PVN chủ động ứng phó trước cơn bão số 16

11:04' - 25/12/2017
BNEWS Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã sẵn sàng ứng phó với con bão số 16 (tên quốc tế là Tembin).
Hoạt động sơ tán cán bộ công nhân viên trên giàn khoan tránh bão số 16 của Công ty Biển Đông JOC. Ảnh: PVN
Ngay khi cơn báo số 16 có tên quốc tế là Tembin hình thành tại Philippines, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã yêu cầu các đơn vị thành viên có hoạt động dầu khí tại các khu vực có khả năng bão đi qua triển khai các phương án phòng chống bão và thực hiện chế độ ứng trực theo tình huống khẩn cấp 24/24h.
Bắt đầu lúc 7h sáng ngày 24/12, Liên doanh Việt Nga (Vietsovpetro) đã sơ tán người từ các giàn nhẹ BK-4, BK-5, BK-6 và những người không tham dự vào quá trình sản xuất chính của các công trình còn lại như các nhà thầu, khách.
Hoạt động sơ tán cán bộ công nhân viên tránh bão số 16 tại giàn khoan Đại Hùng. Ảnh: PVN
Các công việc khoan, khai thác, vận chuyển dầu, khí đều được dừng lại cùng với nhiều biện pháp an toàn như: Bảo tồn giếng khoan và giếng đang sửa chữa; đóng giếng khai thác; đóng toàn bộ các van trên đầu giếng, hệ thống khoan, khai thác; dừng toàn bộ các giàn cố định, giàn công nghệ trung tâm mỏ Bạch Hổ và Rồng; tiến hành bơm rửa các đường ống dẫn dầu; xả áp suất trong các đường ống dẫn khí.
Do hầu hết các lô dầu khí có sự tham gia và điều hành của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đều nằm trong vùng ảnh hưởng của cơn bão số 16 nên lãnh đạo PVEP đã triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên các giàn khoan.
Một số giàn đã phải đóng giếng và việc di tản người ra khỏi các giàn được thực hiện bằng cả máy bay và tàu dịch vụ. Trong hai ngày 23 - 24/12, hàng trăm người đã được đưa về bờ an toàn. Mỗi giàn chỉ để lại một số người theo quy định khi có tình huống khẩn cấp.
Trong 4 giàn khoan của Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVDrilling) có giàn PVD I và giàn PVD II sẽ nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 16. Để đảm bảo an toàn, PVDrilling đã chủ động phối hợp với chủ mỏ và các bên liên quan dừng tất cả công việc trên giàn PVD II và đóng giếng khoan cũng như chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó theo kế hoạch với tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt, nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người lao động, bảo toàn giếng khoan cũng như bảo toàn thiết bị trên giàn khoan.
Chằng buộc thiết bị chống bão số 16 trên giàn khoan dầu khí. Ảnh: PVN
Các tàu của Tổng Công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans) cũng đã di chuyển đến nơi an toàn đề tránh trú bão. Tàu Đại Hùng Queen đã tách khỏi phao CALM và di chuyển ra khỏi vùng biển Vũng Tàu vào lúc đầu giờ chiều ngày 24/12.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ như PTSC, PVDrilling có các cơ sở sản xuất, căn cứ hậu cần trên bờ ở Vũng Tàu, Tp. Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành ứng phó với cơn bão như kiểm tra điều kiện an toàn, cháy nổ, kho bãi, căn cứ, nhà xưởng, nhà máy, kho lưu trữ, máy móc thiết bị, tài sản….
Trong chiều ngày 22/12, các đơn vị cũng chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cần thiết nhằm đảm bảo ứng phó kịp thời và hiệu quả khi xảy ra sự cố, tình huống khẩn cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục