Rủi ro tăng trưởng thúc đẩy ECB hạ thêm lãi suất

11:50' - 20/08/2024
BNEWS Các dự báo hàng quý mới về lạm phát và tăng trưởng sẽ đóng vai trò quan trọng trong quyết định của ECB.
Theo thành viên Hội đồng Điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Olli Rehn, những rủi ro ngày càng gia tăng đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của châu Âu đang thúc đẩy ECB cân nhắc việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng Chín tới.

 
Trong một phát biểu ngày 19/8 tại một sự kiện ở New York, ông Rehn, Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan, nhận định, nguy cơ tăng trưởng yếu ngày càng tăng tại Khu vực đồng euro đang củng cố khả năng ECB tiến hành một đợt cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng Chín, nếu cuộc chiến chống lạm phát vẫn đạt tiến triển.

Ông Rehn nhắc lại nhận định trước đó rằng lạm phát trên con đường đưa lạm phát về mục tiêu trung hạn 2% của ECB vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm nay, nhưng ngân hàng này đã đạt được tiến bộ đáng kể kể từ khi lạm phát chạm mức đỉnh 10,6% vào tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là triển vọng tăng trưởng, khi không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy lĩnh vực sản xuất đang phục hồi, dù gánh nặng về chi phí năng lượng, vốn là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy yếu, đã giảm bớt.

Bình luận của ông Rehn là một trong những phát biểu đầu tiên từ các thành viên Hội đồng Điều hành ECB trong kỳ nghỉ Hè và chỉ cách cuộc họp chính sách tiếp theo chưa đầy một tháng. Sau quyết định cắt giảm lãi suất quan trọng vào tháng Sáu, cuộc họp tháng Chín sẽ là thời điểm để ECB đánh giá liệu lạm phát có giảm đủ nhanh để thực hiện thêm một đợt giảm lãi suất nữa hay không.

Các dự báo hàng quý mới về lạm phát và tăng trưởng sẽ đóng vai trò quan trọng trong quyết định của ECB. Lạm phát đã bất ngờ tăng lên 2,6% vào tháng Bảy, trong khi các số liệu về năng suất tiếp tục đặt ra mối nghi ngại về khả năng ECB đạt được mục tiêu lạm phát 2% vào cuối năm 2025.

Bên cạnh đó, có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang chuyển biến theo hướng tiêu cực hơn so với dự đoán, dù tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý II/2024 đã vượt qua kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Thị trường hiện đang dự đoán ECB sẽ có ít nhất hai đợt cắt giảm lãi suất nữa trong năm nay.

Theo ông Rehn, bất đồng thương mại và xung đột tại châu Âu và Trung Đông nằm trong số những nguyên nhân làm giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của châu Âu trong năm nay. Ông cảnh báo rằng khoảng cách về năng suất giữa châu Âu và Mỹ đang ngày càng mở rộng và đây là mối lo ngại.

Ông nhấn mạnh nếu các khoản đầu tư vào lĩnh vực sản xuất không phục hồi và tăng trưởng tiếp tục dựa vào lĩnh vực dịch vụ, mục tiêu tăng năng suất trong tương lai có thể gặp rủi ro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục