PVChem tập trung nguồn lực cho 3 lĩnh vực hoạt động cốt lõi

20:49' - 04/03/2020
BNEWS Với chiến lược này, PVChem đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận bình quân từ 10-15% cho giai đoạn từ 2020-2025 và khoảng 15-20% cho giai đoạn 2026-2035.
Hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm tại phòng thí nghiệm. Ảnh: PVChem
Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) cho biết năm 2020 là năm tiền đề với doanh nghiệp trong triển khai thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025, Chiến lược phát triển PVChem đến 2025 và định hướng đến 2035.

Theo đó, PVChem sẽ tập trung nguồn lực phát triển đồng bộ cả ba lĩnh vực cốt lõi gồm cung cấp dịch vụ, kinh doanh và sản xuất phù hợp với định hướng phát triển trở thành đơn vị cung cấp hoá chất, dịch vụ kỹ thuật dầu khí hàng đầu tại Việt Nam, có uy tín trong khu vực và là một trong ba đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao, đặc thù của ngành Dầu khí.

Với chiến lược này, PVChem đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận bình quân từ 10-15% cho giai đoạn từ 2020-2025 và khoảng 15-20% cho giai đoạn 2026-2035.

Nằm trong mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp dầu khí đồng bộ, hoàn chỉnh, ngày 8/3/1990, Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) tiền thân của Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) được thành lập.

Với mục tiêu sản xuất các hóa phẩm dầu khí trong nước, thay thế hàng nhập khẩu, từng bước vươn lên trở thành nhà thầu cung cấp dịch vụ dung dịch khoan số một tại Việt Nam và khu vực, PVChem đã chủ động nghiên cứu, đầu tư xây dựng hệ thống sản xuất các hóa chất, hóa phẩm phục vụ trong ngành tại ba miền trên cơ sở vùng nguyên liệu sẵn có.

Sản phẩm Silicar Flour tại nhà máy hóa phẩm Dầu khí Cái Mép. Ảnh: PVChem
Sau một năm nghiên cứu, đầu tư và ổn định sản xuất, PVChem đã sản xuất 500 tấn sản phẩm Barite đầu tiên (hoá chất giúp kiểm soát áp suất vỉa và ổn định giếng khoan) cung cấp cho Liên doanh Dầu khí Việt Nga Vietsovpetro, từng bước cung cấp toàn bộ nhu cầu về Barite cho Vietsovpetro và các Công ty dầu khí nước ngoài hoạt động ở thềm lục địa Việt Nam thay thế toàn bộ hàng nhập khẩu.

Từ năm 1997, PVChem đã xuất khẩu thành công các sản phẩm Barite, Bentonite… ra nước ngoài như Hàn Quốc, Singapore, Iraq, Trung Đông, Bắc Mỹ … 

Hiện nay, Nhà máy Hóa phẩm Dầu khí của PVChem tại Khu Công nghiệp Cái Mép, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng công suất 43.000 tấn sản phẩm/năm đang hoạt động ổn định, với các sản phẩm Xi măng G, Silica Flour, Bentonite, Xi măng bền sunfat…cung cấp cho ngành Dầu khí và các ngành công nghiệp khác.

PVChem cũng tập trung tự nghiên cứu, đầu tư sản xuất các sản phẩm mới liên quan đến hóa chất, sản phẩm phụ trợ của ngành dầu khí để tăng tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận lĩnh vực sản xuất, tạo sự ổn định và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực dịch vụ hóa kỹ thuật, dịch vụ dung dịch khoan, PVChem đã nghiên cứu, pha chế và đưa vào ứng dụng thành công hệ dung dịch khoan gốc nước ức chế trương nở sét cao PROTROL được khách hàng và các nhà thầu dầu khí đánh giá cao.

Bên cạnh đó, PVChem luôn chú trọng đầu tư đào tạo và phát triển đội ngũ kỹ thuật cao làm công tác dịch vụ. Hiện 70 kỹ sư làm công tác dịch vụ hóa kỹ thuật tại các đơn vị thành viên của PVChem với trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế đã có thể đảm nhận những vị trí quan trọng thay thế cho các chuyên gia nước ngoài trong cung cấp dịch vụ của hầu hết các dự án trong và ngoài ngành.

Hoạt động pha trộn hóa chất tại căn cứ hóa chất PVChem tại cảng Vietsovpetro. Ảnh: PVChem
Với những ưu thế này, PVChem đã tự chủ trong hoạt động cung cấp dịch vụ, gia tăng hiệu quả hoạt động và làm nền tảng để phát triển các dịch vụ khác như hỗ trợ khai thác, gia tăng thu hồi dầu, làm sạch tàu, bồn bể chứa dầu, xử lý nước, xử lý môi trường, chống ăn mòn cung cấp cho các đơn vị trong ngành như BSR, VSP, PVOil.

Tổng Công ty cũng đang tiếp cận và thúc đẩy dịch vụ cho các đơn vị tiềm năng khác trong ngành như PVGas, PVP, PVT, PVFCCo, PVCFC, Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các đơn vị ngoài ngành.

Với kinh nghiệm nhiều năm hợp tác cùng các đối tác nước ngoài như SK, Dongil, Veolia, Boiler master, JGC, PVChem đang phát triển mảng dịch vụ cho lĩnh vực khâu sau như bảo trì, bảo dưỡng các nhà máy lớn trong ngành Dầu khí  như Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Xác định lĩnh vực kinh doanh có vai trò quan trọng trong sự phát triển, PVChem đang hợp tác với các nhà cung cấp lớn của thế giới như: Dow Chemical, Nalco Champion, Adnoc, Aramco, Songwon phân phối các sản phẩm hóa chất cho hoạt động khâu đầu như khoan, khai thác, cho ngành điện, đạm và xây dựng chuỗi hệ thống kinh doanh, phân phối các sản phẩm khâu sau  như hạt nhựa PP, lưu huỳnh.

Ngoài ra, PVChem đang hợp tác đầu tư với Công ty Schlumberger tại liên doanh M-I Vietnam trong bơm trám xi măng công nghệ cao, ngăn cách nước cho các giếng khoan dầu khí, nâng cao hệ số thu hồi dầu; hợp tác với BIG (Thái Lan) trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm khí công nghiệp .

Trong 30 năm hình thành và phát triển, tổng doanh thu của PVChem đạt 34.167 tỷ đồng, tổng lợi nhuận đạt hơn 2.000 tỷ đồng, đóng góp 2.000 tỷ đồng vào ngân sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục