Quản lý thị trường dốc toàn lực kiểm soát thị trường Trung thu

10:55' - 12/09/2019
BNEWS Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra kiểm soát lượng bánh tiêu thụ không hết trong dịp Tết Trung thu.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Trung Thu về là thị trường bánh kẹo, đồ chơi phục vụ người tiêu dùng lại bị trà trộn những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe người tiêu dùng.

Bánh trung thu nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường bắt giữ. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Đón lõng trước thực tế này, ngay từ cách đây 2 tháng, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ban hành văn bản chỉ đạo các Cục QLTT địa phương tăng cường kiểm soát thị trường để đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào dịp trước, trong và sau Tết Trung thu.

Cùng với đó, Tổng cục QLTT cũng yêu cầu lực lượng QLTT kiểm tra kiểm soát việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh nguyên liệu làm bánh Trung thu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc sử dụng nguyên liệu không có xuất xứ sản xuất bánh.

Mặt khác, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu lớn và các cơ sở kinh doanh, tăng cường lấy mẫu để kiểm nghiệm các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, tịch thu xử lý theo quy định pháp luật.

 Đối với các địa phương có chung đường biên giới với nước ta như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Đội QLTT đã phối hợp các cơ quan chức năng thu giữ các sản phẩm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được vận chuyển qua tiểu ngạch để đưa vào thị trường tiêu thụ. Theo đó, gần 30 nghìn sản phẩm đã được kiểm tra và xử lý đúng quy định.

Đơn cử, lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp cùng cơ quan chức năng địa phương phát hiện 2 cơ sở kinh doanh bánh Trung thu số lượng lớn do Trung Quốc sản xuất không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Quản lý thị trường dốc toàn lực kiểm tra thị trường bánh trung thu. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Đoàn kiểm tra phát hiện tại hai cửa hàng đang bày bán 814 hộp bánh dẻo nhãn hiệu Mashu loại 2kg/hộp, với số lượng 56.980 cái bánh dẻo loại 28g/cái các loại do Trung Quốc sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, cả hai chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của hàng hóa, không có giấy kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Đội QLTT số 9 đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ số bánh ngọt Mashu với tổng trị giá trên 100 triệu đồng để xác minh tình tiết vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT Hà Nội) cũng phát hiện số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được vận chuyển trên tuyến xe khách từ Lào Cai đi Hà Nội và phát hiện 550 chiếc bánh Trung thu các loại, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Theo ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, nếu như năm 2018 thị trường bánh xuất hiện bánh Trung thu từ Trung Quốc với giá chỉ 2.000 đồng/chiếc thì năm nay lại có hiện tượng bánh trứng chảy nhập về nhiều với giá thành thấp trên tờ khai hải quan.

Đại diện cho Cục QLTT Hà Tĩnh, Đội trưởng Đội QLTT số 1 Dương Hồng Lam chia sẻ: Đồng hành cùng toàn lực lượng, các Đội QLTT đang tập trung quân số thường xuyên bám nắm các tuyến đường lớn đi qua địa bàn huyện Can Lộc, Nghi Xuân,TX Hồng Lĩnh như Quốc lộ 1A, đường tránh TX Hồng Lĩnh nhằm ngăn chặn các đối tượng tuồn hàng hoá không rõ nguồn gốc, không có hoá đơn chứng từ, kém chất lượng vào tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Bách- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai kiểm tra về điều kiện an toàn thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, nhất là đối với các loại bánh trung thu giá rẻ không rõ nguồn gốc; phát hiện và xử lý nghiêm hành vi kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, với các quầy kinh doanh bánh trung thu mở tại các trục đường chính, trung tâm thương mại, khu vực chợ... ngoài các nội dung trên, lực lượng QLTT còn kiểm tra thêm thủ tục pháp lý, điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hơn 7.000 sản phẩm đồ chơi nhập lậu do Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn bắt giữ. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Mặt khác, để đảm bảo tết Trung thu an toàn Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh còn chú trọng kiểm tra thị trường đồ chơi, đặc biệt là đồ chơi thông minh tích hợp nhiều chức năng, các loại đồ chơi theo thị hiếu của trẻ em.

Khẳng định việc kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Tết Trung thu sẽ còn tiếp tục được triển khai sau Tết Trung thu, ông Trần Hữu Linh-Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết: Tổng cục QLTT đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra kiểm soát lượng bánh tiêu thụ không hết trong dịp Tết Trung thu.
Bởi theo ông Trần Hữu Linh, lượng hàng hóa này thường có tình trạng giảm giá để đẩy nhanh tiêu thụ sau Tết. Do vậy, với các sản phẩm bánh quá hạn, Tổng cục QLTT yêu cầu lực lượng tăng cường kiểm tra kiểm soát; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ cửa hàng kinh doanh nâng cao ý thức, mua bán và kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Hơn nữa, chú ý kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mại hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn.

Nếu phát hiện vi phạm thì kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan để truy xuất nguồn gốc, đình chỉ lưu thông sản phẩm góp phần bảo đảm quyền lợi và an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục