Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Argentina
Ngày 22/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức hoạt động quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo ở thủ đô Buenos Aires, khép lại chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina.
Phóng viên TTXVN tại Argentina cho biết hoạt động đã có sự tham dự của đông đảo đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại Mercosur - ASEAN (MACC), đại sứ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nhật Bản, Urugoay và Hàn Quốc, đại diện của Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina (CARI) và Viện Văn hóa Argentina – Việt Nam (ICAV).
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề trong mối quan hệ hợp tác, đoàn kết và hữu nghị Việt Nam – Argentina, khi hai nước kỷ niệm nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2023) và 13 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện. Nhiều hoạt động chính trị ý nghĩa và đa dạng đã được tổ chức, đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 4/2023. Cũng theo Đại sứ Dương Quốc Thanh, ngoại giao văn hóa là cầu nối đưa các dân tộc tới gần nhau hơn, trong đó ẩm thực Việt Nam từ nhiều năm nay đã được bạn bè Argentina rất ưa chuộng, đặc biệt là món nem.Bên cạnh đó, ngoại giao kinh tế cũng là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Argentina muốn khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Rodolfo Caffaro Kramer, Chủ tịch MACC, cho biết sẽ dẫn đầu một phái đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam vào tháng 10/2024, đồng thời đang nỗ lực thúc đẩy việc đàm phán FTA giữa Mercosur, trong đó Argentina là thành viên sáng lập, với Việt Nam.
Ông Caffaro Kramer nhấn mạnh hợp tác kinh tế và thương mại là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ song phương. Trong năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam - Nam của Argentina tại Đông Nam Á.
Trong khi đó, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Tuy nhiên, các vị trí này còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước, do đó Argentina rất quan tâm tới việc đạt được FTA giữa Mercosur và Việt Nam.
Thương mại giữa Việt Nam và Argentina mang tính bổ trợ. Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao như công nghệ, dệt may và da giày, đều là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường quốc gia Nam Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 3 tỷ USD. Nhân dịp này, bạn bè Argentina đã có cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo, một địa chỉ quen thuộc suốt 24 năm qua của thực khách quốc gia Nam Mỹ và những du khách yêu thích các món ăn Việt.- Từ khóa :
- việt nam
- argentina
- ẩm thực việt nam
- văn hóa việt nam
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
10 Kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam
13:21' - 06/12/2023
Đây là lần thứ 4, Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố các Kỷ lục châu Á mới cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam sau năm 2012, 2013 và 2022 với sự đề cử của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).
-
Thị trường
Tuần lễ ẩm thực Italia tại hệ thống bán lẻ của Central Retail
17:31' - 16/11/2023
Central Retail Việt Nam phối hợp với các bên liên quan tổ chức sự kiện Tuần lễ ẩm thực Italia - Italian Food Fair.
-
Kinh tế & Xã hội
Loạt hoạt động tôn vinh văn hóa ẩm thực Hà Nội
09:58' - 14/11/2023
Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động khai thác, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.