PVN - tối ưu các chuỗi liên kết, thực hiện tốt mục tiêu kép

07:55' - 09/07/2021
BNEWS Với các chỉ tiêu tài chính đều vượt xa kế hoạch 6 tháng và cùng kỳ năm ngoái, bức tranh kinh tế 6 tháng qua của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có nhiều điểm sáng nổi trội.

Với các chỉ tiêu tài chính đều vượt xa kế hoạch 6 tháng và cùng kỳ năm ngoái, trong đó lợi nhuận trước thuế hợp nhất vượt 165% kế hoạch 6 tháng và tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ, bức tranh kinh tế 6 tháng qua của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có nhiều điểm sáng nổi trội.

*Thực hiện tốt mục tiêu kép
Trong 6 tháng đầu năm 2021, với việc kiểm soát tốt công tác an toàn, dịch bệnh, phát huy kinh nghiệm, hiệu quả trong quản trị điều hành, tận dụng cơ hội từ sự phục hồi của kinh tế thế giới và giá dầu tích cực, PVN đã bám sát kế hoạch, diễn biến tình hình thị trường, hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu nhiệm vụ chính được giao.
Cụ thể, sản lượng khai thác dầu đã hoàn thành kế hoạch 6 tháng ngay trong tháng 5/2021.

Tính chung 6 tháng đầu năm, sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ condensate vượt 15% so với kế hoạch, góp phần hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác quy dầu 6 tháng đạt 9,68 triệu tấn. Công tác sản xuất xăng dầu, phân đạm cũng vượt kế hoạch được giao.
Các chỉ tiêu tài chính đã hoàn thành vượt mức kế hoạch và tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020. Theo đó, tổng doanh thu toàn Tập đoàn trong 6 tháng qua đạt 299.300 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch và tăng 22% so với cùng kỳ 2020.

Nộp ngân sách nhà nước toàn Tập đoàn đạt 45.200 tỷ đồng, vượt 42% kế hoạch và tăng 33% so với cùng kỳ 2020. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 21.300 tỷ đồng, vượt 165% kế hoạch  và tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ 2020.
Các chỉ tiêu tài chính trên cho thấy lợi nhuận trước thuế toàn Tập đoàn đạt được tích cực hơn rất nhiều so với tốc độ tăng của giá dầu (gấp hơn 3 lần mức tăng giá dầu).
Cụ thể giá dầu thô bình quân 6 tháng đầu năm 2021 là 66,8 USD/thùng, vượt 48% giá kế hoạch, trong khi đó lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Tập đoàn 6 tháng đầu năm vượt 165% kế hoạch.
Với tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) 6 tháng đầu năm ước đạt 4,6%, PVN đã lọt vào nhóm các công ty dầu khí có hệ số ROE tốt trên thế giới.
Có thể nói để đạt được kết quả khả quan này, giá dầu là một yếu tố nhưng sự đóng góp của công tác quản trị doanh nghiệp còn quan trọng hơn.

Thực tế là sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành xuyên suốt từ Tập đoàn tới các đơn vị thành viên và từng lĩnh vực cụ thể đã giúp PVN thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Cùng với đó, các mặt hàng chiến lược của Tập đoàn như: xăng, dầu, khí, điện, đạm... không chỉ mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, mà quan trọng hơn góp phần bình ổn thị trường, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và giá nhiều mặt hàng thiết yếu nhập khẩu tăng mạnh.
Cùng với sản xuất kinh doanh hiệu quả, hoạt động đầu tư của PVN cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, PVN đã từng bước giải quyết, tháo gỡ vướng mắc tại các dự án khó khăn; thúc đẩy xây dựng các chuỗi giá trị nhằm tăng cường phối hợp, tận dụng các lợi thế, nguồn lực của các đơn vị trong Tập đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động chung. Đến hết tháng 6/2021, PVN đã triển khai 19 chuỗi liên kết.
Bên cạnh đó, hoạt động tiết giảm chi phí tiếp tục được PVN triển khai tích cực, góp phần tiết giảm gần 1.692 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch tiết giảm của năm 2021, đóng góp quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh chung của Tập đoàn.
Công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được quán triệt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong toàn Tập đoàn.

Tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, kiểm soát được lượng hàng tồn kho, công tác phòng chống dịch COVID-19 được quán triệt thực hiện nghiêm túc và triệt để, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không làm gián đoạn hoạt độngsản xuất kinh doanh.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, đến nay PVN đã đóng góp hơn 500 tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng COVID-19 và ủng hộ công tác phòng chống dịch ở các địa phương trong cả nước. PVN cũng đã triển khai an toàn việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho gần 10.000 lượt cán bộ công nhân viên.

*Tối ưu các chuỗi liên kết trong toàn PVN
Theo Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng, những thách thức trong 6 tháng cuối năm vẫn rất lớn, nhất là khi đại dịch COVID-19 trong nước vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến thể mới và giá dầu biến động khó lường.
"Vì vậy, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các đơn vị cần đoàn kết, đặc biệt là các đơn vị trong chuỗi giá trị cần tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhau hoàn thành kế hoạch được giao", ông Vượng nhấn mạnh.
Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, để “về đích” cả năm 2021, PVN và các đơn vị thành viên tếp tục cập nhật, tăng cường công tác dự báo về tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường để nhận diện rủi ro, cập nhật giải pháp trong quản trị, điều hành linh hoạt hoạt động sản xuất kinh doanh.
PVN cũng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19, đẩy mạnh phối hợp, tìm nguồn vaccine để tiêm cho cán bộ, công nhân viên trong toàn Tập đoàn vì mục tiêu an toàn cho người lao động, an toàn sản xuất.
Bên cạnh đó, giải pháp đảm bảo cân đối giữa sản lượng dầu và khí để hoàn thành chỉ tiêu quan trọng nhất là sản lượng khai thác dầu khí của Tập đoàn sẽ được quyết liệt thực hiện.
PVN sẽ đẩy mạnh mở rộng thị trường khí, các sản phẩm lọc hóa dầu, cũng như các sản phẩm khác; tiếp tục nâng cao công tác quản trị, thúc đẩy việc tháo gỡ các vướng mắc ở các cơ quan quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, song song với việc tăng cường nắm bắt, giải quyết khó khăn cho các đơn vị.
Ngoài ra, PVN cũng tiếp tục tối ưu đầu tư, tối ưu chi phí sản xuất, tăng cường tiết giảm chi phí hoạt động; tối ưu các chuỗi liên kết trong Tập đoàn và tăng cường hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục