Quan chức IMF: Tái thiết nền kinh tế toàn cầu "xanh" hơn và số hóa hơn

16:22' - 24/10/2020
BNEWS Theo Phó Giám đốc điều hành của IMF, khi kinh tế toàn cầu đang phục hồi từ đại dịch COVID-19, các nước nên bắt đầu hợp tác để tái thiết một nền kinh tế "xanh" hơn, số hóa hơn và bao trùm hơn.

Phát biểu bên lề các hội nghị thường niên năm 2020 mới diễn ra của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới, ông Zhang Tao, Phó Giám đốc điều hành của IMF, cho rằng các nước cần bắt đầu nghĩ đến cách thức phục hồi và tái thiết nền kinh tế toàn cầu theo một cách có chất lượng cao.

Hiện thế giới đang trong thời khắc có một không hai trong lịch sử và cần nắm bắt cơ hội để vượt qua đại dịch, định hình một nền kinh tế tương lai xanh hơn, số hóa hơn và bao trùm hơn.

Trong khi ưu tiên hàng đầu của các chính phủ vẫn là kiểm soát đại dịch, họ có thể tạo nền tảng cho một nền kinh tế vững vàng hơn thông qua việc đầu tư vào các hoạt động tạo nhiều việc làm, xanh hơn và có năng suất cao.

Ông Zhang cho rằng, sự hợp tác quốc tế vào lúc này là cần hơn bao giờ hết, đặc biệt trong việc phát triển và phân phối vắc-xin. Như Tổng Giám đốc IMF, Kristalina Georgieva, đã nói rằng tiến triển nhanh chóng trong các giải pháp về vắc-xin sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi, giúp GDP toàn cầu tăng thêm 9.000 tỷ USD vào năm 2025.

Theo ông Zhang, hợp tác quốc tế cũng có ý nghĩa sống còn đối với nhiều vấn đề khác mà kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt như giải quyết các căng thẳng thương mại và công nghệ, tăng cường lưới an toàn tài chính toàn cầu, giải quyết các cuộc khủng hoảng nợ, biến đổi khí hậu và tình trạng bất bình đẳng.

Những phát biểu của ông Zhang được đưa ra khi Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế, bộ phận hoạch định đường hướng chiến lược về nhiệm vụ và chính sách của IMF, cảnh báo đại dịch đe dọa để lại những vết sẹo lâu dài cho nền kinh tế toàn cầu, cam kết sử dụng các công cụ chính sách sẵn có để phục hồi tăng trưởng.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất, IMF đã dự báo kinh tế toàn cầu sẽ giảm mạnh ở mức 4,4% trong năm nay, trong khi nhận định nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 1,9% và là nền kinh tế duy nhất tăng trưởng dương trong đại dịch./.

>>IMF kêu gọi thúc đẩy thanh toán qua biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục