Quảng Ninh tinh gọn bộ máy ngành thuế

10:57' - 16/08/2019
BNEWS Bộ máy ngành thuế Quảng Ninh sau sắp xếp đã tinh gọn, giảm chi ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được tập trung, thống nhất

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên thực hiện sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế cấp huyện thành các chi cục thuế khu vực theo lộ trình. Trao đổi với phóng viên TTXVN, Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh Cao Ngọc Tuấn cho biết, bộ máy ngành thuế Quảng Ninh sau sắp xếp đã tinh gọn, giảm chi ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được tập trung, thống nhất.

Phóng viên: Đối với Quảng Ninh, việc sáp nhập các chi cục thuế sẽ đem lại những lợi ích gì, thưa ông?

Ông Cao Ngọc Tuấn: Việc hợp nhất các Chi cục Thuế sẽ đem lại những lợi ích như: giảm đầu mối các chi cục và các đội ( từ 7 chi cục thuế còn 3 chi cục thuế khu vực và giảm được 19 đội chức năng). Như vậy về lâu dài sẽ giảm được biên chế và giảm chi ngân sách nhà nước. 

Bên cạnh đó, hợp nhất các chi cục thuế cũng giúp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, hiệu quả đối với việc quản lý nhà nước cũng được nâng cao.

Các tổ chức Đảng, đoàn thể được tổ chức theo hệ thống dọc, tạo điều kiện cho lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được tập trung, thống nhất.

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh Cao Ngọc Tuấn. Ảnh: Cục Thuế Quảng Ninh.

Phóng viên: Sau sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế khu vực của ngành thuế Quảng Ninh sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Cao Ngọc Tuấn: Để làm tiền đề cho việc hợp nhất các chi cục thuế, đồng thời thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong ngành thuế tỉnh Quảng Ninh, Cục Thuế tỉnh đã đề xuất với Tỉnh ủy Quảng Ninh chủ trương thành lập Đảng bộ Cục Thuế trực thuộc Đảng bộ Tỉnh. Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương và giao cho Ban Tổ chức Tỉnh phối hợp với Cục Thuế để xây dựng Đề án thành lập Đảng bộ Cục Thuế. Cục Thuế đã tiến hành các bước quy trình nhân sự của Đảng theo quy định.

Ngày 06/9/2018, Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 1150-QĐ/TU và Quyết định số 1151-QĐ/TU về phê duyệt Đề án và thành lập Đảng bộ Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Đảng bộ Tỉnh. 

Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với các chi cục thuế, Đảng ủy Cục Thuế đã tiến hành ký Quy chế phối hợp công tác với cấp ủy của các huyện, thị xã, thành phố. 

Có thể nói, việc thành lập Đảng bộ Cục Thuế trực thuộc Đảng bộ Tỉnh đã tạo tiền đề thuận lợi cho việc hợp nhất các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực.

Căn cứ Quyết định số 520/QĐ-BTC ngày 13/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thiện Đề án hợp nhất các Chi cục Thuế trình Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

Ngày 28/9/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1686/QĐ-BTC về việc hợp nhất Chi cục Thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh. 

Cục Thuế Quảng Ninh đã tiến hành hợp nhất 7 Chi cục Thuế thành 3 Chi cục Thuế khu vực: Uông Bí - Quảng Yên; Tiên Yên - Bình Liêu - Ba Chẽ; Hải Hà - Đầm Hà. 

Hiện nay, các Chi cục Thuế khu vực đã hoạt động ổn định, tình hình thực hiện thu ngân sách nhà nước quý IV/2018 và quý I/2019 đảm bảo tiến độ, mọi thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, không gây phiền hà cho người nộp thuế.

Phóng viên: Trong quá trình sắp xếp, sáp nhập có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Cao Ngọc Tuấn: Trong quá trình sắp xếp sáp nhập chúng tôi có gặp một số khó khăn như: Do địa bàn quản lý rộng, đối tượng quản lý lớn dẫn đến tăng áp lực công việc cho công chức.

Trụ sở làm việc nơi đóng trụ sở chính của chi cục thuế khu vực chật chội, do trước đó không tính toán đến phương án thiết kế trụ sở cho mô hình Chi cục Thuế khu vực. 

Nhiều công chức đi làm xa nhà, rất khó khăn trong việc bố trí nơi ở (tăng chi phí trong sinh hoạt và đi lại).

Tinh gọn bộ máy ngành thuế Quảng Ninh. Ảnh:Cục Thuế Quảng Ninh.

Phóng viên: Ngành thuế Quảng Ninh đã thực hiện giải pháp gì để khích lệ cán bộ nhân viên khắc phục, yên tâm công tác?

Ông Cao Ngọc Tuấn: Khi sáp nhập, hợp nhất, Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế đã kịp thời nắm bắt tư tưởng của công chức và người lao động, tuyên truyền để tạo sự đoàn kết, thống nhất nội bộ cơ quan khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập.

Quá trình sắp xếp, hợp nhất các chi cục đã có những xáo trộn nhất định, một số cán bộ công chức sau hợp nhất phải đi làm xa hơn cũng đã có tâm tư. Song do cán bộ đã được tuyên truyền và chuẩn bị tư tưởng sớm nên 100% công chức và người lao động của các chi cục đã an tâm công tác, xác định đây là nhiệm vụ chung của ngành để có phương án khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về lâu dài, Cục Thuế tỉnh sẽ sắp xếp, bố trí cán bộ công chức và người lao động theo địa chỉ chi cục để đảm bảo hợp lý nhất, khắc phục dần tình trạng cán bộ công chức phải đi làm xa nhà.

Cục Thuế cũng báo cáo cấp có thẩm quyền có phương án cải tạo, nâng cấp trụ sở chi cục thuế khu vực để có đủ diện tích cho công chức làm việc./.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục