Quản lý thu phí đường bộ bằng công nghệ "một dừng"
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Từ năm 2011 đến nay, Bộ đã huy động được trên 207 nghìn tỷ đồng, đầu tư cho 76 dự án BOT. Đây là những dự án trọng điểm phục vụ cho các vùng kinh tế.
“Có thể khẳng định, những dự án BOT được triển khai bảo đảm đúng yêu cầu các quy định quy phạm hiện hành và đáp ứng được cơ sở hạ tầng. Thời qua, chúng ta đã đầu tư các dự án với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 150 nghìn tỷ đồng. Có nhiều dự án lớn, trong đó có đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng… góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Thông tin trên được Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chia sẻ tại buổi Tọa đàm với chủ đề "Chính sách, pháp luật và hiệu quả từ các dự án BOT" do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 30/5, tại Hà Nội.
Tham gia buổi tọa đàm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần TASCO Phạm Quang Dũng chia sẻ: Những năm qua, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải rất quyết liệt vấn đề này. Đặc biệt, 5 năm qua, các thủ tục hành chính trong đầu tư đã thông thoáng. Các nhà đầu tư đã tiếp cận với những dự án thuận lợi hơn rất nhiều.Tuy nhiên, cũng theo ông Dũng, điều khó khăn, vướng mắc nhất đối với nhà đầu tư hiện nay là nguồn tín dụng và khai thác dự án. Nếu Bộ Giao thông Vận tải không quản lý chặt chẽ xe quá tải, rủi ro sẽ rất lớn.
“Xe quá tải gấp rưỡi, gấp đôi trọng tải thiết kế đường giao thông nào chịu nổi. Cuối cùng nếu hỏng, dư luận xã hội đổ hết cho nhà đầu tư và nhà thầu. Đây là một cái khó khăn. Một số nhà cung cấp tín dụng cũng ái ngại khi cung cấp vốn vì rủi ro này không kiểm soát được”, ông Dũng bộc bạch.
Đối với vấn đề quản lý thu phí tại các trạm kiểm soát hiện đang nhận được sự quan tâm của dư luận, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Hiện nay, Bộ đang thực hiện thu phí qua trạm bằng công nghệ "một dừng". Có nghĩa xe đi qua trạm căn cứ vào loại xe, bảng điện tử sẽ báo số tiền phải đóng. Khi đó, hệ thống camera giám sát thu thập thông tin về loại xe và định ra số tiền phải thu.Người lái xe trả tiền, nhân viên căn cứ vào báo hiệu trên bảng điện tử và dùng thẻ điện tử theo quy định tương ứng để giúp nâng cần barie. Số tiền đó được lưu lại trong máy cùng biển số xe. Vé đưa cho lái xe chỉ có tác dụng thanh toán với cơ quan quản lý xe chứ không có tác dụng quay vòng.
Trong ngày, cơ quan quản lý trạm sẽ biết được tổng số tiền thu và các loại xe tương ứng. Dữ liệu này được kết nối 3 cơ quan: ngân hàng cho vay vốn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư…
Thời gian qua, triển khai các chính sách pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư đã có nhiều công trình, dự án được triển khai theo hình thức BOT. Lĩnh vực giao thông vận tải đã có trên 70 công trình, dự án giao thông được thực hiện theo hình thức BOT.Từ năm 2011 trở lại đây, hàng loạt công trình giao thông với quy mô hiện đại như cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Hà Nội-Hải Phòng... được triển khai xây dựng theo hình thức BOT đã làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương và cả nước. /.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết vướng mắc khâu thu phí ở trạm thu phí Bắc Hải Vân
13:14' - 29/05/2016
D ự án hầm Phước Tượng – Phú Gia đã được đưa vào khai thác từ 7/12/2015. Để đảm bảo việc thu phí thuận lợi và có sự hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Dân lại bức xúc vì trạm thu phí đặt gần nhau
12:50' - 07/05/2016
Trạm thu phí Phú Bài chỉ cách trạm thu phí Lăng Cô chuẩn bị đưa vào hoạt động chưa đầy 50km. Ngoài ra, trạm thu phí này chỉ cách trạm thu phí hầm đường bộ nam Hải Vân chỉ chừng 10km.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng thu phí, mở cổng để phương tiện lưu thông khi trạm thu phí ùn tắc trên 1km
16:28' - 01/05/2016
Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa yêu cầu tạm dừng thu phí, mở cổng để phương tiện lưu thông nhanh hơn đối với các trạm thu phí có hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài trên 1km.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ đề nghị quản lý trực tuyến tất cả các trạm thu phí
12:32' - 01/03/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho xây dựng phần mềm để quản lý trực tuyến đối với các trạm thu phí trên toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.