PVCFC đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nông dân và doanh nghiệp
Kết thúc vụ Đông Xuân, dù trúng mùa trúng giá nông sản, nhất là cây trồng chủ yếu là cây lúa nhưng càng về cuối vụ thu hoạch gần đây, nhà nông lại không lãi nhiều.
Tình trạng này được cho là bởi một trong những nguyên nhân đễ thấy là phân bón tăng, kéo chi phí đầu vào tăng.Vậy đâu mới là nguyên nhân cốt lõi khi giá đầu vào sản xuất nông sản tăng không tương ứng với đầu ra và là câu chuyện mới của quy luật thị trường?
Từ đầu năm 2021, giá phân bón thế giới tăng kéo giá trong nước tăng theo. Trung tuần tháng 6, xu hướng này tiếp tục với hầu hết các dòng phân bón phục vụ vụ hè thu.
Thị trường phân bón trong nước cũng liên thông giao thương 2 chiều với thị trường lân cận như: Lào, Campuchia, Thái lan, Trung Quốc nên xu hướng tăng giá chung của thế giới thẩm thấu vào thị trường nội địa rất nhanh.Nhu cầu chăm bón tăng mạnh do đầu vụ giá lúa tăng cao thức đẩy nông dân xuống giống nhiều hơn, nguồn cung phân bón từ các thị trường nhập khẩu truyền thống lại giảm.
Tuy nhiên gần đây, giá nông sản lại đổi chiều, nhưng giá phân bón lại không diễn biến cùng nông sản, và nhất là trên một số chủng loại nông sản như khoai lang, bơ, hành tím…. giá lại lao dốc cần được giải cứu gấp rút khi đến vụ thu hoạch trong khi trong nước đang vào đợt bùng phát đợt dich thứ 4, phải hạn chế, giãn cách khiến các hoặt động dịch vụ thu mua, thương lái thu mua nông sản vắng bóng, tiêu thụ nông sản cực kỳ khó khăn. Tình trạng trên cho thấy thị trường phân bón trong và ngoài nước đang phải đối diện với thách thức toàn cầu. Đại dịch kéo dài và diễn biến phức tạp, sức ép đảm bảo an ninh lương thực, thiên tai hạn hán khiến nguồn cung phân bón bất ổn, giá nông sản cũng tương tự.Xét về tổng thể liên quan đến nguồn cung trong nước, Việt Nam hầu như chỉ chủ động được số ít mặt hàng như ure.Sản xuất lại phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, các chi phí đầu vào khác cũng đang tăng theo diễn biến chung. Mức tăng được ghi nhận ở các thương hiệu lớn, chạm mức 495.000đ/bao.
Các dòng sản phẩm khác như DAP, NPK, Kali… sản xuất trong nước không đáp ứng đủ buộc phải nhập khẩu. Cầu nhiều – cung hiếm càng đẩy giá bán. Dòng DAP được một số doanh nghiệp bán với giá 790.000đ-800.000đ/bao, có nơi cũng bán với giá 560.000đ-590.000đ/bao. Kali miểng, mặt hàng nóng trong vụ hè thu đang được cung ứng tại thị trường Tây Nam Bộ có giá mỗi bao từ 420.000đ-450.000đ và 430.000đ-440.000đ ở Đông Nam Bộ - Tây Nguyên. Một số mặt hàng khác như NPK 16-16-8, NPK 20-20-15 và NPK 20-20-15+TE giá cao hơn so cuối năm 2020.Là một trong những doanh nghiệp đầu ngành phân bón, PVCFC không thể nằm ngoài quy luật giá thị trường. Trong khi doanh nghiệp cùng ngành tăng giá theo giá phân bón thế giới, Phân bón Cà Mau cũng điều chỉnh giá bán phù hợp giá thị trường chung nhưng luôn bám mực tiêu kiểm soát hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, PVCFC cũng đảm bảo hiệu quả kinh doanh của các đại lý phân phối, yêu cầu nhà phân phối cấp hàng kịp thời khi nhận hàng từ nhà sản xuất, tránh tình trạng găm hàng kiếm lời cho khâu trung gian mà nông dân không được hưởng lợi.Vì vậy, giá mỗi kỳ ra hàng luôn được định giá sát với giá tại cửa khẩu của bên xuất hàng (giá FOB) của thị trường khu vực và thế giới trong điều kiện chi phí làm hàng nhập khẩu tăng cao thì người tiêu dùng trong nước rất có lợi với mặt băng giá này. Trước là đáp ứng phần nào giá thị trường trong bối cảnh giá thế giới đã vững tăng vượt mốc 430$/tấn (giao hàng trong tháng 7), tồn kho và lượng xuất khẩu của các nước đều rất hạn chế. Để có đủ nguồn cung phục vụ bà con trong tình hình này, nhà máy Đạm Cà Mau quyết tâm vận hành 105% công suất sản xuất Ure cũng như cung ứng ra thị trường, 25.000 tấn NPK các loại cho vụ Hè Thu. Với vị thế hiện nay, Phân bón Cà Mau đang nỗ lực để có thể cân bằng và đồng hành với lợi ích nông dân không chỉ dừng lại ở giá bán phân bón, mà luôn có các chương trình đồng hành liên tiếp, chương trỉnh khuyến mãi thường xuyên, giải thưởng giá trị và chính sách thu mua nông sản với giá hợp lý nhất…Tâm huyết đồng hành và gắn bó dài lâu vẫn đang được PVCFC triển khai hướng đến nông dân, giữ được quyền lợi của bà con giữa thực trạng tương quan chưa tương xứng của giá phân bón và nông sản hiện nay. Chủ trương được cụ thể hóa bằng chiến lược Thương hiệu đồng hành đang gấp rút triển khai. Hệ thống đại lý phân phối rộng khắp của Phân bón Cà Mau tận các vùng miền khẩn trương bám sát và cập nhật tình hình canh tác địa phương, kịp thời phản ánh và đề xuất phương án hỗ trợ phù hợp, hữu ích cho bà con.Như vậy, PVCFC đang tổng hợp mọi nguồn lực để hỗ trợ nhà nông một cách nhanh chóng và đồng bộ. Phương án đồng hành với hệ thống phân phối thu mua nông sản cũng sẽ được nghiên cứu để triển khai trong thời gian sớm nhất./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tiêu thụ phân bón của Đạm Cà Mau tăng mạnh
16:27' - 24/09/2020
Trong 9 tháng đầu năm, tiêu thụ phân bón của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Đạm Cà Mau) đã tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ có các đơn hàng xuất khẩu lớn.
-
Chuyển động DN
Đạm Cà Mau cán mốc sản lượng 7 triệu tấn phân đạm ure
20:35' - 14/09/2020
Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Đạm cà Mau, mã chứng khoán: DCM) đã cán mốc sản lượng phân đạm ure thứ 7 triệu - tương đương 140 triệu bao sản phẩm trong gần 10 năm đi vào hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tái cấu trúc toàn diện để tăng tốc xuất khẩu sầu riêng
16:17' - 18/07/2025
Để sầu riêng quay lại “đường đua” tăng trưởng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nông dân, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước với trọng tâm là kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.
-
Thị trường
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hấp dẫn dịp hè
15:50' - 17/07/2025
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn sản phẩm Hè
10:13' - 17/07/2025
Từ nay đến 29/7, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Hè cool giá chill” với rất nhiều sản phẩm giảm giá đến 50%, và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn khác.
-
Thị trường
Brazil ngừng sản xuất thịt bò xuất khẩu sang Mỹ
07:32' - 16/07/2025
Ngày 15/7, các nhà máy chế biến thịt tại Brazil bắt đầu ngừng sản xuất các lô hàng thịt bò xuất khẩu sang Mỹ.
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.