Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Argentina
Ngày 22/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức hoạt động quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo ở thủ đô Buenos Aires, khép lại chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina.
Phóng viên TTXVN tại Argentina cho biết hoạt động đã có sự tham dự của đông đảo đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại Mercosur - ASEAN (MACC), đại sứ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nhật Bản, Urugoay và Hàn Quốc, đại diện của Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina (CARI) và Viện Văn hóa Argentina – Việt Nam (ICAV).
Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề trong mối quan hệ hợp tác, đoàn kết và hữu nghị Việt Nam – Argentina, khi hai nước kỷ niệm nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2023) và 13 năm thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện. Nhiều hoạt động chính trị ý nghĩa và đa dạng đã được tổ chức, đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 4/2023. Cũng theo Đại sứ Dương Quốc Thanh, ngoại giao văn hóa là cầu nối đưa các dân tộc tới gần nhau hơn, trong đó ẩm thực Việt Nam từ nhiều năm nay đã được bạn bè Argentina rất ưa chuộng, đặc biệt là món nem.Bên cạnh đó, ngoại giao kinh tế cũng là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Argentina muốn khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Rodolfo Caffaro Kramer, Chủ tịch MACC, cho biết sẽ dẫn đầu một phái đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam vào tháng 10/2024, đồng thời đang nỗ lực thúc đẩy việc đàm phán FTA giữa Mercosur, trong đó Argentina là thành viên sáng lập, với Việt Nam.
Ông Caffaro Kramer nhấn mạnh hợp tác kinh tế và thương mại là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ song phương. Trong năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam - Nam của Argentina tại Đông Nam Á.
Trong khi đó, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Tuy nhiên, các vị trí này còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước, do đó Argentina rất quan tâm tới việc đạt được FTA giữa Mercosur và Việt Nam.
Thương mại giữa Việt Nam và Argentina mang tính bổ trợ. Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao như công nghệ, dệt may và da giày, đều là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường quốc gia Nam Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 3 tỷ USD. Nhân dịp này, bạn bè Argentina đã có cơ hội thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo, một địa chỉ quen thuộc suốt 24 năm qua của thực khách quốc gia Nam Mỹ và những du khách yêu thích các món ăn Việt.- Từ khóa :
- việt nam
- argentina
- ẩm thực việt nam
- văn hóa việt nam
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
10 Kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam
13:21' - 06/12/2023
Đây là lần thứ 4, Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố các Kỷ lục châu Á mới cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam sau năm 2012, 2013 và 2022 với sự đề cử của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).
-
Thị trường
Tuần lễ ẩm thực Italia tại hệ thống bán lẻ của Central Retail
17:31' - 16/11/2023
Central Retail Việt Nam phối hợp với các bên liên quan tổ chức sự kiện Tuần lễ ẩm thực Italia - Italian Food Fair.
-
Kinh tế tổng hợp
Loạt hoạt động tôn vinh văn hóa ẩm thực Hà Nội
09:58' - 14/11/2023
Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động khai thác, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…