Quan ngại về chính sách, số nhà đầu tư mới tại Trung Quốc tăng chậm

09:00' - 17/05/2021
BNEWS Số nhà đầu tư mới trong tháng 4/2021 tại Trung Quốc đã tăng với tốc độ chậm nhất trong 13 tháng, do những quan ngại về các chính sách bị siết chặt và thị trường chứng khoán thiếu động lực tăng trưởng.

Theo số liệu của Cơ quan Lưu ký và Thanh toán Chứng khoán Trung Quốc (CSDC), số tài khoản mở mới trong tháng 4/2021 trên thị trường cổ phiếu A đã tăng 1,7 triệu, hay 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, và là mức tăng chậm nhất kể từ tháng 3/2020. Tính đến tháng 4/2021, tổng số tài khoản đầu tư chứng khoán ở Trung Quốc hiện ở mức 185,6 triệu, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ số chứng khoán CSI300 đóng cửa phiên 14/5 tăng 2,4%, nhưng giảm 14% so với mức kỷ lục đạt được ngày 18/2, do những quan ngại về việc định giá cao, chính sách bị thắt chặt và căng thẳng Trung-Mỹ gây sức ép lên tâm lý nhà đầu tư.
Chỉ số này đã dao động trong phạm vi hẹp kể từ đầu tháng 3/2021, khi giảm tới 17% so với mức cao kỷ lục đạt được, làm giảm sự “hứng thú” của nhà đầu tư đối với cổ phiếu.
Các nhà phân tích và các nhà giao dịch cho biết thị trường chứng khoán có thể sẽ vẫn dao động trong phạm vi giới hạn, do lo ngại lạm phát và xu hướng các ngân hàng trung ương thắt chặt lãi suất khi nền kinh tế phục hồi vững chắc sau dịch COVID-19.
Các nhà phân tích của Vanho Securities cho biết việc các ngân hàng trung ương thắt chặt lãi suất sẽ không quá lớn trong ngắn hạn, mặc dù những đồn đoán về lạm phát vẫn sẽ làm tâm lý thị trường đi xuống ở một mức độ nào đó.
Số liệu về tiền tệ và cho vay của Trung Quốc công bố ngày 12/5 cho thấy hoạt động cho vay của ngân hàng và tín dụng nói chung đã chậm lại so với dự kiến trong tháng 4/2021 do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) rút dần các biện pháp kích thích kinh tế.

>>>Trung Quốc thúc đẩy đồng NDT kỹ thuật số làm lung lay trụ cột USD của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục