Quan chức ECB kêu gọi cách tiếp cận thận trọng về lãi suất

20:47' - 30/08/2024
BNEWS Sau chuỗi tăng lãi suất lịch sử của ECB, lạm phát của Eurozone đã dần giảm xuống mức mục tiêu 2% của ngân hàng này.

Ngày 30/8, một thành viên ban điều hành Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết rằng các cơ quan ấn định lãi suất của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nên tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ "dần dần và thận trọng" vì vẫn còn những thách thức trong việc giải quyết lạm phát, bất chấp những tiến bộ gần đây.

Sau chuỗi tăng lãi suất lịch sử của ECB, lạm phát của Eurozone đã dần giảm xuống mức mục tiêu 2% của ngân hàng này. Dữ liệu chính thức được công bố hôm 30/8 cho thấy mức tăng giá tiêu dùng ở 20 quốc gia sử dụng đồng euro đã giảm xuống còn 2,2% trong tháng 8/2024, mức thấp nhất trong hơn ba năm.

Phát biểu trước khi số liệu trên được công bố, thành viên hội đồng ECB Isabel Schnabel hoan nghênh các dấu hiệu hạ nhiệt giá tiêu dùng, song cảnh báo rằng lạm phát cơ bản đang "đánh giá thấp những thách thức mà chính sách tiền tệ vẫn đang phải đối mặt".

Trong bài phát biểu tại thủ đô Tallinn của Estonia, bà Schnabel đặc biệt chỉ ra áp lực giá dai dẳng trong lĩnh vực dịch vụ. Bà nói: “Chính sách thắt chặt tiền tệ nên tiến hành dần dần và thận trọng. Tốc độ nới lỏng chính sách không thể mang tính máy móc. Nó cần dựa vào dữ liệu và phân tích". Bà cho biết, ECB hiện kỳ vọng lạm phát sẽ giảm trở lại mục tiêu 2% vào cuối năm 2025.

Giá năng lượng tăng vọt sau khi xung đột Nga-Ukraine khiến lạm phát của Eurozone tăng vọt vào năm 2022, khiến ECB phải khởi động chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ. Lạm phát của khu vực này đạt đỉnh điểm ở mức 10,6% vào tháng 10/2022.

Lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của ECB đầu tiên sau cuộc chiến chống lạm phát kéo  dài diễn ra vào tháng Sáu năm nay. Ngân hàng đã trì hoãn đợt cắt giảm thứ hai vào tháng Bảy, nhưng kỳ vọng ECB cắt giảm lãi suất lần nữa vào tháng tới đang tăng lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục