch, kết hợp bảo dưỡng, kiểm tra vệ sinh các thiết bị nhất thứ, nhị thứ liên quan. Trong đó, Trạm 220 kV Vân Phong đã hoàn thành 100% kế hoạch.

Tình hình vận hành của các thiết bị thường mang tải cao luôn được đơn vị theo dõi chặt chẽ, kiểm tra đo phát nhiệt thường xuyên, từ đó có các giải pháp quản lý cũng như các kế hoạch sửa chữa phù hợp.

Bên cạnh đó, việc tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành lưới điện truyền tải cũng đã mang lại rất nhiều hiệu quả như: sử dụng camera giám sát trên cột đường dây giúp kiểm tra, kiểm soát trong cảnh báo cháy; giám sát thi công, kiểm soát các phương tiện cơ giới ngăn ngừa việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện tại các điểm giao chéo cao tốc Vân Phong – Nha Trang; hay UAV giúp việc theo dõi kiểm tra thiết bị, hành lang tuyến được thuận tiện và nhanh chóng.

Ông Nguyễn Nghĩa cho biết thêm, trong thời gian sắp tới, đặc biệt trong tháng 3 này, đơn vị tiếp tục quyết liệt triển khai, đảm bảo hoàn thành các công việc chuẩn bị cần thiết trước tháng 4/2024, sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện cho các tháng mùa khô, như: đẩy nhanh phát quang chống cháy hành lang, hoàn thành toàn bộ khối lượng đề ra với tổng diện tích gần 70.000 m²; theo dõi bám sát các khoảng cột trồng mía, phối hợp với chính quyền địa phương, các nhà máy đường Ninh Hòa, Cam Ranh để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch dứt điểm khu vực mía trong và gần hành lang đường dây; tiếp tục tăng cường tuyên truyền tại các khu dân cư, trong học đường, trong các hội đoàn thể tại địa phương… để tất cả cùng chung tay với ngành điện bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp. 

Với những phương án, giải pháp đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ ngay từ đầu năm và trong thời gian tiếp theo trên toàn lưới điện do đơn vị quản lý vận hành, đại diện lãnh đạo PTC3 cho hay, việc đảm bảo cung ứng điện phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và khu vực lân cận, đặc biệt là Khu kinh tế Vân Phong sẽ khởi công các công trình trọng điểm, dự án quan trọng trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục