Quan chức BoE: Kinh tế Anh sẽ phục hồi theo hình “chữ V không hoàn chỉnh”

20:58' - 15/07/2020
BNEWS Nếu tình hình dịch COVID-19 thuyên giảm, GDP của Anh được dự báo sẽ diễn biến theo hình "chữ V gián đoạn hoặc không hoàn chỉnh", trong đó GDP sẽ tăng trở lại trong quý III/2020.

Bà Silvana Tenreyro, một nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), nhận định sự phục hồi kinh tế của “xứ sở sương mù” có thể đi theo hình “chữ V không hoàn chỉnh” khi người tiêu dùng vẫn thận trọng với dịch COVID-19 và tình trạng thất nghiệp đang gia tăng.

Bà Tenreyro cho rằng sau thời kỳ phục hồi ban đầu từ hiện tại cho đến hết năm nay nhờ việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa, sự phục hồi có thể sẽ mất đà.

Bà dự đoán nếu tình hình dịch COVID-19 thuyên giảm, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh sẽ diễn biến theo hình "chữ V gián đoạn hoặc không hoàn chỉnh", trong đó GDP sẽ tăng trở lại trong quý III/2020.

GDP của Anh chỉ tăng 1,8% trong tháng Năm sau khi giảm đến 20% trong tháng Tư, nhưng bà Tenreyro cho biết bà không quá đặt nặng vào số liệu của một tháng.

Quan chức này cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động tiêu dùng vốn trước đó bị hạn chế vì việc các cơ sở kinh doanh bị buộc phải đóng cửa.

Nhưng bà cho rằng sự phục hồi này sẽ bị gián đoạn khi nhiều lĩnh vực vẫn thận trọng trước rủi ro và tình nguyện thực hiện giãn cách xã hội, cũng như tình trạng thất nghiệp gia tăng. Tỷ lệ thất nghiệp của Anh được dự đoán sẽ tăng lên 13%, từ mức chưa đến 4% trong số liệu mới nhất.

Theo bà Tenreyro, cần phải xem xét liệu các công cụ truyền thống như cắt giảm thuế hay chính sách tiền tệ còn có thể thúc đẩy nhu cầu hay không, sau khi các nghiên cứu ban đầu cho thấy chúng có tác động ít hơn do người dân lựa chọn tự giãn cách xã hội./.

>>Kinh tế Anh suy giảm mạnh nhất trong vòng 300 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục