Quan chức Fed kêu gọi thắt chặt quản lý để ngăn “bong bóng tài sản”

14:18' - 18/10/2020
BNEWS Hai quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết nước này cần thắt chặt quy định tài chính hơn nữa để tránh gia tăng của rủi ro tài chính, bong bóng tài sản trên thị trường

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, hai quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết nước này cần thắt chặt các quy định tài chính hơn nữa để tránh sự gia tăng của rủi ro tài chính và bong bóng tài sản trên thị trường vào thời điểm lãi suất được duy trì ở mức thấp.
Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, ông Eric Rosengren nói với Financial Times rằng Fed thiếu công cụ đủ mạnh để ngăn các công ty và hộ gia đình sử dụng "đòn bẩy quá mức". Ông kêu gọi giới chức xem xét lại về các vấn đề liên quan đến tính ổn định tài chính của kinh tế Mỹ.
Trong bài phỏng vấn, ông Rosengren nhấn mạnh nếu muốn áp dụng chính sách lãi suất thấp trong thời gian dài, nước Mỹ cần có cơ quan giám sát tài chính đủ mạnh mẽ để có thể hạn chế  hoạt động đầu tư rủi ro quá mức xảy ra cùng một lúc. Nếu không, nhiều khả năng nước Mỹ sẽ rơi vào tình huống lãi suất tuy ở mức thấp trong thời gian dài nhưng lại phản tác dụng.
Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, ông Neel Kashkari, cho biết cần phải có những quy định chặt chẽ hơn để hạn chế việc Fed phải can thiệp vào thị trường nhiều lần. Quan chức này cho hay ngay khi có rủi ro xảy ra, mọi nhà đầu tư đều chạy trốn và Fed lại phải can thiệp hỗ trợ thị trường đó. Người đứng đầu Fed chi nhánh Minneapolis cho rằng các giới chức phải xem xét kỹ lưỡng về điều này.
Fed đã hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 0-0,25% trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành, đồng thời bơm thêm hàng nghìn tỷ USD vào các thị trường tài chính. Các quyết định này đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc trở lại ngay cả khi nền kinh tế phải chật vật phục hồi. Theo các quan chức Mỹ, việc Fed quyết định giữ nguyên lãi suất gần bằng 0% đến khi nền kinh tế Mỹ có thể khôi phục toàn bộ số việc làm mất đi sẽ giúp tạo thêm nhiều việc làm và giải quyết tình trạng bất bình đẳng thu nhập.
Fed cũng lưu ý rằng sự vận động của nền kinh tế sẽ phụ thuộc đáng kể vào diễn biến của đại dịch COVID-19 do cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đang diễn ra sẽ tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát trong thời gian tới và gây ra rủi ro đáng kể cho triển vọng kinh tế trong trung hạn./. 

>>Kinh tế Mỹ cần sự hỗ trợ từ chính quyền và Quốc hội để phục hồi hoàn toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục