PwC: Hoạt động M&A trong lĩnh vực ô tô giảm mạnh

13:07' - 25/10/2019
BNEWS Theo PwC, hoạt động M&A trong lĩnh vực ô tô toàn cầu đã giảm mạnh trong quý III/2019 do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại và bất ổn kinh tế ngày càng tăng.
Lễ ký thỏa thuận thành lập Hyundai Motor Co với Aptiv Plc. Ảnh: Hyundai.com

Theo báo cáo công bố ngày 24/10 của công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC), hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) trong lĩnh vực ô tô toàn cầu đã giảm mạnh trong quý III/2019, do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại và bất ổn kinh tế ngày càng tăng.
PwC cho biết trong quý vừa qua, quy mô của các giao dịch M&A trong ngành công nghiệp ô tô đã giảm xuống còn 7 tỷ USD, so với mức 18 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo của PwC, số vụ M&A trong ngành này đã giảm 16,5% xuống còn 197 thương vụ, với liên doanh trị giá 1,6 tỷ USD của Hyundai Motor Co với Aptiv Plc có trụ sở tại Mỹ là thỏa thuận có giá trị lớn nhất trong quý.
Báo cáo của PwC cho biết, từ đầu năm tới nay, số lượng các giao dịch trong ngành công nghiệp ô tô đã giảm 24% xuống 604 giao dịch, với giá trị giảm một nửa xuống còn 31 tỷ USD.

Thương vụ nhà sản xuất phụ tùng ô tô Đức ZF Friedrichshafen AG mua lại WABCO Holdings với giá 7,4 tỷ USD hồi tháng Ba là hợp đồng có giá trị lớn nhất từ đầu năm tới nay.
PwC nhận định trong quý III/2019, công nghệ là động lực chính của hoạt động M&A trong ngành ô tô, song lưu ý ngành này vẫn đang đối mặt với giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, hoạt động M&A có thể phục hồi nếu có nhiều tài sản hấp dẫn hơn.
Các nhà sản xuất ô tô đang bước vào giai đoạn khó khăn do sự giảm sút doanh số bán xe trên toàn cầu.

Theo ước tính mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) tại trường đại học Duisburg Essen (Đức), ngành công nghiệp ô tô toàn cầu có thể “đánh mất” nguồn thu 700 tỷ euro (765 tỷ USD) trong giai đoạn 2018-2024, do tác động của cuộc chiến tranh thương mại do Chính phủ Mỹ khởi xướng.
Bên cạnh đó, quy định chặt chẽ hơn nhằm hạn chế phát thải cũng buộc các doanh nghiệp phải thử nghiệm những công nghệ mới như xe điện và số hóa các sản phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục