Quan hệ Nga-Mỹ chỉ được định hình lại sau các cuộc gặp song phương chính thức

18:13' - 15/02/2017
BNEWS Đây là tuyên bố của Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov khi phát biểu với báo giới ngày 15/2.

Quan hệ Nga-Mỹ đến nay chưa bắt đầu được "định hình lại", cần chờ đến khi chính quyền mới của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump được thành lập đầy đủ và sau các cuộc gặp chính thức đầu tiên sắp tới giữa Moskva và Washington.

Đây là tuyên bố của Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov khi phát biểu với báo giới ngày 15/2.

Theo ông Peskov, đến nay quan hệ Nga-Mỹ chưa bắt đầu định hình lại, chỉ đơn giản là hai bên trao đổi những tuyên bố về ý định xây dựng mối quan hệ mà hiện dường như đang rơi vào tình trạng không mấy sáng sủa. Ông cho rằng trong bối cảnh này không nên vội vàng.

Hơn nữa, hiện nay Tổng thống Trump đang hoàn thiện chính quyền, vì vậy nên đợi đến khi bộ máy chính quyền mới của vị tỷ phú này được thành lập đầy đủ và khi Moskva và Washington bắt đầu các cuộc gặp chính thức đầu tiên sắp tới.

Ông Peskov tuyên bố như vậy khi trả lời câu hỏi rằng quan hệ Nga - Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng ra sao sau phát biểu trước đó của Thư ký báo chí Nhà Trắng, rằng Tổng thống Mỹ đã đưa ra quan điểm rõ ràng là Washington mong muốn bán đảo Crimea sáp nhập trở lại Ukraine.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Crimea là vùng lãnh thổ thuộc LB Nga, Nga không trả lại lãnh thổ của mình.

Bà Zakharova cũng cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson  sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20) diễn ra trong hai ngày 16-17/2 tới tại thành phố Bonn (Bon) của Đức, nhằm thảo luận chương trình nghị sự song phương, cũng như các vấn đề quốc tế khác mà trong đó Moskva và Washington có thể hỗ trợ lẫn nhau.

Theo bà, cuộc gặp giữa hai nhà ngoại giao Nga, Mỹ sẽ bắt đầu từ việc làm quen lẫn nhau vì ông Lavrov và người đồng cấp Tillerson chưa từng gặp nhau.

Nội dung cuộc gặp đến nay vẫn chưa được nhất trí, nhưng dự kiến hai bên có thể thảo luận các cuộc khủng hoảng quốc tế chính mà hai nước đã phối hợp chung và cần hợp tác cùng nhau, đồng thời không loại trừ còn đề cập các vấn đề khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục